2016/08/16

Phần 2: Vì sao LS Võ An Đôn và mẹ Nấm gấu công kích LS bảo vệ cho Nguyễn Hữu Quốc Duy?

Loa Phường


Nguyễn Hữu Quốc Duy sinh năm 1985 ở Khánh Hoà là một đệ tử của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị công an Khánh Hoà bắt, khởi tố tháng 11/2015 theo tội danh Tuyên truyền chống Nhà nước (điều 88 BLHS) vì chủ mưu, lôi kéo đồng bọn kẻ vẽ chữ ĐMCS - một phong trào do Việt Tân phát động. Kể từ khi Duy bị bắt, dù rất bức xúc với việc Duy dại dột nghe lời mua chuộc, kích động của Việt Tân làm liều, Quỳnh vẫn gắn bó, tỉ tê , viết đơn thư, bồi dưỡng "nghiệp vụ chống cộng" cho mẹ đẻ Duy là bà Nguyễn Thị Nay theo đuổi việc đòi trả tự do cho con.





Bởi vậy dễ hiểu tại sao bà Nay, mẹ Duy lại viết hẳn đơn từ mời LS Võ An Đôn và LS Nguyễn Khả Thành "bào chữa miễn phí" cho Nguyễn Hữu Quốc Duy. Đúng như bài viết của blogger Võ Khánh Linh phân tích "Đằng sau việc bào chữa miễn phí" là có chiến dịch công khai quyên tiền "hỗ trợ", "yểm trợ" chi phí đi lại cho các LS, kẻ tung người hứng rất "nhiệt tình". "Đấy là phần "công khai", chưa kể các phần "bí mật" của Việt Tân, RFA, BBC, Dân làm báo...và hàng tá các mạng truyền thông trang tin zân chủ "hỗ trợ" bí mật cho các luật sư để làm các dịch vụ "tìm hiểu hồ sơ vụ án", phỏng vấn, xin cáo trạng, xin đăng bài bào chữa, ...về vụ án từ khâu tiếp nhận đến sơ thẩm, phúc thẩm và hậu các kiện cáo sau phiên toà"


 Mọi việc tưởng trơn tru thì không hiểu trong trại giam thế nào, bị can Nguyễn Hữu Quốc Duy lại lựa chọn LS cũng bào chữa miễn phí khác cho mình là LS Phan Bạch Mai và được toà án đã chấp thuận vì Duy đã trên 18 tuổi, không chịu giám hộ của mẹ ruột, được quyền lựa chọn LS cho mình. Thế là ngay lập tức cả Đôn và Quỳnh giãy nảy như đỉa phải vôi, Quỳnh không ngờ Duy trái ý mình, trái ý mẹ ruột, tự ý chọn LS khác. Việc Duy lựa chọn LS bào chữa miễn phí khác có thể do Duy có quan hệ hoặc tổ chức ngầm của Duy mà Mẹ Nấm Gấu không kiểm soát được. Tuy nhiên không thể trách Duy việc này, nên cả Đôn và Nấm đổ tiệt hết cho công an Khánh Hoà "bài binh bố trận", tước miếng mồi ngon của họ. Đê tiện nhất là chúng tấn công cả LS Phan Bạch Mai, cho rằng luật sư này "ăn cánh", chịu sự chi phối của chính quyền để hớt tay trên miếng mồi ngon của chúng. Cùng là LS bào chữa miễn phí như nhau mà công kích nhau thì xem như Đôn chỉ còn là cỗ máy chịu sự điều khiển hoàn toàn của Mẹ Nấm Gấu Nguyễn Ngọc Như Quỳnh!



Thô bỉ nhất là LS Đôn viện cớ được mẹ Duy mời và quy định  tại khoản 3, Điều 75 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: “Trường hợp người thân thích của người bị tạm giam có đơn yêu cầu nhờ người bào chữa thì cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo ngay cho người bị tạm giam để có ý kiến về việc nhờ người bào chữa” để đòi Toà cho gặp Duy tìm hiểu lý do Duy từ chối mình và nhận lời bào chữa của LS khác, chỉ trường hợp mắt thấy tai nghe mới tâm phục khẩu phục! Võ của Đôn áp dụng y hệt vụ LS Trần Vũ Hải kéo cả đội hình dân khiếu kiện quậy phá bên ngoài phiên toà, khăng khăng đòi vào tham dự, bào chữa cho bị cáo, phủ nhận đơn từ chối mình bào chữa nếu không mắt thấy tai nghe!

Có lẽ lợi ích từ sự "yểm trợ" cho LS bào chữa miễn phí một vụ án rất lớn nên cả Quỳnh và Đôn mới bất chấp thể diện, mua chuộc mẹ Duy và bằng mọi cách giành cho được suất bào chữa miễn phí này chăng? Không giành được thì phá phách cho hả dạ. Thực sự bó tay với sự trơ trẽn này

No comments: