2016/12/15

Tự sự của Đàm Vĩnh Hưng và tuyên bố của Bí thư Thành ủy Hà Nội

Kính Chiếu Yêu



Xem clip ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng nói về nỗi đau mà mẹ anh gây ra cho anh cùng với những gì mà Hưng đã chịu đựng để hy vọng cứu rỗi một người là mẹ đẻ của mình làm tôi giàn dụa nước mắt. Tôi xin chia sẻ với anh, một trong ít ca sỹ mà tôi yêu mến.

Đàm Vĩnh Hưng đã dũng cảm nói ra điều mà tôi tin còn hàng vạn người khác trong xã hội của chúng ta phải chịu cảnh tương tự mà thôi. Và điều này cũng khiến tôi nhớ lại lời ông Bí thư Thành ủy Hà Nội mới đây (29/11/2016) khi tiếp xúc với cử tri huyện Ứng Hòa.

"Tất cả những trường hợp tội phạm, cướp giật, đầu gấu là chúng ta phải tập trung giải quyết càng sớm càng tốt vì chúng ta cứ để nó nảy sinh ra thành vấn đề lớn. Bây giờ cả thành phố chúng ta có 33 tổ chức tội phạm nên nếu không có giải pháp giải quyết từng tổ chức tội phạm này, nó sẽ trở thành vấn đề đe dọa an ninh, an toàn của cả thành phố. Đấy là mục tiêu sống của chúng ta, sống ở thành phố, kể cả nghèo đi chăng nữa, thì an ninh, an toàn, môi trường phải đảm bảo trong sạch. Đấy là điều mà chúng ta phải kiên quyết đấu tranh và phải đạt được kết quả”.

Cờ bạc, cầm đồ gắn liền với cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê đã và đang hủy hoại đạo đức xã hội, dồn đuổi nhiều người đến con đường cùng. Đã có nhiều vụ tự tử, đâm chém, khủng bố tư tưởng con nợ và người thân của họ xảy ra ở Thủ Đô và nhiều nơi khác trong cả nước.

Hà Nội may mắn có một ông Chủ tịch xuất thân từ cảnh sát hình sự, chắc ông Chủ tịch quá tường tận vấn nạn này. Điều đó cũng khiến chúng tôi có thêm niềm tin Hà nội có thừa khả năng giải quyết nó.

Theo báo cáo của Công an TP Hà Nội, trên địa bàn hiện còn hàng chục băng nhóm tội phạm có tổ chức, hàng trăm đối tượng đang hoạt động với vỏ bọc một tổ chức hợp pháp, hoạt động qua nhiều cấp cho nên rất khó phát hiện, xử lý đối tượng cầm đầu, chủ mưu.

Ông Ðại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSÐT, Công an TP Hà Nội cho biết: Từ tháng 1-2014 đến nay, thực hiện kế hoạch đấu tranh với tội phạm có tổ chức của Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội, tình hình tội phạm đã bước đầu được kiềm chế. Công an Hà Nội đã trực tiếp đấu tranh, triệt phá, làm tan rã 237 băng nhóm tội phạm có tổ chức, xử lý 960 đối tượng.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, một trong những nhiệm vụ thời gian tới của Công an thành phố Hà Nội trong đấu tranh, đẩy lùi tội phạm có tổ chức là tiếp tục chú trọng phát hiện, xử lý triệt để các hoạt động tín dụng đen; quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện như massage, cầm đồ, vũ trường, quán bar... Điều đó làm chúng tôi hy vọng.

Tuy nhiên ông Ngọc cũng nói thêm: Việc triệt xóa các băng nhóm tội phạm có tổ chức vừa qua chủ yếu là các băng nhóm mang tính đơn giản, việc đấu tranh với các băng nhóm có tổ chức cao còn khá hạn chế. 

Chúng tôi cũng thông cảm với lực lượng Công an về những khó khăn trong đấu tranh. Song cũng biết rằng, qua nắm tình hình, qua điều tra cơ bản, qua các biện pháp nghiệp vụ lực lượng công an nắm rất rõ những loại tội phạm này, thậm chí là di biến động từng ngày của chúng. Điều này làm chúng tôi tin nếu có quyết tâm Hà Nội có thể thực hiện được mong muốn và lời hứa của ông Bí thư với cử tri.

Cái khó trong cuộc đấu tranh này không phải là thiếu luật và non nghiệp vụ mà là căn cứ để mở án đấu tranh. Đó là tố cáo của người bị hại, và điều này chỉ có thể giải quyết bằng vận động quần chúng tố giác, vận động người bị hại tố cáo. Hà Nội và các tỉnh, thành đều có thể làm được việc này.

Về phía người dân, nhất là người bị hại không nên vì những lý do nào khác mà cố chịu đựng, không tố giác tội phạm. Việc tố cáo có nhiều cách, trực tiếp với lực lượng công an hoặc gián tiếp gửi đơn thông qua bưu điện (nhớ gửi bảo đảm, lấy biên lai để theo dõi kết quả xử lý).

Trở lại trường hợp Đàm Vĩnh Hưng, thương anh nhưng cũng trách anh vì đã theo đuổi tình mẫu tử quá lâu trong vô vọng mà không tố giác với cơ quan pháp luật. Anh đã để cả gia đình chìm vào tăm tối trong lúc mình không có lỗi và vô tình "nối giáo cho giặc" - những kẻ cờ bạc, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. 

Dũng cảm lên hỡi những Đàm Vĩnh Hưng.

No comments: