2017/03/08

GIỚI CHÍNH MỸ LUÔN MẠNH MỒM VỀ VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN NHƯNG CHÍNH HỌ LẠI LÀM NGƠ VỚI NHỮNG VI PHẠM NHÂN QUYỀN CỦA MÌNH


Mới đây, trong báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế đánh giá tình hình nhân quyền năm 2016 trên 159 quốc gia đã cho hay, chính quyền Mỹ tiếp tục nhắm mắt làm ngơ cho những vi phạm nhân quyền trắng trợn của chính mình. 
Trước hết là vấn đề đóng cửa nhà tù Vịnh Guantanamo vẫn chưa có hồi kết
Tổ chức Ân xá quốc tế một lần nữa phê bình gay gắt chính quyền Mỹ liên quan đến vấn đề nhà tù Vịnh Guantanamo khét tiếng của Mỹ được thành lập tại Cuba vào năm 2002. Báo cáo trên chỉ rõ rằng: Mỹ đã không có bất cứ một động thái nào nhằm chấm dứt đặc quyền miễn trừng phạt đối với những vi phạm nhân quyền có hệ thống của nước này tại nhà tù Vịnh Guantanamo, bao gồm cả hình thức tra tấn dã man cũng như trì hoãn không thực thi việc xóa bỏ nhà tù này như đã cam kết trong chương trình giam giữ bí mật của CIA. 
Đồng thời, đã hai năm trôi qua kể từ khi một ủy ban thượng viện Mỹ cáo buộc các hành vi ngược đãi trong chương trình giam giữ bí mật do CIA triển khai nhưng CIA vẫn không thực hiện trách nhiệm giải trình về tội ác này theo quy định của luật quốc tế như họ đã cam kết trước đó.
Vào cuối năm 2014, Ủy ban Thượng viện Mỹ về Tình báo cũng công bố bản tóm tắt của một báo cáo phân loại chỉ trích CIA về việc áp dụng nhiều loại hình tra tấn đối với các thành viên bị bắt của Al-Qaeda và các nhóm khủng bố khác tại các nhà giam bí mật của họ trong suốt các năm từ 2002-2006. Trong đó, thừa nhận rằng CIA đã áp dụng các hình thức tra tấn như: không cho tù nhân ngủ, dìm chết, giam giữ tù nhân trong các “chuồng cọp”, làm nhục và dội nước lên người các tù nhân.

Nhà tù do quân đội Mỹ kiểm soát tại Vịnh Guantanamo - Ảnh: Brennan Linsley 

 Vào cuối năm nay, gần 08 năm sau khi Tổng thống Obama cam kết đóng cửa nhà tù Vịnh Guantanamo vào tháng 01/2010, 59 tù nhân vẫn bị giam giữ ở đây, phần lớn trong số họ chưa từng qua bất cứ một phiên xét xử nào.
Ủy ban Liên hợp quốc về chống tra tấn cũng lên án Mỹ đã làm ngơ kiến nghị của ủy ban này về chấm dứt tình trạng giam giữ vô thời hạn mà không qua xét xử - điều mà đang vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hợp quốc về chống tra tấn.
Sự tồn tại của các tù nhân tại nhà tù Vịnh Guantanamo được coi là sự thách thức luật pháp. Barack Obama đã ký lệnh đóng cửa các cơ sở giam giữ của nhà tù này vào ngày 22/01/2009, gần như ngay lập tức sau khi ông này nhậm chức. Tuy nhiên, đến nay, nhà tù này vẫn chưa bị đóng cửa. Bất chấp việc nó đã trở thành một chủ đề nóng liên tục gặp phải những lời chỉ trích của các nhà hoạt động nhân quyền.
Thứ hai là vấn đề lạm dụng vũ lực của các nhân viên thực thi pháp luật Mỹ
Tổ chức Ân xá quốc tế cũng lên tiếng về các vụ giết người do cán bộ thực thi pháp luật Mỹ gây ra. Báo cáo nhấn mạnh: chính quyền Mỹ tiếp tục thất bại trong việc theo dõi chính xác số lượng người chết do các nhân viên thực thi pháp luật Mỹ gây ra trong năm. Trong khi đó, tài liệu điều tra của các phương tiện truyền thông lại đưa ra những con số lên đến gần 1,000 người bị giết”. Đáng buồn thay, theo số liệu thống kê có được, nạn nhân của các vụ giết người do cảnh sát Mỹ gây ra phần lớn là người da đen.”
Cũng theo báo cáo này, ít nhất 21 người trên 17 tiểu bang của Mỹ đã chết do bị cảnh sát Mỹ tấn công bằng vũ khí sốc điện trong năm 2016, nâng tổng số người chết vì nguyên nhân này lên đến hơn 700 người tính từ năm 2001.
Báo cáo nhấn mạnh, hầu hết các nạn nhân đều không có vũ trang và không hề có khả năng sát thương nhưng cảnh sát Mỹ vẫn triển khai các vũ khí sốc điện gây chết người.
                                                                                       LUCKY

No comments: