2017/03/05

CHƯA CHỊU HỐI CẢI, LM NGUYỄN ĐÌNH THỤC (NGHỆ AN) TIẾP TỤC CÓ ĐỘNG THÁI THÁCH THỨC


Sau sự việc 14/2/2017, mặc dù bản chất vụ việc đã được Chính quyền, các cơ quan báo đài tỉnh Nghệ An công bố một cách rõ ràng, khách quan. UBND tỉnh Nghệ An cũng có công văn phản hồi lại Tòa Giám mục giáo phận Vinh xung quanh 02 văn thư của Ban Công lý & Hòa bình & Văn phòng Tòa Giám mục (02 văn bản này được cho là được soạn thảo theo lời kể của Linh mục Nguyễn Đình Thục. Trước đó, Lm Thục cũng có một bản tường trình gửi đến tất cả các Linh mục trong Giáo phận Vinh nói nội dung bóp méo sự việc, quy kết chính quyền tỉnh Nghệ An đàn áp tôn giáo, ngăn cấm người dân thực hiện quyền khiếu kiện để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình! 

Những tưởng, vị Linh mục này sẽ dừng lại ở đó sau tất cả những gì đã xảy ra, bởi nếu hành động thêm dù là gì đi nữa thì đó cũng sẽ bị xem là đánh đu với chính quyền, với pháp luật. Đó là chưa nói đến "im lặng đối với Lm Thục bây giờ là vàng bởi nghe đâu Công an tỉnh Nghệ An đang hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra các hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản... Song câu chuyện đã diễn ra theo chiều hướng khác. 


Theo thông tin mới nhất, Lm Thục đã có "ĐƠN TỐ CÁO CÁCH HÀNH XỬ CỦA CHÍNH QUYỀN TỈNH NGHỆ AN ĐỐI VỚI NGƯỜI DÂN KHỞI KIỆN CÔNG TY FORMOSA" gửi đến Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An​​​, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, ​​Sở Công an tỉnh Nghệ An. Nội dung đơn ngoài việc tường trình lại "thảm họa môi trường và thiệt hại của chúng tôi đều do Công ty Formosa gây ra" và "Sự kiện ngày 14 tháng 2 năm 2017"; phản bác lại nội dung công văn số 1022/UBND-NC ngày 23/2/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An do ông Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký thì đã nói lên "Quan điểm" và đưa ra một số yêu cầu. 

Về quan điểm: Lm Thục nêu quan điểm trên 02 vấn đề cụ thể: 

Về sự kiện 14/2/2017, Lm này cho rằng: 
 "Những người dân đi kiện Công ty Formosa đã bị lực lượng công an chặn lại tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu một cách vô cớ khi đang đi trên đường. Họ đã bị công an đánh đập dã man, tài sản bị cướp bóc. Nhiều người đã ghi lại các hình ảnh một cách đầy đủ, trung thực nhất.

Không những thế, rất nhiều những người dân xung quanh đã bị hành hung một cách vô cớ; trong đó có cả người già và trẻ em. Nghiêm trọng hơn, nhiều người bị bắt giữ một cách trái phép và tra tấn trong trụ sở Công an huyện Diễn Châu và Trạm CSGT số 5. Tiền bạc, giấy tờ và điện thoại cá nhân trên người họ bị cướp và tước đoạt một cách trắng trợn, vô pháp. Nhiều người được thả ra với thương tích nặng nề và phải chữa trị lâu dài trong bệnh viện". 

Xin được miễn bình luận về quan điểm này bởi dù sao đi nữa thì đó cũng chính là sự tiếp nối nội dung tường trình về sự việc mà Lm Nguyễn Đình Thục đã nói trước đó. Chỉ có thể đánh giá điều này bằng những từ như trơ trẽn và vô liêm sỷ, bởi ngay cả sự thật đã rõ ràng đến thế mà Lm này vẫn thản nhiên như không có gì khi xuyên tạc, làm biến tướng vấn đề. Làm Lm mà vượt qua cả sự thật để làm chứng dối đến độ này thì có lẽ ở Việt Nam duy chỉ có Lm Thục mà thôi!

Về công văn 1022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An. Trong công văn của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, cơ quan này đã thể hiện một sự thiện chí rõ ràng. Đó là: “UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 767/UBND-NC ngày 13/02/2017 gửi Tòa Giám mục, đồng thời cử ông Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh trực tiếp trao đổi với Giám mục Giáo phận Vinh; các ban ngành huyện Quỳnh Lưu đã trực tiếp trao đổi với Linh mục Nguyễn Đình Thục để thông báo và đề nghị không tổ chức đông giáo dân kéo vào Hà Tĩnh dễ xảy ra phức tạp về an ninh, trật tự.” 

