2016/01/17

Lí do khiến Hồng y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức bị hạn chế địa điểm trong chuyến viếng thăm Giáo hội Công giáo Việt Nam?


http://molang0205.blogspot.com/2016/01/li-do-khien-hong-y-chu-tich-hoi-ong.html


Chiềng Chạ
Hồng y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức Reinhard Marx tại nhà thờ Đức Bà Sài Gòn (Nguồn: Internet). 

Do có những "dự cảm không lành" trong chuyến thăm của 
Hồng y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức Reinhard Marx, nhà chức trách tại Việt Nam mà cụ thể hơn là Ban Tôn giáo Chính phủ chỉ đồng ý cho ông này thăm, thực hành các nghi lễ đạo Công giáo tại một nơi tại trung tâm của hai đầu đất nước (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh). Đây cũng là lí do mà một số địa điểm được cho là nhạy cảm như Giáo phận Vinh, Giáo phận Kon Tum dù đã được đề nghị nhưng không được chấp thuận. Và dường như không chỉ có tôi mà nhiều người chờ đợi xem quyết định nói trên của Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam có đúng đắn hơn hay cơ quan này nợ đoàn của Hồng Y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức một lời xin lỗi? Cái "hạ hồi phân giải" ấy đã trở nên rõ nét hơn sau những thông tin phản ánh chuyến đi của Hồng y Reinhard Marx trên đất Việt Nam! 

Xem thêm: * Đức Hồng Y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức đến Việt Nam để làm gì?

Xin được nhắc lại, khi có thông tin Hồng y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức Reinhard Marx thăm Việt Nam thì từ Linh mục Lê Ngọc Thanh, nguyên trưởng ban Truyền thông của Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh đã phát đi Thông báo cho ĐHY Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức về Thiên An, Huế (một sự việc mà theo những người hiểu chuyện thì phía giáo hội Công giáo ở Huế này đang cố tình làm khó, cản trở chính quyền trong giải tỏa khu đất hoàn toàn không có mục đích tôn giáo) và dự định thông báo này sẽ được gửi đến Hồng y Reinhard Marx. Và sẽ chẳng gì là quá lạ nếu sự việc bị hiểu sai lệch khi đến với Ngài Hồng y. Cho nên, dù chưa thể khẳng định 100% Thông báo có tính chất bịa chuyện này sẽ đến được với Ngài Hồng y nhưng chỉ riêng với điều này thôi thì Ban Tôn giáo Chính phủ có lí do để không đồng ý để Hồng y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức tới thăm Giáo phận Huế. 


Và có một điều hết sức lạ và khó hiểu là vì sao trong các cơ sở đạo Công giáo cụ thể trên đất Việt Nam nằm trong hành trình của Hồng y Reinhard Marx thì phần nhiều trong đó là những địa điểm nhạy cảm, nơi từng diễn ra những câu chuyện không hay giữa các nhà chức trách tại Việt Nam và cơ sở tôn giáo đó. Có thể liệt kê trong danh sách đó như Dòng chúa cứu thế Thái Hà (Hà Nội) nơi ghi dấu ấn không hay về những vị mục tử đi ngược lại những điều răn của Chúa trong năm 2009 trong vụ việc Thái Hà - Nhà Chung đã từng rúng động dư luận trong một thời gian dài; là Dòng mến Thánh giá Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh), nơi vừa xảy ra sự việc tranh chấp giữa chính quyền địa phường và dòng mến thánh giá Thủ Thiêm tại chính cái nơi "Hội dòng mến thánh giá Thủ Thiêm đã đồng ý hiến đất cho cơ sở giáo dục (Nhà nước) quản lý và sử dụng "với mục đích giáo dục"

Ngay lúc này đây chúng ta chưa thể biết Ngài Hồng y đã nói gì với các chức sắc với những tín đồ đạo Công giáo tại những nơi ngài đến nhưng xin nhắc lại rằng, mỗi một chế độ đều tự cho mình những cơ chế tự vệ riêng. Và chỉ cần xuất hiện dấu hiệu ảnh hưởng tới sự an nguy của mình thì ngay lập tức họ có quyền áp dụng những biện pháp ngăn chặn! 


Một địa điểm không thể tiếp đón Hồng y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức trong chuyến viếng thăm Việt Nam lần này chính là Giáo phận Vinh. Đóng chân trên địa phận 03 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình, giáo hội Công giáo Vinh được xếp vào hàng các địa phận lớn tại Việt Nam; đây cũng nơi sản sinh ra không ít những vị chức sắc góp mặt trong danh sách các thánh tử đạo ở Việt Nam được Tòa thánh suy tôn và vinh danh. Tuy nhiên, dường như đó chỉ là những tia sáng ít ỏi thuộc về quá khứ và tiếc rằng những gì diễn ra trong thời gian gần đây lại khiến địa phận này tuột mất được đón một vị Hồng y có vai trò tương đối cao trong giáo hội Công giáo hoàn vũ. Nguyên nhân thì những ai đã từng nghe, từng đọc về địa phận này chắc cũng đã hiểu, từ biến cố mang tên Yên Khê (huyện Con Cuông, Nghệ An), Mỹ Yên (xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) và gần đây nhất là tại giáo họ Yên Lạc, giáo xứ Xuân Kiều (xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) đã khiến cho diện mạo đạo Công giáo tại địa phận này hết sức ảm đạm và xấu trong mắt của nhà cầm quyền. Và việc khước từ chuyến thăm của Hồng y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức tới giáo phận này có thể xem như một hình phạt mà bất cứ tôn giáo hay cơ sở tôn giáo nào trong đạo Công giáo đều phải lãnh nhận cho cái sự bất tuân pháp luật và coi thường chính quyền của mình. 


Nói như thế để thấy rằng, nếu Giáo hội Công giáo Việt Nam không có những câu chuyện không đáng có tại giáo xứ Thái Hà (Hà Nội), dòng Mến thánh giá Thủ thiêm (Hà Nội), Hội dòng Thiên An (Huế) và tại địa phận Vinh thì Hồng y Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức có thể đi ở những đâu ông thích và trong trạng thái tự do. Vậy nên, có trách thì nên chăng hãy trách một số vị chức sắc, tín đồ đạo Công giáo tại Việt Nam đã hạn chế phần nào sự tự do trong chuyến viếng thăm lần này! 

No comments: