2017/03/04

Sau VTC, đến lượt VTV mắc lỗi

Mẹ Đốp


Chuyện VTC mắc lỗi trong vụ phản ánh chủ nhân chiếc xe BMW bị đoàn công tác do ông Phó Chủ tịch Quận 1, TP Hồ Chí Minh dẫn đầu xem như đã rõ. Dù sai sót này không quá lớn nhưng chính sự nhầm lẫn giữa chủ chiếc xe với Hoa hậu Thu Hoài đã khiến cho hoa hậu này trở thành tâm điểm chỉ trích của dân mạng. Và sự việc sẽ không biết đi đến đâu nếu như không có sự phát hiện của một vài cư dân mạng thạo chuyện! 
Câu hỏi của PV VTV và cái xua tay của ông Phó Chủ tịch Quận (Nguồn: Ảnh cắt từ video). 

Và những tưởng, sự sai sót của báo chí xung quanh Chiến dịch 'Giành lại vỉa hè' cho người đi bộ tại Tp Hồ Chí Minh sẽ dừng lại. Ai dè, mới đây nhất VTV (chứ không phải VTC) lại cho thấy cái sự yếu của mình trong khâu tác nghiệp. Câu chuyện xin được vắn tắt như thế này qua lời kể của FB 
"Phóng viên VTV phỏng vấn anh Hải 1 câu như thế này: "Thưa ông hiện nay người dân trong thành phố mình đang có một cái từ nói về ông như một người soái ca,ông suy nghĩ thế nào cái từ này về cách gọi của người dân".

- Anh Hải xua tay trả lời :"Thôi !"
Không biết cô phóng viên này con nhà ai mà trình độ lùn như thế, bôi bác VTV quá đy". 
Kể ra thì nếu trong một bối cảnh khác, đời  thường hơn thì sẽ không ai dám trách cô gái có câu hỏi này. Nhưng, ở đây vượt lên cái sự đời thường là cô này đang tác nghiệp báo chí và quan trọng hơn cô đang đại diện cho tiếng nói của Đài truyền hình quốc gia khi tiếp cận một sự việc cụ thể! Tính nghiêm trọng của vấn đề được chỉ ra là vì thế! 

Ở đây, sẽ không quá khó để những ai quan tâm hiểu được mục đích câu hỏi của cô phóng viên VTV này. Theo đó, xung quanh câu chuyện đang được dư luận quan tâm, nhất là sự quyết liệt của ông Hải và những tiếng khen, vỗ tay từ dư luận cô muốn biết ông Hải cảm nhận và suy nghĩ như thế nào? 

Câu hỏi chỉ có thể và tin chắc rằng, ngoài câu hỏi được diễn đạt này sẽ có thêm hàng trăm, thậm chí nhiều hơn thế cách để trình bày câu hỏi cho thực sự gãy gọn và ra trò. Nhưng, xem chừng cô Phóng viên này đã không chọn và dẫn tới bị ném đá. Cái sai lầm lớn nhất trong sự việc này là tầm thường hóa, đời thường hóa một sự việc mà lẽ ra nó phải dùng văn phong, cách diễn đạt của văn chính luận! 

Thế mới biết, sự nghiêm túc không bao giờ là thừa. Nó lại càng đúng với lĩnh vực có nhiều ảnh hưởng như báo chí! 

No comments: