2016/01/11

Lời thề cá trê chui ống!

http://molang0205.blogspot.com/2016/01/loi-ca-tre-chui-ong.html
Kính Chiếu Yêu
 
 

Mấy năm gần đây, lĩnh vực Hải quan đã có nhiều cải tiến để hỗ trợ xuất khẩu. Đáng kể nhất là chế độ thủ tục Hải quan điện tử. Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2015 ước tính đạt 162,4 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2014. Những tưởng tình hình tiêu cực trong lĩnh vực Hải quan sẽ sáng sủa hơn. Vậy nhưng, những mảng tối vẫn còn đó.

Đảng ủy Bộ Tài chính đã ban hành Chỉ thị 01-CT/ĐU ngày 17-9-2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng trong Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan, từ cuối tháng 11/2015, tất cả các Chi bộ, Đảng bộ trực thuộc Tổng cục này đã ban hành nghị quyết, trong đó cam kết 100% cán bộ, đảng viên nói không với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, không vi phạm kỷ luật lao động. 

Nhưng khi mà các bản nghị quyết vẫn chưa ráo mực, thì ngay mới đây, một cán bộ hải quan cỡ "tép riu" đã bị bắt khẩn cấp để điều tra hành vi… tham nhũng. Chỉ trong 5 ngày, Nguyễn Tường Duy chỉ là một cán bộ bình thường ở một đội kiếm soát thuộc Cục Hải quan TP. HCM nhận phong bì lót tay 1 tỉ đồng.

Thông tin được chính ông Hoàng Việt Cường, phó tổng cục trưởng Tổng cục hải quan kiêm phụ trách Cục Hải quan TP.HCM xác nhận vào chiều hôm 09.01.2015. Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã bắt ông Nguyễn Tường Duy, cán bộ Đội kiểm soát hải quan (Đội chống buôn lậu), thuộc Cục Hải quan TP.HCM về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Quá trình khám xét nơi ở của ông Duy, cơ quan an ninh đã thu giữ nhiều phong bì nghi là tiền tiêu cực trị giá gần một tỷ đồng. Lâu nay, dư luận vẫn nóng về câu chuyện "chạy công chức" vài trăm triệu có động cơ từ những khoản "lậu" như thế chứ không phải vì đồng lương hành chính.
Dĩ nhiên, doanh nghiệp không tự dưng mang phong bì đến cho cán bộ hải quan. Tiền của doanh nghiệp là mồ hôi nước mắt, không ai không xót xa khi phải chi phí tiêu cực, nhưng họ phải nghiến răng đem đến “cúng” cho Duy và những kẻ khác. Bên ngoài họ xoa tay vui cười cảm ơn cán bộ đã giúp đỡ, nhưng trong lòng họ tan nát, căm giận, thù hận những cán bộ tham nhũng, tàn ác này.

Vì quá đáng, vì hết sức chịu đựng, doanh nghiệp buộc phải lên tiếng tố cáo Nguyễn Tường Duy, những chiếc phong bì cộm tiền thu được là chứng cứ nhận hối lộ. Theo cơ quan công an, số tiền thu giữ được từ nhà ông Duy có thể do ông Duy ép doanh nghiệp đút lót để hàng hóa được thông quan. Hàng chưa được thông quan là lỡ thời cơ làm ăn, là bị đối tác phạt vì sai hợp đồng, là hư hỏng vì quá ngày, là phải nộp phí lưu kho... Đằng nào cũng chết cho nên đành chọn cái chết ấm ức. 

Trong guồng máy "thông quan" ấy, liệu có phải một mình Nguyễn Tường Duy “bóp cổ” doanh nghiệp để lấy tiền không? Xin thưa không, bởi vì Duy chỉ là một nhân viên của Đội kiểm soát hải quan thẩm quyền còn "bé". Còn những kẻ hoặc tham gia, hoặc đứng đằng sau đang ở đâu?

Doanh nghiệp kêu thấu trời về nạn đòi hối lộ của hải quan, nhưng dẫu cho trời xanh có thấu thì dương gian cũng bịt tai. Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố báo cáo đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp, cụ thể có 28% số doanh nghiệp cho biết phải trả thêm phí không chính thức cho hải quan. 53,35% số doanh nghiệp cho biết đã phải trả chi phí không chính thức cho hải quan TPHCM. Doanh nghiệp không hối lộ không được, bởi vì hàng hóa của họ là con tin trong tay hải quan.

Đúng như câu nói dân gian "Lời thề cá trê chui ống".

No comments: