Charukesi Ramadurai
Những tượng có bản chất tình dục (Ảnh: Charukesi Ramadurai)
Tháng
12/2013, cộng đồng LGBT của Ấn Độ gặp lực cản nghiêm trọng khi Tòa Tối
Cao đã coi quan hệ đồng giới là một tội hình sự. Mới gần đây vào tháng
8/2015, chính phủ Ấn Độ ra lệnh cấm (được bãi bỏ có điều kiện sau vài
ngày) hơn 800 trang mạng được cho là khiêu dâm với lý do đối phó với nạn
phim ảnh ấu dâm và bạo lực tình dục.
Trong số 85 ngôi đền nguyên thủy chỉ còn lại có 20 ngôi đền. (Ảnh: Charukesi Ramadurai)
Ấn
Độ là nước đặc biệt bảo thủ trong vài thế kỷ qua do ảnh hưởng của chủ
nghĩa thuần khiết của nhiều nhóm, kể cả các triều đại hồi giáo, các
thống lĩnh người Anh và chính đặc giới thầy tu Brahmin của Ấn Độ. Nhưng
Ấn Độ không phải luôn như vậy. Những quy ước tình dục trước thế kỷ 13 là
thoáng đãng hơn nhiều, coi thể tục và tâm linh là như nhau.
Một phụ nữ đi lễ ở đền (Ảnh: Charukesi Ramadurai)
Tình
dục là chủ để được giáo dục chính thức, và Kamasutra (luận thuyết tình
dục đầu tiên của thế giới) được viết ra ở Ấn Độ cổ đại, trong khoảng thế
kỷ thứ 4 Trước Công nguyên đến Thế kỷ thứ 2 Sau Công nguyên.
Những tượng khắc bao kín tường phía ngoài (Ảnh: Charukesi Ramadurai)
Thực
tế nếu xem xét kỹ ta có thể thấy những lưu kỷ của thời kỳ thoáng đãng
hơn này trên khắp đất nước. Chúng được khắc đẽo khắc trên đá dưới dạng
các chủ đề tình ái ở trên tường phía dưới của Đền Mặt Trời thế kỷ 13 ở
Konark, ở phía Đông của tỉnh Orissa của Ấn Độ. Khỏa thân là điểm nổi bật
ở các tranh và tượng các nàng tiên tại các hang tu viện phật giáo đục
sâu trong đá ở Maharashtra, hang Ajanta (thế kỷ thứ 2 Trước Công nguyên)
và hang Ellora (Thế kỷ thứ 5 tới 10 Sau Công nguyên).
Những thí dụ rõ nét nhất của nghệ thuật tình ái ở đền chùa
Một người viếng thăm đền đứng ngắm tranh khắc trên tường (Ảnh: Charukesi Ramadurai)
Tuy
nhiên ta có thể thấy thí dụ được lưu giữ tốt nhất và thể hiện rõ nhất
của nghệ thuật tình dục ở đền là ở thị trấn nhỏ ở Khajuraho tỉnh Madhya
Pradesh miền trung Ấn Độ. Những đền Ấn giáo được đẽo rất đẹp bằng đá đã
được công bố là Di Sản Thế Giới của Unesco năm 1986. Triều đại Chandela
đã tạo ra các đền này khoảng từ năm 950 đến 1050, trong số 85 đền chỉ
còn 22 đền.
(Ảnh: Indian Photography/Getty)
Khi
tôi vào tới khu 6 km2 này lúc hoàng hôn mùa hè thì đá sa thạch ánh lên
mầu vàng rực rỡ. Các phụ nữ người địa phương mang theo hoa tươi và hương
để cầu nguyện, trong khi du khách đi dạo ở hành lang phía ngoài, trố
mắt nhìn vô số các tượng được bao kín hết tường và được tạc một cách
phức tạp. Đó là tượng nam và nữ thần, lính chiến và nhạc sĩ, súc vật và
chim chóc. Có thể đó là cảnh thấy ở bất kỳ đền nào ở Ấn Độ.
(Ảnh: Charukesi Ramadurai)
Nhưng
nếu nhìn kỹ hơn thì thấy nhiều tượng rất gợi tình với hình đàn ông, đàn
bà và súc vật. Chúng mô tả các cảnh yêu đương cặp ba cùng lúc, truy
hoan và hành vi mất nhân tính. Mặc dù tôi đã được biết trước nhưng tôi
vẫn sững sờ trước tượng các cô gái và đàn ông ôm quấn lấy nhau trong các
tư thế làm tình khó tả ngay sát cạnh các thần thánh mỉm cười hiền dịu
và thánh thiện. Tuy một số tượng đã bị sứt mẻ và rụng chân tay nhưng
tượng còn hết sức nguyên sơ nếu xét về thực tế là những đền này đã từ
hơn 1000 năm tuổi.
Có
nhiều luận điểm khác nhau về sự tồn tại của của những chủ đề gợi tình
này. Một trong những luận điểm kỳ lạ cho rằng do các vua chúa ở Chandela
là môn đồ của giáo thuyết Tantric theo đó chi phối sự cân bằng giữa sức
mạnh của đàn ông và đàn bà. Do đó các vua chúa cổ súy tín ngưỡng của họ
tại các đền mà họ kiến tạo.
(Ảnh: John McCabe/Getty)
Các
luận điểm khác giải thích vai trò của chính các đền vào thời bấy giờ là
đền là nơi để học hỏi và để thờ phụng, đặc biệt đối với nghệ thuật cần
nhiều kỹ năng, kể cả nghệ thuật làm tình. Ngoài ra một số người tin rằng
việc mô tả các hoạt động tình dục ở đền được cho là điềm lành vì chúng
đại diện cho sự khởi đầu mới cũng như cuộc sống mới.
(Ảnh: Charukesi Ramadurai)
Ngoài
ra, Ấn giáo vẫn quan niệm theo truyền thống rằng tình dục là một phần
rất cần thiết của cuộc sống, nó giải thích tại sao tượng tình dục đặt
xen lẫn với các tượng mô tả các hoạt động đa dạng khác như cầu nguyện và
chiến tranh. Việc chúng được đặt ở nơi công khai mà không ở nơi kín đáo
có thể cho chúng ta thấy rằng những người tạo ra chúng cố ý để cho mọi
người trông thấy.
Điều
kỳ lạ là ta không thấy lý do vì sao những đền này lại được xây dựng ở
Khajuraho vì không thấy sử sách nói về một triều đại nào đã từng ở đây.
Sự tồn tại của các mô-típ gợi dục này rất có thể là do sự cách biệt hàng
trăm năm ở một vùng đã có thời là rừng rậm và chỉ được viên chỉ huy
quân đội người Anh là TS Burt phát hiện vào năm 1883.
(Ảnh: India Photography/Getty)
(Ảnh: India Photography/Getty)
Thực
tế chính Burt cũng phải được người tùy tùng thuyết phục để thực hiện
chuyến tìm kiếm này, ông đã không tin rằng sẽ tìm thấy điều gì thú vị ở
điểm hẻo lánh này. Những ngôi đền quyến rũ này cũng tránh được sự thịnh
nộ của giới cảnh sát tư tưởng Ấn Độ mà trong những năm gần đây đã cấm
hoặc phá hủy một loạt các tạo tác văn hoá, từ các cuốn sách của Salman
Rushdie cho tới các tranh vẽ của MF Hussain.
(Ảnh: Print Collector/Getty)
(Ảnh: Print Collector/Getty)
Nhưng
điều mà tôi thấy hay hơn cả các tượng và lịch sử về chúng là sự việc mà
toàn bộ gia đình lặng lẽ nuốt lấy từng lời của người hướng dẫn viên du
lịch khi phân tích các họa tiết gợi cảm ở trên tường của ngôi đền
Kandariya Mahadeva tráng lệ. Không một ai trố mắt, không một cái liếc
nhìn ngượng ngùng, không một tiếng cười khúc khích.
No comments:
Post a Comment