“Quá trình đoàn di chuyển vào Hà Tĩnh, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cùng một số Linh mục đã có mặt tại hiện trường để tuyên truyền, vận động, nói rõ sẽ trực tiếp nhận đơn khởi kiện Công ty THHH Hưng Nghiệp Formosa của bà con giáo dân để gửi đến Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh giải quyết, […]; đồng thời đề nghị Linh mục Thục và giáo dân xứ Song Ngọc quay về, thực hiện việc khởi kiện theo cơ chế cử người đại diện.”

Vậy nhưng, thay vì nhận thức tích cực về những động thái thiện chí và nhân văn này của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An thì Linh mục Thục lại cố tình lợi dụng ngôn từ trong công văn để làm biến tướng vấn đề, đẩy sự việc theo chiều hướng đã được quy kết, hướng lái trước đó trong mối tương quan với các căn cứ pháp luât được chỉ ra. Cụ thể: 

Nếu như Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, cơ quan ban ngành huyện Quỳnh Lưu cho rằng, họ đã cố gắng ra làm việc với TGM Giáo phận Vinh, Linh mục Thục để đề nghị TGM tác động và yêu cầu Lm Thục "không tổ chức đông giáo dân kéo vào Hà Tĩnh dễ xảy ra phức tạp về an ninh, trật tự" thì Lm Thục lại xem đó là một bằng cớ cho thấy chính quyền ra sức ngăn cản người dân thực hiện quyền khởi kiện để đòi quyền lợi của chính minh? Không hiểu nếu có ý định ngăn cản người dân đi khởi kiện thì Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An có phải đích thân tận nơi ra Tòa Giám mục, xuống tận nhà thờ xứ Song Ngọc để nói điều lẽ thiệt hơn với Linh mục Thục? Chỉ có những kẻ sẵn trong đầu sự lật lọng và thái độ quy kết vấn đề một cách vô lối mới có được ý nghĩ điên rồ đó! 

Về vấn đề Ủy ban nhân dân tỉnh đặt vấn đề Lm Thục và bà co giáo dân xứ Song Ngọc nên thực hiện theo cơ chế cử người đại diện thì Lm Thục lại phân tích vấn đề theo hướng như sau: 
"Theo Điều 190 của Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, việc gửi đơn khởi kiện dân sự chỉ nộp cho Tòa án, cụ thể ở đây là Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh, nơi có trách nhiệm nhận và thụ lý đơn kiện Công ty Formosa.
Theo Điều 20 và 21 của Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh không có bất cứ quy định nào về việc thay mặt các tòa án tiếp nhận đơn khởi kiện dân sự của người dân.
Quan trọng hơn, theo Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015, thủ tục khởi kiện đòi bồi thường phải do chính người khởi kiện thực hiện, không được khởi kiện theo cơ chế người đại diện. 
Cần lưu ý, cơ chế người đại diện một tập thể chỉ có thể áp dụng trong các trường hợp khiếu nại và tố cáo, như tôi đang hành xử theo Đơn Tố Cáo này, trong khi việc khởi kiện dân sự của các nạn nhân Công ty Formosa là quyền của những người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự trước tòa án".
Xin được khẳng định luôn, những vấn đề pháp lý được chỉ ra ở đây hoàn toàn không sai. Tuy nhiên, không hiểu Lm Thục và giáo dân xứ Song Ngọc có ý thức được điều mình đang làm không? Hay nói cách khác, với những gì đã xảy ra sau sự cố ô nhiễm môi trường biển (Chính phủ đã công bố nguyên nhân và Formosa đã nhận lỗi cũng như chấp nhận bồi thường sau sự cố) thì không hiểu Lm Thục và bà con giáo xứ Song Ngọc gửi đơn tố cáo ai? Việc khởi kiện lại được thực hiện dưới dạng thức đơn Tố cáo là vì thế! 

Xung quanh vấn đề này có hai khả năng xảy ra. Hoặc là Lm Thục không hiểu, người tư vấn về mặt pháp luật cho Lm Thục trong "đơn tố cáo" này cũng thế. Hoặc là vị Lm này cũng như người đứng ra tư vấn cố tình nhập nhằng giữa Tố cáo và "khởi kiện" với mục đích phủ nhận đề xuất đầy tính thiện chí của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An. 

Blog Việt Nam mới sẽ tiếp tục phân tích các đơn Tố cáo của Lm Nguyễn Đình Thục ở Entry tiếp theo. 

Còn nữa!

An Chiến

No comments: