2016/10/03

BIỂU TÌNH Ở FORMOSA: ĐỪNG TIẾM DANH NHÂN DÂN

Mõ làng



Hôm qua, sau buổi cầu nguyện ở nhà thờ, hàng ngàn người là tín đồ ở Giáo hạt Kỳ Anh dưới sự dẫn dắt của cha quản hạt Hoàng Biên Cương và cha quản xứ Đông Yên Trần Đình Lai đã kéo đến trước cổng nhà máy Formosa để biểu tình đòi đóng cửa nhà máy.

Các trang mạng Công giáo và những người trước nay vẫn chờ đục nước thả câu đã mở hết công suất để hô hào cổ vũ. Tất cả đều một luận điệu như nhau, đấy là "ý dân" và là "đòi hỏi của Nhân Dân".

Nhân dân nào vậy? Suốt một dải miền Trung có hàng chục vạn người dựa vào sinh kế biển vẫn bình tĩnh theo dõi và đồng tình với những giải pháp của Chính Phủ, chấp nhận cách hỗ trợ của Nhà nước bằng khoản tiền đền bù của Formosa và nhiều chính sách khác để sớm khôi phục nghề nghiệp, làm sạch môi trường, ổn định cuộc sống. Đấy là cách ứng xử đúng đắn cho hôm nay và mai sau. Ngay cả những giáo dân là ngư dân và những người đồng đạo ở hàng chục giáo xứ khắp miền Trung cũng ứng xử như vậy. Duy chỉ có Giáo hạt Kỳ Anh là khác, khiến người ta phải đặt câu hỏi -vì sao vậy?

Họ không yêu đất nước ư, không phải vậy. Vì họ cũng là một bộ phận đã dựng nên đất nước này, bảo vệ đất nước này khỏi sự đô hộ, dày xéo của ngoại bang. Mới đây thôi, những năm 70 trong bom đạn ngút trời của tàu bay và pháo hạm Mỹ, người dân Kỳ Anh vẫn kiên cường bám đất, bám biển để thu gom từng hạt gạo nhuốm máu được tàu các nước chở đến cảng Hòn La đem vào chiến trường. Không ít ngư dân vùng biển Kỳ Anh đã giong buồm chở vũ khí theo "đường mòn" Hồ Chí Minh trên biển vào miền Nam.

Họ không tin vào chế độ ư, không phải vậy vì họ đã từng trải những năm tháng chiến tranh, những năm tháng khó khăn sau chiến tranh cho đến bây giờ được sống trong tự do, an lành và no ấm và khang trang hơn. Những tín đồ nhân chứng vẫn còn đó.

Họ mất niềm tin vào tương lai ư, không phải vậy vì Formosa sẽ mang lại công ăn việc làm ổn định, lâu dài cho con em họ và nguồn thu đáng kể cho ngân sách một tỉnh nghèo như Hà Tĩnh để đầu tư trở lại cho an sinh xã hội. Ai đi qua giáo xứ Đông Yên cạnh quốc lộ 1 đều thấy một khu định cư mới, nhà thờ mới, trường học mới sau đền bù giải tỏa.

Vì Formosa đã gây ra ô nhiễm biển làm ảnh hưởng đến sinh kế của tín đồ ư? Điều đó đúng, Nhà nước đã tìm ra thủ phạm, Formosa đã phải nhận trách nhiệm và bồi thường. Nhà nước đã phải có chính sách cụ thể để đảm bảo an sinh cho nhân dân miền Trung. Nhà nước cũng ở trong tình huống "cực chẳng đã" để gải bài toán Formosa ngoài ý muốn và phải cân nhắc thiệt hơn. Đóng cửa Frmosa ư, không phải dễ như đóng cái chuồng trâu trong vườn nhà mình.

Vậy thì vì sao? Câu trả lời nằm ở âm mưu của Giáo phận Vinh của Giám mục Nguyễn Thái Hợp, của Linh mục quản hạt Hoàng Biên Cương, của Cha xứ Trần Đình Lai, Đặng Hữu Nam. Lợi dụng thần quyền, giáo lý, đức tin của tín đồ vẫn là bổn cũ soạn lại của giới chủ chăn cực đoan có tham vọng chính trị, có mong muốn xã hội rối loạn để kẻ khác lấy cớ can thiệp. Và mỗi khi cảnh nồi da xáo thịt diễn ra họ là người hưởng lợi từ thế lực ngoại bang.

Cái mà họ (những chủ chăn cực đoan) muốn không phải là để dân lành sớm ổn định cuộc sống, không phải là để đất nước phát triển mà là cố tìm cách để tạo dựng một Maidan ở Việt Nam. Khi không dễ gì kích động dân chúng bằng những cú hích của giới dân chủ cuội ở vùng khác, trong tín đồ tôn giáo khác và trong nhân dân thì con bài tỏ ra lợi hại là ở nhưng nơi tín đồ Công giáo cuồng tín.

Vì sao vậy, vì rằng Công giáo Việt Nam trong lịch sử và hiện tại mới tồn tại một bộ phận những chủ chăn luôn tìm cách đi ngược lại lợi ích dân tộc. Họ chẳng có gì trong tay ngoài đức tin của một bộ phận giáo dân cuồng tín luôn đặt lợi ích tín ngưỡng, lợi ích nước chúa lên trên lợi ích dân tộc. Họ luôn khôn khéo đứng sau lá chắn của tín đồ và sẽ phủi tay rất nhanh nếu tín đồ vi phạm pháp luật.

Hãy nhìn lại mà xem, mấy năm nay ở Giáo Phận Vinh đã xảy ra biết bao vụ việc giáo dân quá khích bao vây trụ sở chính quyền, chiếm đất trường học để mở đường vào nhà thờ, bắt người trái pháp luật, chặn đường quốc lộ làm ách tắc giao thông, nhận tiền bồi thường rồi không chịu trả đất, ngăn cản con em đến trường... giới chủ chăn đã có ai đứng ra nhận trách nhiệm? Họ đều phủi tay, ấy là dân tự phát, dân làm dân chịu, nhà thờ không chủ trương. Chính quyền mời đến để cùng bàn bạc, họ không đến. Có đến thì đưa yêu sách đặt chính quyền vào thế khó.

Ai cũng biết, cứ mỗi lần như vậy giáo dân đều kéo đi từ nhà thờ, sau những lời rao giảng của giới chủ chăn mỗi ngày chủ nhật. Và cái cớ che đậy là những lúc chính quyền mắc phải sai lầm, khuyết điểm nào đó. Khi xưa, trong kháng chiến thì họ rào làng, tổ chức tự vệ công giáo, dựa vào thực dân. Còn bây giờ, trong điều kiện của tự do, dân chủ họ không cần giấu diếm mà ra hẳn lời kêu gọi hiệp thông, chỉ đạo thống nhất thời điểm, thống nhất hành động, có linh mục dẫn dắt, kêu gọi lật đổ cộng sản cứ như nhà thờ, giáo hội là một tổ chức chính trị đối lập, sống ngoài pháp luật.

Trước đây họ chối bai bải về sự móc nối với ngoại bang còn bây giờ Giáo phận đã tự đứng ra lập "quỹ bảo trợ" cho tín đồ xuống đường. Những kẻ thất sủng bỏ chạy sang Mỹ đã lập ủy ban vân động để quyên góp tiền yểm trợ gửi về cho Giáo phận và công khai mục đích lật đổ chế độ. Những tên xung kích trong giới dân chủ cuội như No-U đã len lõi trong các giáo xứ để xúi dục. Những kẻ quá khích đã mang theo gậy gộc để mồi lửa cho đám cháy... Tất cả rất bài bản.

Vậy đấy, nhưng để lòe bịp mọi người, những kẻ mặc áo thụng đen cùng giới dân chủ cuội lại bịp bợm rằng, đấy là ý muốn của nhân dân. Nhân dân nào vậy, đừng vơ quàng cả những người thuocj tôn giáo khác và lương dân vào đấy. Đừng vơ quàng cả hàng chục vạn dân miền Trung vào đó. Đừng tiếm danh Nhân Dân.

No comments:

Post a Comment