2016/02/14

TT NGUYỄN TẤN DŨNG SẼ DỰ HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH ASEAN-HOA KỲ

LâmTrực@


Cuối cùng, sau những nỗ lực ngoại giao của phía Hoa Kỳ, bằng lời mời của Tổng thống Barack Obama, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý tham dự hội nghị thượng đỉnh Asean, tổ chức tại Sunnylands, California ngày 15 và 16/2/2016.

Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ sẽ diễn ra từ ngày 15-16/2 tại Trung tâm Sunnylands, Rancho Mirage, bang California, Hoa Kỳ.

Trước đó, có tin Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ không tham dự Hội nghị này cùng Tổng thống Myanmar Thein Sein.

Nhưng, đã có sự vận động ngoại giao ráo riết của phía Mỹ để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham gia. 

Tin từ báo chí nước ngoài cho hay, "một quan chức ngoại giao cao cấp của Mỹ đã điện đàm với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hôm 12/2. Trước đó, Đại sứ Mỹ Ted Osius cũng xin gặp phía Việt Nam để thuyết phục". 

Còn nhớ, trong suốt thời gian diễn ra Đại hội 12 của đảng cộng sản Việt Nam, đã có những đồn đoán và thông tin bịa đặt ác ý của các thế lực thù địch chống Việt Nam, nhằm chia rẽ nội bộ. Một trong những vấn đề được tung lên là sự nghiệp chính trị của Thủ tướng, nhất là khi ông không xuất hiện trước công chúng trong hai tuần liền, từ 29/1, một ngày sau khi Đại hội 12 của kết thúc. Tin đồn ác ý cho rằng Thủ tướng "buộc phải rời vị trí trước thời hạn". Nhưng, việc ông trực tiếp tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ tại Sunnylands lần này sẽ xóa bỏ các tin đồn trên, đồng thời cũng đập tan dư luận về "mâu thuẫn và đấu tranh nội bộ" mà các thế lực bên ngoài tìm cách tuyên truyền.

Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ lần này là Hội nghị quốc tế quan trọng đầu tiên trong năm 2016 của ASEAN và là Hội nghị Cấp cao đầu tiên giữa ASEAN và một nước đối tác ngay sau khi ASEAN hình thành Cộng đồng.

Được biết, ngoài lịch trình họp chung cùng lãnh đạo 9 quốc gia Asean khác trong hai ngày hội nghị 15 và 16/2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ có cuộc gặp riêng với Tổng thống Barack Obama.

Theo báo chí Việt Nam, Hội nghị sẽ có các phiên thảo luận về kinh tế-thương mại, về chính trị-an ninh và về chủ đề Viễn cảnh chiến lược ở khu vực. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, chủ đề tranh chấp ở Biển Đông sẽ được đặt cao trong nghị trình, và vì vậy sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người có lập trường và nhiều phát biểu cứng rắn về chủ đề này trên các diễn đàn quốc tế là rất quan trọng.

No comments: