2016/07/22

Về Giám mục Nguyễn Thái Hợp

Mẹ Đốp


Từ Trịnh Xuân Giáo (một doanh nhân thuộc hội DN Giáo Phận Vinh) đã đăng tải một bài viết mới có tên: "NHỮNG GIỌT NƯỚC MẮT". 


Đấy là cảm nhận của chủ FB về chuyến thăm nom Đức Cha Phaolo Maria Cao Đình Thuyên (người từng làm Giám mục Giáo phận Vinh trong thời gian từ 2001 - 2010 và cũng là tiền nhiệm của Giám mục đương nhiệm Nguyễn Thái Hợp) tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) hôm 18/7/2016. 


Bài viết có đoạn viết: "Chúng tôi tới thăm Đức Cha Phaolo Maria Cao Đình Thuyên. Khi mọi người vây quanh giường Ngài đã nghẹn ngào chớp mắt, những giọt nước mắt ngập ngừng trào ra làm cho ai nấy xúc động khôn xiết. Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp thay mặt mọi người, nói lên tấm lòng yêu mến và cầu nguyện cho Đức Cha già sớm hồi phục. Tất cả đứng lên cùng sốt sắng đọc kinh cầu nguyện. Nhìn cảnh hai Đức Cha đầu tóc bạc phơ ân cần ôm lấy nhau. Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp cúi xuống ôm hôn bàn tay Đức Cha già, một cảm giác xúc động kỳ lạ trào dâng trong tôi...". Và để minh họa cho những gì được viết ra, chủ FB đã không quên bổ sung thêm một số hình ảnh làm căn cứ (Ảnh ở trên). 

Tuy nhiên, chứng kiến nội dung được nói ra kèm theo ảnh minh họa, dù không muốn nói ra và không có ý làm bất hòa nội bộ Công giáo địa phận Vinh nhưng Mõ không thể nói ra điều sau đây: Đó là có hay không chuyện Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp cũng "nghẹn ngào chớp mắt, những giọt nước mắt ngập ngừng trào ra làm cho ai nấy xúc động khôn xiết" khi chứng kiến sự đau đớn, khổ tâm của Giám mục hưu Phaolo Maria Cao Đình Thuyên trong những ngày vừa qua? 

Ngoài những gì được thể hiện trong những bức ảnh được ghi lại (Giám mục Hợp không hề có bất cứ giọt nước mắt nào) làm minh chứng cho điều vừa được nói ra. Thì có những sự dấu hỏi mà có lẽ những người trong cuộc như FB Trịnh Xuân Giáo mới hiểu được; trong đó không thể nhắc đến việc Giám mục Hợp đã thẳng tay điều chuyển số tâm phúc, con linh hướng của Giám mục Thuyên ra khỏi những địa bàn "bờ xôi ruộng mật", có điều kiện kinh tế sau khi lên quản nhiệm địa phận Vinh. 

Liệu Giám mục Hợp có thực sự yêu mến Giám mục Cao Đình Thuyên không khi đến tận gần ngày cuối cùng Giám mục Thuyên được xuất viện mới ra thăm nom? Đấy phải chăng là cách mà người đứng đầu Giáo phận Vinh thể hiện cái tình cảm đặc biệt của mình đối với người tiền nhiệm? 

Trong câu chuyện này, chúng ta hoàn toàn hiểu vì lẽ gì mà FB Trịnh Xuân Giáo (nghe đâu ông này là một doanh nhân thành đạt là con em của địa phận Vinh) đã không ngại bỏ qua những gì diễn ra trên thực tế để ngợi ca tình cảm giữa hai vị Giám mục (hưu và đương nhiệm) của địa phận Vinh. Vậy nhưng, nó chỉ có thể che đậy ở những ai không hiểu chuyện. Nó cũng là một bằng chứng cho thấy, địa phận Vinh chưa bao giờ yên bình dưới thời Giám mục Nguyễn Thái Hợp (từ năm 2010 đến nay). Ở đó, Giám mục Hợp không chỉ hiện lên là một đấng chủ chăn không mấy thiện cảm với nhà cầm quyền, cố tình gây chuyện để đối trọng với chính quyền mà với người đồng đạo, ông luôn giữ một thái độ hách dịch, coi khinh và cố tình đẩy người ta vào những thế bất lợi. 

No comments: