2016/07/25

HÃY ĐỂ ÔNG CỰ YÊN!

Ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, hiện là Chủ nhiệm Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XIV đã chính thức lên tiếng về Formosa. Và điều dễ thấy là nội dung trả lời báo chí của ông Cự khá trơn tru nếu không nói là hoàn hảo và gần như ông không bỏ qua hoặc cố tình lảng tránh bất cứ câu hỏi nào từ các phóng viên. 

Sự rành mạch là điều mà bất cứ phóng viên nào có mặt tại cuộc phỏng vấn không thể phủ nhận! Theo đó, ông Cự đã nói tương đối rõ những quan tâm của báo giới và dư luận như việc cấp phép cho Formosa với thời hạn 70 năm dù trong quá trình trả lời ông đã khẳng định lại nhiều lần việc cấp phép đầu tư, thuê khoán mặt bằng bao nhiêu năm không thuộc thẩm quyền của cá nhân ông hay tỉnh Hà Tĩnh mà là của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương! Với lại nếu trách nhiệm thuộc về Hà Tĩnh thì đó là trách nhiệm của cả ban lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chứ không riêng gì ông! Suy ra từ điều này, có chăng nếu có xem xét trách nhiệm một cách riêng rẻ thì với ông Cự đó là trách nhiệm của người đứng đầu! 

Nội dung trả lời phỏng vấn của ông Võ Kim Cự về việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Formosa (Nguồn: Youtube). 

Ông Cự cũng khẳng định việc cấp phép Formosa là đúng trình tự và cho rằng, để giải quyết những vấn đề đang đặt ra trong bối cảnh hiện tại cần thiết phải rạch ròi giữa chuyện ký kết cho Formosa thuê 70 năm và chuyện công ty này xả thải gây ô nhiễm môi trường biển cách đây 4 tháng. 

Ông Võ Kim Cự (Nguồn: internet). 

Và mặc dù kiên quyết phủ nhận các cáo buộc liên quan trách nhiệm đối với việc cấp phép 70 năm cho Formosa (nghĩa là ông Cự khẳng định mình không sai). Song ông Cự vẫn không dũ bỏ hoàn toàn trách nhiệm của bản thân trước sự cố ô nhiễm môi trường biển đã xảy ra mà cho rằng mình có phần trách nhiệm trước sự cố môi trường do Formosa gây ra! 

Trên thực tế, đây là điều khá bất ngờ bởi với những điều đã nói ra ông Cự hoàn toàn có thể im lặng trước khi có sự lên tiếng của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Việc lên tiếng nhận trách nhiệm của ông Cự vì thế cho thấy ông đã chuẩn bị tương đối kỹ tâm thế cho những điều đương sắp sửa diễn ra. Và xin thưa rằng, với những người trong cuộc không phải ai cũng bản lĩnh và tỉnh táo đến thế! 
Và cứ tưởng rằng, sau các cuộc trả lời phỏng vấn vừa qua, nhất là sau khi ông thẳng thắn giải thích nguyên nhân tại sao ông có thái độ "né tránh", "trốn chạy" khi phóng viên yêu cầu ông trả lời Phỏng vấn liên quan Formosa thì xem như sức nóng liên quan ông Cự sẽ tạm dừng tại đây! Vậy nhưng, với việc dẫn lại Video ghi lại cảnh "trốn chạy" của ông Cự tại cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô trong thời gian diễn ra đại hội lần thứ X của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và với cái cớ "nếu không có tật thì tại sao phải giật mình", một số trang tin, các tài khoản cá nhân đã đặt ngược lại vấn đề? Đồng thời, cho rằng, ông Cự đã có một sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng để đối phó với báo chí (?), còn không thì ông sẽ không thể trả lời trọn vẹn và hoàn hảo đến thế? 

Về lí do không tiếp các phóng viên khi được đề nghị, ông Cự đã trả lời: "Tôi không né tránh. Có một vài anh em báo chí đề nghị gặp nhưng tại thời điểm ngày 16, 17, 18/7 thì chúng tôi đang chuẩn bị cho ĐH Liên minh HTX VN lần thứ 5, một sự kiện trọng đại của ngành, tôi có nói với anh em, là sau đó sẽ trả lời còn trong kỳ họp QH thì nghỉ giải lao có 10 - 20 phút, đi ra vào, uống nước thì cũng mất đi 10 phút. Nếu trả lời quá tóm tắt thì anh em không hiểu hết. Tôi có nói với anh em có thời gian sẽ trình bày đầy đủ.

Ngay hôm qua tôi có nói với anh em là sẵn sàng, trả lời ngay, 4-5 tiếng đồng hồ. Tôi rất muốn gặp báo chí vừa để chia sẻ thông tin, cung cấp chính thống các văn bản mà CP, Thủ tướng cung cấp.

Ý kiến đó khiến tôi rất băn khoăn và thực ra phải đánh giá bối cảnh thời gian họp quốc hội ngắn như thế thì không thể đủ, nói tôi né tránh thì không phải. Tôi đã trả lời hàng chục tờ báo rồi". Với phương diện một người nghe, theo dõi sự việc tôi cho như thế là thỏa đáng bởi vấn đề liên quan đến Formosa không phải là chuyện nhỏ và có thể giải bày, nói ra chỉ trong khoảng thời gian ngỉ giải lao của một kỳ đại hội hay một phiên họp; nó cần phải được nói một cách tổng thể và đương nhiên cần một sự chuẩn bị tương đối kỹ lưỡng! 

Còn nếu cho rằng ông Cự trả lời suôn sẻ do được chuẩn bị kỹ thì nên chăng đội ngũ làm báo nên tự vả vào mặt mình bởi cái thói cẩu thả khi làm nghề và cái đạo đức nghề nghiệp không thể non kém hơn. Họ chưa phỏng vấn ông Cự mà đã tự định hình trong đầu mình nội dung ông ấy sẽ trả lời thì không hiểu những câu hỏi đặt ra khách quan đến đâu? Việc thiếu đi sự chuẩn bị cần thiết và thiếu khách quan trong quá trình đặt câu hỏi đã khiến cánh báo giới tỏ ra đuối và bị cuốn theo câu trả lời của ông Cự! 

An Chiến

No comments: