2016/12/09

KÍCH NÃO - KHOA HỌC HAY SỰ U MÊ CỦA CÁC BẬC PHỤ HUYNH

Sinh con sinh cái là niềm vui, niềm ao ước của mỗi bậc cha mẹ, cho con mạnh khỏe, học giỏi, trưởng thành là tâm nguyện lớn lao mà bậc phụ huynh nào cũng khao khát. Nhưng ước ao là vậy không có nghĩa là bằng mọi giá phải “bắt buộc” con mình phải thành thần đồng, thành thiên tài. Nếu quá ảo tưởng, thì chính bố mẹ lại trở thành áp lực, trở thành cái bóng gây sợ hãi cho con cái. Điểm khác biệt rất quan trọng giữa các phương pháp giáo dục con cái của các bậc phụ huynh.


Gần đây, thông tin về các lớp học kích hoạt não được dư luận đặc biệt quan tâm khi các khóa học này quảng cáo phương pháp giáo dục mới kích thích bán cầu não, giúp trẻ thông minh, thậm chí trở thành thiên tài. Đặc biệt, phụ huynh có thể nhận thấy sự vượt trội về trí thông minh của các con chỉ sau vài ngày tham gia khóa học. Với những thông tin quảng cáo đầy ma lực này, đã có nhiều phụ huynh ở Hà Nội cũng như TP. Hồ Chí Minh không tiếc tiền bỏ ra gần chục triệu đồng cho một khóa học cho con. Đây thực sự là một sự mù quáng, thiếu căn cứ khoa học.
Đáng để nói, các bậc phụ huynh bỏ ra cả chục triệu cho con cái đi học 1 vài buổi học, chứng tỏ cũng thuộc thành phần kinh tế khá giả, tức là cũng có điều kiện trong môi trường sống văn minh, hiện đại, lại giữa trung tâm các thành phố lớn tại sao có thể u mê tin theo những lời quảng cáo hoa mỹ, không có bất kì tính khoa học. Rồi hậu quả thì lại để con cái gánh chịu.
Sau khi có thông tin về vụ việc này, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, làm rõ sai phạm của các tổ chức lập ra lớp học này, và những ngày qua đã buộc phải đóng cửa trung tâm. Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Bùi Văn Ga khẳng định cho đến giờ phút này, Bộ không cấp phép cho bất kỳ một lớp học kích hoạt não nào.
Do vậy, thời gian tới, rất mong các bậc phụ huynh hãy sáng suốt và suy nghĩ thấu đáo trước khi ép buộc con em mình phải tham gia những lớp học mang tính phản khoa học như thế này, cũng như cần có sự lựa chọn phương pháp học hợp lý, tránh vì thành tích mà gây áp lực quá lớn cho con em chúng ta.

HP. NGUYỄN

No comments: