2017/03/06

KHI NHỮNG CUỘC BIỂU TÌNH DẦN TRỞ THÀNH VẤN NẠN

Hà Bắc

Biểu tình vốn bản chất của nó không xấu, nó là sự thể hiện quan điểm của bộ phận người dân về một vấn đề nào đó trong xã hội. Và bản thân pháp luật Việt Nam cũng không cấm người dân biểu tình miễn là tuân thủ pháp luật, không trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Đó là điều chính đáng và đó là điều mà ai cũng biết. Tuy nhiên, thời gian qua, trên bình diện phạm vi quốc gia thì lại ngược lại, hàng tuần đều có biểu tình diễn ra. Những cuộc biểu tình nổ ra nó không đơn thuần vì những điều tốt đẹp nữa mà nó đã bị lợi dụng và bóp méo, làm cho xấu đi về cả nội dung cũng như hình thức nhằm để phục vụ ý đồ đen tối, xấu xa của kẻ thù. Do đó, những cuộc biểu tình giờ đây luôn tiềm ẩn nguy cơ bất ổn cho tình hình chính trị, xã hội của đất nước. Nó là ẩn sâu bên trong mưu đồ lật đổ, mưu đồ bạo loạn thậm chí có cả màu sắc khủng bố trong đó.
  
“Vấn nạn biểu tình” đang gây nhức nhối cho xã hội
Điều đáng nói là trong thời gian qua, nhân sự cố môi trường biển ở bốn tỉnh miền Trung của Việt Nam đang ở trong giai đoạn phục hồi tích cực. Trái ngược lại thì nhiều kẻ đã lợi dụng triệt để sự cố xả thải của Formosa để tuyên truyền những luận điệu chống phá. Những luận điệu đó xuất phát từ những con người có địa vị trong tín đồ tôn giáo như Đặng Hữu Nam (Giáo xứ Phú Yên) cầm đầu với Nguyễn Đình Thục (Giáo sứ Song Ngọc) cầm đầu. Những đoàn biểu tình này lẻ tẻ vài người, những người này bịt khẩu trang và thẻ hiện thái độ bất hợp tác với chính quyền. Họ hô hào những khẩu hiệu không giống ai, không mang trên mình những gì mà họ luôn tuyên bố là vì đất nước, vì dân tộc. Không một lá cờ tổ quốc. Họ hiên ngang đi xe máy ngoài đừng mà không đội mũ bảo hiểm. Họ được trang bị từ trước những chiếc áo có in hình giống nhau, lúc thì NOU, lúc thì NO FORMOSA, cùng với đó là những băng zôn đeo trên đầu, trên trán, cầm tay... Vào ngày chủ nhật vừa qua (05/3/2017) đã có rất nhiều băng zôn màu vàng được những kẻ kích động đeo. Và ẩn ý trong đó là gì chúng ta có thể thấy, màu sắc của bang zôn không tự nhiên mà đó là màu vàng. Màu vàng ở đây chính là một phần nền lá cờ của Chính quyền Ngụy trước kia, chính quyền của những kẻ đã làm tay sai cho giặc. Trên lá cờ ấy có hình của 3 cái sọc đỏ mà nhiều người hay gọi vui là “xỏ lá ba que”. Kịch bản chung là những kẻ này sẽ rầm rộ đi phá phách lấy danh nghĩa biểu tình. Và khi chạm phải sự ngăn chặn của các lực lượng chức năng như công an, quân đội thì họ sẽ lấy cái thứ nước màu đỏ giống màu máu mà họ đã chuẩn bị để bôi lên, tô vẽ lên mặt, tô vẽ lên những băng rôn màu vàng thể hiện rằng họ đã đổ máu, và cờ khi đó sẽ nhìn rất giống cờ ba sọc. Kèm theo đó là những khẩu hiệu nghe rất máu lửa, sục sôi như kiểu: “chúng tôi đã đổ máu hôm nay cho thế hệ mai sau” này nọ. Kiểu như những khẩu hiệu khi lên đường ra mặt trận chiến đấu trước kia. Qua đó ta thấy được tinh thần và sự vô liêm sỉ của nhữn kẻ xấu hôm nay lợi dụng tâm lý của biểu tình gây loạn xã hội, và chúng đã biến biểu tình thực sự thành vấn nạn.

Cụ thể hơn, chúng ta nếu chú ý sẽ thấy rằng, thời gian gần đây, những kẻ biểu tình đang có xu hướng tìm đến nhau. Chúng tìm đến nhau để cùng nhau “đi biểu”. Và chúng gọi đó với ngôn từ nghe thật mỹ miều là “tổng biểu tình”, kiểu như “tổng khởi nghĩa” vậy. Mục đích của chúng là muốn lấy chữ “tổng” để thể hiện quy mô kiểu như đông lắm nhưng thực ra chỉ lác đác vài người mà thôi. Chúng tự tách ra sau đó hợp lại để tạo nên chữ “tổng” trong cụm từ “tổng biểu tình”. Khi đó chúng sẽ có mấy cái lợi là làm cho người nghe cảm thấy như đông lực lượng tham gia lắm qua đó cũng bị kéo theo theo tâm lý đám đông. Thứ hai là những thông tin về cuộc biểu tình là cái lý do chính đáng để chúng báo cáo với “rận chủ” bên ngoài nhằm lấy khoản tiền công xứng đáng. Bên cạnh đó với chữ “tổng” trong cụm từ “tổng biểu tình” chúng sẽ dễ dàng tập hợp lực lượng hơn cũng như tạo ra màu sắc khác đi, tươi mới hơn cho những cuộc biểu tình đang dần trở nên nhàm chán trước kia với chính chúng và xã hội. 

Do vậy, thời gian qua đi, những gì đang diễn ra thật đáng để báo động và lên án cho hiện tượng vấn đề biểu tình đã dần bị lợi dụng và nó đang chuyển sang “vấn nạn”. Vấn nạn của biểu tình sẽ mang đến nhiều hệ lụy khôn lường, tình hình đất nước bất ổn, bạo loạn lật đổ và rất tốn kém về tiền bạc của quốc gia để đối phó với vấn nạn đó. Cùng với đó, những sự đập phá của người tham gia “vấn nạn” này sẽ là sự phá hủy cơ sở vật chất của đất nước. Còn đối với Formosa, trong khi họ đang nỗ lực sản xuất để bù đắp lại những gì đã gây nên khi xả thải thì lại bị chặn lại, sản xuất đình trệ, lo sợ bất ổn kéo dài,... Thiệt hại kinh tế khi đó chúng ta sẽ là người gánh chịu. Đó là điều sâu xa mà nhiều người đang vô tình hay cố tình tạo nên “vấn nạn biểu tình” chưa nhìn thấy được. Mong rằng lực lượng chức năng sẽ nhanh chóng có giải pháp thích đáng để giải quyết kịp thời vấn nạn này. Để biểu tình nó là nguyên nghĩa chứ không phải là vấn nạn./. 

No comments: