2016/07/29

VT24 - SỰ NON KÉM VỀ Ý THỨC CHÍNH TRỊ


Câu chuyện lùm xùm liên quan đến phóng sự Syria của VTV24 đang tạo ra cơn bão dư luận mãnh mẽ chưa từng có và qua cách phản ứng của dư luận xã hội có thể thấy, niềm tin của độc giả với cơ quan truyền hình quốc gia VTV thêm một lần nữa bị tổn thương nghiêm trọng. Tuy nhiên, cách VTV24 mà đại diện là chị Lê Bình, Giám đốc Trung tâm, phản ứng trên truyền thông cho thấy "cơn bão" chỉ trích nhằm vào chị và VTV24 sẽ chưa thể dừng lại.

Nếu không có gì thay đổi, 13.8 tới đây, VTV24 sẽ cho phát tiếp chuyện hậu kỳ (behind the screen) của phóng sự Syria vừa rồi. Có nghĩa là, VTV24 vẫn bất chấp phản ứng của dư luận và giới ngoại giao Việt Nam, vốn đã lên tiếng thể hiện sự bức xúc. Hoặc, những phản ứng mạnh mẽ của khán thính giả/độc giả đã không đến được hoặc không được Tổng Giám đốc VTV Trần Bình Minh lắng nghe.

Theo dõi phản ứng của cộng đồng mạng xã hội Facebook 2 ngày qua, thấy có mấy vấn đề mới được cộng đồng tập trung đề cập và nghiên cứu kỹ sẽ thấy chuyện không hề đơn giản một chút nào:

1. VTV24 đã vi phạm quy định Nhà nước:

Điều 33, 34 của Luật cơ quan đại diện (http://www.chinhphu.vn/…/page/portal/chinhphu/hethongvanban…) có ghi rõ: Các cơ quan tổ chức của Việt Nam khi ra nước ngoài phải thông báo cho cơ quan đại diện của Việt Nam tại quốc gia đến và phải báo cáo kết quả. VTV24 trực thuộc VTV và là cơ quan nhà nước. VTV24 đến Syria công tác nhưng không thông báo cho Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, nơi có nhiệm vụ đảm trách các công tác lãnh sự liên quan đến Syria.

2. Sự non kém ý thức chính trị của VTV24:

Syria là quốc gia bầy tỏ quan điểm chính thức ủng hộ quan điểm và hành động leo thang độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc Trung Quốc (http://sana.sy/en/?p=83065). Nhưng, VTV24 và chị Lê Bình có vẻ như không biết điều này.

Anh Nguyễn Hoài Nam, Tổng Giám đốc Berjaya Việt Nam, chia sẻ trên FB cá nhân: “Ta qua một nước làm phóng sự lên án chiến tranh, chia sẽ đau thương mất mát với dân tộc họ... trong khi chính phủ họ ủng hộ nước khác xâm phạm chủ quyền Chúng ta. Có cái gì đó hơi sai sai kiểu như người Nam bộ hay nói thấy hổng có sướng”.

Anh Lương Hoài Nam đã viết: "Híc, rất buồn cho các bạn mấy hôm nay ca ngợi Tổng thống al-Assad của Syria (do đang có vụ "hót" với VTV). Các bạn yêu ông ấy, nhưng ông ấy lại yêu... ông Tập. Chưa hết Phi đã đến Syria, cứ yêu nhầm hoài."

Về quan điểm ngoại giao, bản thân cuộc chiến ở Syria rất phức tạp cho nên từ khi chiến sự xảy ra đến nay, phía Việt Nam luôn giữ lập trường tương đối trung lập. Nếu nghe kỹ các lời bình trong phóng sự Syria mà VTV24 mới thực hiện, có thể thấy rõ sự non kém chính trị của ekip làm phim khi cho rằng đây là một cuộc nlộ chiến: "Người Syria đang dùng súng của Nga, Mỹ, Israel để bắn vào nhau". Facebooker Kim Như Hoàng bình luận: "Lê Bình thân mến, bạn đếch hiểu quái gì về bản chất của cuộc chiến Syria, nơi mà quân đội chính phủ, những người đã bảo vệ các bạn, những người đang được Nga hỗ trợ chứ k phải được nhấn nhứ mạnh mẽ như là một bên gây ra chiến tranh..... Các bạn cho rằng đó là "nội chiến" ồ, sao lại là nội chiến khi mà Syria đã trở thành rốn hút các chiến binh thánh chiến từ khắp nơi và nơi đan xen nhiều lực lượng từ Thổ, Mỹ, đặc nhiệm các nước như Nga, Iran, Hezbolla..."

Những gì phát ra từ VTV mặc nhiên được coi là chính thống và qua phóng sự Syria, dư luận đặt ra câu hỏi, vậy quan điểm nào được coi là đúng đắn về (i) Nội chiến, (ii) khủng bố, (iii) Chống ngoại xâm? Tại sao VTV24 và Lê Bình không hiểu gì về chính trị và ngoại giao quốc tế lại đi làm một phóng sự như vậy?

3. VTV24 và Lê Bình tiếp tục thách thức dư luận và thể hiện sự non kém trong nghề của mình:

Tối qua, 28.7.2017, toàn bộ nhân sự của VTV24 dường như nhận được mênh lệnh của Giám đốc Lê Bình share một bài của nick Toàn Phạm Khánh. Vấn đề ở chỗ, nội dung được share đồng loạt này là sự ngụy biện không có lập luận.

Anh Linh Hoang Vu, cán bộ World Bank/Việt Nam cho rằng: Đây là “note siêu ngớ ngẩn và đầy nguỵ biện mà ko hiểu sao các bạn VTV24 share nhiều thế. Điều đó làm mình ngạc nhiên hơn việc phóng sự của chị Lê Bình cảm tính và lên gân (là điều mình vẫn expect). Chứng tỏ tâm lý gà nhà và cả nghiệp vụ báo chí của phóng viên VTV24 rất yếu. Chứ nếu mình mà được bênh bằng cái bài như của anh Khánh Toàn kia, chắc mình phải xấu hổ mà Hide from my timeline ngay tức lự” và “Nguỵ biện, cảm tính, đánh đồng việc này với việc khác (như thực phẩm bẩn với Syrie), quy kết...và quan trọng nhất là rất thiếu tính chuyên nghiệp báo chí. Có một điểm mình thấy rất rõ ở phóng viên VTV là sự yếu kém về logic và hoàn toàn thiếu khả năng đối thoại. Đôi khi có cảm giác họ có một cái gì đó mù quáng... Kể cũng là điều tiếc vì phóng viên VTV về nguyên tắc, dù sao vẫn được coi là những tinh tuý của nền báo chí VN vì đầu vào chắc là khó khăn hơn so với các cơ quan truyền thông khác”.

Bởi lẽ đó, nếu Lê Bình và VTV24 không dừng lại, không stop thách thức dư luận và quyết cho phát sóng tập tiếp về chuyện hậu kỳ (behind the screen) của phóng sự Syria vừa rồi thì không hiểu bão dư luận sẽ đi tiếp đến đâu? Niềm tin vào VTV và xa hơn là nềm tin của dân chúng đối với chính thể sẽ như thế nào?



No comments: