2016/07/23

BBC Việt ngữ đưa tin sai, xin lỗi đãi bôi với zân chủ




Ngày 19/7/2016, BBC Việt ngữ đã đăng bài "Giá trị của cuộc gặp Tổng thống Obama" của Mai Khôi trong đó Mai Khôi cho biết, BBC mới gửi thư xin lỗi Mai Khôi về đăng bài trích lời của bà Hồng Oanh rằng Mai Khôi chỉ đề cập tới quyền tự do biểu diễn, không đề cập đến vấn đề nhân quyền, thừa nhận phóng viên BBC vi phạm nguyên tắc làm báo, thiếu kiểm chứng nguồn tin trước khi đăng bài. Như vậy có thể thấy, BBC Việt ngữ nhận lỗi "gián tiếp" bằng cách đăng bài viết của khổ chủ nói về vụ việc chứ không có lời xin lỗi chuẩn, đính chính bài báo lỗi kia, tuy nhiên cô diễn viên Mai Khôi sau gần 2 tháng kiên trì đấu tranh, đã tỏ ra thỏa mãn với kết quả này. Trong khi đó có thể nói Mai Khôi bị ném đá rất nhiều, ảnh hưởng tới "uy tín" đã dày công tạo dựng như một nhà đấu tranh dân chủ!
Trở lại sự việc, Mai Khôi đang gắn bó với sự nghiệp ca hát, bỗng dưng muốn tranh cử ĐBQH. Nhu cầu này của cô ca sỹ lại ngẫu nhiên trùng hợp với chiến dịch vận động ứng cử ĐBQH do thủ lĩnh phong trào zân chủ Nguyễn Quang A phát động. Thế là cô ca sỹ được giới zận chủ chào đón, PR, khích lệ, tâng bốc như là thành quả của cái phong trào zân chủ kia. Cô ca sỹ tuy có chút tiếng tăm cỡ ca sỹ phòng trà nhận thấy lợi ích được quảng cáo, đánh bóng miễn phí từ lực lượng hùng hậu trên không gian ảo đã nhanh chóng dấn thân và càng khám phá ra, cái phong trào zân chủ ảo trên mạng đó giúp cô "nổi tiếng" hơn trên mạng, cái mà một ca sỹ hát rong trên mạng, đẳng cấp phòng trà cần nhiều view, fan mạng như cô khao khát. Một khám phá lớn hơn là cô với tư cách là ca sỹ zân chủ, đại diện cho một tầng lớp lao động nghệ thuật nên được chính khách Mỹ, Tây phương săn đón, hứa hẹn với cô nhiều cơ hội hấp dẫn nếu gắn kết hai thương hiệu ca sỹ với nhà đấu tranh zân chủ. Thế là cô nhanh chóng gắn kết và phát ngôn theo "đơn đặt hàng " của cái làng zâm chủ.

Vừa kết thúc bầu cử, thất bại với việc ứng cử ĐBQH, thì Tổng thống Obama sang và có nhu cầu động viên, khích lệ "phong trào dân chủ Việt" như là một phần của "văn hoá chính trị" nước Mỹ. Ca sỹ Mai Khôi đương nhiên lọt vào danh sách này như một đại diện cho giới văn nghệ sỹ đối lập với chính thể được Mỹ gắn mác "đại diện XHDS". Thế là ngôi nhà Facebook của cô sôi động, nóng như lửa khi cô mở cửa mời các fan muốn cô nhắn gửi điều gì tới Tổng thống Mỹ. Quả thực cô ca sỹ rất có kỹ năng khai thác truyền thông Facebook. Và cô ngay lập tức có lượng khán giả khổng lồ xem các buổi biểu diễn live trên facebook cùng lượng khán giả là các anh chị zân chủ, ái mộ zân chủ, người cuồng My kéo đến các phòng trà nơi cô hát.

Bởi vậy có thể thấy hậu quả bài báo đưa tin không thẩm định của BBC gây tổn thất rất lớn cho cô ca sỹ. Cô bị ném đá tơi bởi kiểu lừa đảo lòng tin, lòng ngưỡng mộ của các fan cuồng Mỹ. Họ thậm chí gọi cô ca sỹ là quân xanh của Đảng, xem như triệt cơ hội sống của cô. Từ đó cho thấy, việc cô này buộc BBC nhận lỗi là một kỳ công, dù kết quả rất giống kiểu "đãi bôi", làm cho có, cho qua chuyện, chưa tương xứng với hậu quả, hành vi.

Sự việc này của BBC Việt ngữ đã khiến cho các zân chủ gia đang lôi kéo cô vào hàng ngũ zân chủ rất bức xúc, lên tiếng công kích BBC. Một đại diện cờ vàng VNCH chia sẻ, BBC có truyền thống đưa tin một chiều và ngay cộng đồng cờ vàng hải ngoại đã tẩy chay, bất tín với BBC và nghiệp vụ báo chí BBC từ trước 1975, cho nó là cơ quan ngôn luận của ngoại bang...

Hoá ra không chỉ chính quyền và người dân Việt Nam bất bình với truyền thông BBC Việt ngữ, mà ngay cả giới zân chủ, cờ vàng còn phải "ngậm đắng nuốt cay" khi phóng viên BBC Việt ngữ chạy theo dư luận đưa tin bóp méo "sự thật " mà họ là nạn nhân. Nhưng vì cần phương tiện phát ngôn đánh bóng tên tuổi và phục vụ sự nghiệp chống cộng, đối với đám zân chủ trong nước, được BBC Việt ngữ chiếu cố, đưa tin cho đã là một sự hãnh diện, được phỏng vấn đã khoe khoang như trẻ được quà, thì sao chẳng nín nhịn, chấp nhận phần thua thiệt khi chính mình trở thành nạn nhân.

No comments: