2016/08/16

GIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP CÓ PHẢI LÀ THÀNH VIÊN CỦA TỔ CHỨC PHẢN ĐỘNG VIỆT TÂN?

Chia sẻ về những hoạt động đã diễn ra trong ngày 15/8/2016 - ngày lễ kính của toàn thể Giáo phận Vinh, Fb Trung Kien Nguyen (được biết đây là một vị chủng sinh đang tu học tại Đại chủng viện liên địa phận Vinh - Thanh, nơi đào tào Linh mục cho 02 Giáo phận Vinh và Thanh Hóa) đã viết như sau (xin được trích nguyên toàn bộ trước khi đi đến nói đôi điều về nội dung được chuyển tải trong bài viết): 
"Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp - Giám mục Giáo Phận Vinh, sáng ngày 15/8/2016, trong bầu khí hiệp thông và tình con thảo, tất cả mọi thành phần trong đại gia đình giáo phận Vinh đã tề tựu về Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, để cùng mừng lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời – Quan Thầy giáo phận. Các giáo xứ trong công đoàn Giáo Phận Vinh, tín hữu đã kết hợp tổ chức biểu tình ôn hòa, cùng hô to các khẩu hiệu bảo vệ môi trường và buộc Fomusa phải rời khỏi Việt Nam. Đây cũng là dịp đoàn con giáo phận Vinh mừng kỷ niệm 124 năm giáo phận được dâng hiến cách đặc biệt cho Mẹ. Ngoài ra, năm nay, theo lời mời gọi của Đức Giám mục giáo phận, ngày này còn là ngày cầu nguyện cho quốc thái dân an.
Lễ Mẹ Lên trời mang một ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đồng dân Chúa giáo phận Vinh. Vì vào ngày này năm 1892, Đức cha Pineau Trị đã dâng giáo phận cho Đức Mẹ và nhận Mẹ làm Quan Thầy. Đã 124 năm giáo phận Vinh được dâng hiến cho Mẹ cách đặc biệt. Mỗi con cái của giáo đoàn Vinh đều cảm nghiệm một cách sâu sắc tình mẫu tử với Mẹ trong suốt chiều dài của lịch sử giáo phận. Qua biết bao thăng trầm, khó khăn của thời cuộc và trong hoàn cảnh nghiệt ngã của những trang sử bi thương, Mẹ vẫn đứng đó, dang rộng vòng tay e ấp, che chở, an ủi và ban muôn phúc lành trên đoàn con cái Mẹ. Giáo đoàn Vinh vẫn luôn một lòng xác tín, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, lúc gian truân hay khi yên bình, thì bàn tay yêu thương của Mẹ luôn bao bọc và đồng hành cùng con thuyền giáo phận. Tình Mẹ thiên thu như ngôi sao sáng chiếu soi bầu trời hy vọng cho đoàn con giáo phận giữa đêm tối trần gian.
Chủ lễ Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp - Giám mục Giáo phận Vinh đã bày tỏ niềm tâm tư: "...đất nước chúng ta đang phải trải qua tình trạng trong tối, trong sáng mà xem ra tối nhiều hơn sáng, đạo đức xuống cấp, tham nhũng và lợi ích nhóm đang ngự trị khắp nơi, giáo dục mất định hướng, bạo lực tràn lan, nợ công tăng cao, chất lượng của cuộc sống giảm, nhân phẩm và nhân quyền chưa được tôn trọng, mức lương thấp, việc làm thiếu, môi trường sinh thái bị tàn phá như chưa bao giờ thấy trong lịch sử, nông thôn và nông nghiệp đang bị bỏ rơi ...Hơn bao giờ hết, chúng ta phải tha thiết xin Đức Maria giúp chúng ta giữ vững căn tính Kitô hữu của mình, có trách nhiệm với quê hương đất nước và với các thế hệ tương lai nhất quyết bảo vệ môi trường, đồng thời hiệp thông với những người đang là nạn nhân của thảm họa môi trường biển, cũng như nạn nhân của rất nhiều thảm họa khác. Xin Đức Maria cho chúng ta can đảm thực hiện quyền công dân được Hiếp pháp VN và các Công ước Quốc tế quy định, thể hiện một cách ôn hòa quyền đòi sự minh bạch trong việc điều khiển đất nước, cũng như xử lý các thảm họa môi trường và buộc những người gây ra thảm họa phải bị xét xử một cách công minh và các nạn nhân được đền bù xứng đáng”. 
Trước đó một số Cha thuộc Giáo phận Vinh đã theo lời mời gọi của Đức Cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp cùng một số anh chị em tín hữu người Công giáo thuộc thành viên của tổ chức Đảng Việt Tân, những nhà bất đồng chính kiến tại Nghệ An đã có nhiều hoạt động vì môi trường buộc nhà cầm quyền Việt Nam phải đóng cửa Fomusa và bồi thường thiệt hại cho ngư dân nằm trong vùng ảnh hưởng môi trường. 
Kể từ khi xảy ra thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra, đã nổ ra nhiều cuộc biểu tình lớn nhỏ ở nhiều tỉnh, thành của Việt Nam để phản đối tập đoàn này cũng như yêu cầu chính phủ minh bạch. Trong số đó, giáo phận Vinh được xem là nơi đi đầu, tiên phong trong các hoạt động biểu tình đòi Formosa đóng cửa và rời khỏi Việt Nam. Câu chuyện Fomusa Đài Loan sẽ vẫn được tiếp tục chưa đi đến hồi kết và liệu rằng Giáo Phận Vinh có phải là ngọn đuốc hay nỗi lo sợ của nhà cầm quyền Việt Nam hay không khi Đức Cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp đã cùng sát cánh cùng những nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam, các nhà hoạt động Việt Tân tại Nghệ An để nói lên tiếng nói của sự thật và lương tri...và rằng nỗi lo sợ của nhà cầm quyền Việt Nam là có thật khi Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Nghệ An phải thốt lên rằng "ở Nghệ An, tổ chức Việt Tân có mặt rất nhiều. Họ xác định Nghệ An là một trong 4 trọng điểm để làm quyết liệt. Sự kiện ô nhiễm môi trường cá chết hàng loạt ở miền Trung cũng bị lợi dụng, kích động" và giờ đây họ sẽ lo sợ như thế nào khi Đức Cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp là một trong những thành viên đó ? liệu rằng Giáo phận Vinh tiếp tục sẽ biểu tình hay kêu qọi như thế nào để biến nỗi lo sợ của nhà Cầm quyền thành sự thật ? ...
(F.X Trung Kiên)
 Ở đây, người viết không bàn và không bình luận đến chuyện Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã biến lễ Quan thầy Đức mẹ hồn và xác lên trời thành cái gì. Bởi đó là điều mà ngay một người bình thường nhất có thể cảm nhận và hiểu được. Và cái cách blog Mõ Làng đặt tít khi nói về lễ Quan thầy Giáo phận Vinh trong ngày 15/8/2016 tôi cho rằng không thể chính xác và phù hợp sau tất cả những gì đã diễn ra: "* Giáo phận Vinh: Lễ Quan thầy Giáo phận hay phản đối Formosa?. Chính những gì diễn ra không chỉ đã vô tình đánh mất đi sự tôn nghiêm, những giá trị vốn có mà lễ trọng này đem lại mỗi năm một lần mà còn khiến nhiều người (trong đó có tôi) băn khoăn, nghĩ suy về cái cách thực hành, giữ gìn đức tin, niềm tôn kính tới mẹ Maria tôn kính của người Công giáo địa phận Vinh! 

Người viết muốn chỉ ra 02 điều mà có lẽ nó sẽ trả lời cho những ai quan tâm những câu hỏi bấy lâu nay về Giáo phận Vinh nói chung cũng như đấng chủ chăn cao nhất Giáo phận nói riêng - Giám mục Nguyễn Thái Hợp! 

Thứ nhất, Fb Trung Kien Nguyen cho rằng: "Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp - Giám mục Giáo Phận Vinh, sáng ngày 15/8/2016, trong bầu khí hiệp thông và tình con thảo, tất cả mọi thành phần trong đại gia đình giáo phận Vinh đã tề tựu về Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, để cùng mừng lễ Đức Mẹ Linh Hồn Và Xác Lên Trời – Quan Thầy giáo phận. Các giáo xứ trong công đoàn Giáo Phận Vinh, tín hữu đã kết hợp tổ chức biểu tình ôn hòa, cùng hô to các khẩu hiệu bảo vệ môi trường và buộc Fomusa phải rời khỏi Việt Nam. Đây cũng là dịp đoàn con giáo phận Vinh mừng kỷ niệm 124 năm giáo phận được dâng hiến cách đặc biệt cho Mẹ. Ngoài ra, năm nay, theo lời mời gọi của Đức Giám mục giáo phận, ngày này còn là ngày cầu nguyện cho quốc thái dân an". Nghĩa là chủ trương biến lễ Quan thầy Giáo phận Vinh thành một cuộc tuần hành với quy mô lớn là chủ đích hướng đến của Giám mục Nguyễn Thái Hợp chứ không phải do những chức sắc như Linh mục Nguyễn Xuân Phương (Quản xứ Nhân Hòa, Nghi Thuận, Nghi Lộc) hay Linh mục Nguyễn Đình Thăng (Quản xứ Mỹ Yên, Nghi Phương, Nghi Lộc)... tự phát khởi xướng và thực hiện? 

Trên thực tế, các hoạt động tuần hành xảy ra tại một số giáo xứ như Song Ngọc (Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lưu,. Nghệ An), Nghi Lộc (Diễn Hạnh, Diễn Châu, Nghệ An), Vĩnh Hòa (Hợp Thành, Yên Thành, Nghệ An)... trong ngày Môi trường Giáo phận Vinh (Hưởng ứng theo Thông báo của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh ngày 27/7/2016) đã bị đặt những dấu hoài nghi nhất định. Theo đó, dù bản Thông báo của Ban Công lý & Hòa bình Giáo phận Vinh (Có sự xác nhận của Giám mục Nguyễn Thái Hợp) không chủ trương tổ chức cho giáo dân xuống đường tuần hành, biểu tình nhưng một số xứ, họ đạo vẫn thực hiện.

Lí giải điều này, rất nhiều ý kiến đã cho rằng, hoặc đó là biểu hiện về sự xuống cấp đức tin của người Công giáo địa phận Vinh (những điều đã không hề xảy ra trước thời điểm Giám mục Nguyễn Thái Hợp về Quản nhiệm Giáo phận Vinh - 13/5/2010)? Hoặc đã có sự đồng ý ngầm của Giám mục Hợp đối với những xứ, họ đạo đã tổ chức xuống đường? Những chia sẻ của Fb Trung Kien Nguyen nói trên vì thế đã giúp cho những ai quan tâm tự có thể giải mã được những điều đã đề cập! 

Thứ hai, như chia sẻ của người đứng đầu Công an tỉnh Nghệ An (Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An) tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh của địa phương này thì: "ở Nghệ An, tổ chức Việt Tân có mặt rất nhiều. Họ xác định Nghệ An là một trong 4 trọng điểm để làm quyết liệt. Sự kiện ô nhiễm môi trường cá chết hàng loạt ở miền Trung cũng bị lợi dụng, kích động". Có thể xem đây là một lời xác tín của chính quyền nơi đây về sự có mặt cũng như hoạt động của tổ chức Việt Tân (một tổ chức mà ngay cả nước Mỹ cũng liệt nó vào dạng các tổ chức khủng bố). 

Việc chỉ mặt, gọi tên ai là thành viên của tổ chức này thì người đứng đầu Công an tỉnh Nghệ An chưa đề cập và nói tới. Một người gần đây nhất được người viết chỉ ra có mối liên hệ với tổ chức phản động Việt Tân chính là Nguyễn Thị Bích Hạnh (Sinh năm 1982, vợ của đối tượng Nguyễn Quang Tự - đối tượng truy nã trong vụ án Hồ Đức Hòa và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân được Công an tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử công khai năm 2013; Hạnh là giáo dân thuộc giáo xứ Vĩnh Hòa (Hợp Thành, Yên Thành, Nghệ An) với danh xưng được biết đến là "Cảm tình viên của tổ chức Việt Tân" và do đang là cảm tình viên nên gần đây Hạnh đã tích cực hoạt động, chống phá để được xem xét kết nạp vào tổ chức này).Nhưng, với những thông tin được FB Trung Kien Nguyen chúng ta hoàn toàn có thể biết thêm một cái tên khác ngoài Nguyễn Thị Bích Hạnh. 

FB Trung Kien Nguyen viết: "Trước đó một số Cha thuộc Giáo phận Vinh đã theo lời mời gọi của Đức Cha Phao Lô Nguyễn Thái Hợp cùng một số anh chị em tín hữu người Công giáo thuộc thành viên của tổ chức Đảng Việt Tân, những nhà bất đồng chính kiến tại Nghệ An đã có nhiều hoạt động vì môi trường buộc nhà cầm quyền Việt Nam phải đóng cửa Fomusa và bồi thường thiệt hại cho ngư dân nằm trong vùng ảnh hưởng môi trường". Từ thông tin này có thể  được hiểu là Giám mục Hợp cùng những thành viên của tổ chức Việt Tân đã đứng đằng sau. Vai trò của họ có thể là chỉ đạo, hoặc cũng có thể là ngấm ngầm đứng đằng sau kích động, giật dây cho các hoạt đồng xuống đường tuần hành vừa qua. 

Và từ việc có chung động thái, mục đích hành đồng, bất cứ ai cũng đều có quyền nghĩ rằng, chính Giám mục Hợp là "thành viên" của tổ chức Việt Tân hoặc bản thân tư tưởng của người đứng đầu địa phận Vinh hoàn toàn thống nhất với tổ chức Việt Tân: "chủ trương "chấm dứt chế độ độc tài" bằng phương thức đấu tranh bất bạo động và canh tân đất nước ở Việt Nam" (Theo Wikipedia). Và chắc chắn nếu chứng minh rõ được mối liên hệ này thì chắc chắn nhà chức trách tại Việt Nam nói chung, Nghệ An nói riêng sẽ không để yên cho con người này muốn làm gì thì làm! 

Xin được trở lại chủ đề này khi có thêm cứ liệu! 

An Chiến

No comments: