2016/07/30

ĐIỀU TRA VỤ TIN TẶC TẤN CÔNG TRANG WEBSITE CỦA VIETNAM AIRLINE


Cục Hàng không Việt Nam cho hay, Cục An ninh mạng (Bộ Công an) đã vào cuộc điều tra vụ tin tặc tấn công quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Chiều 29/7, tại một số khu vực quầy làm thủ tục Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị tin tặc tấn công. Do đó, hành khách đã phải làm check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử.

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, việc tin tặc tấn công làm gián đoạn, thực hiện thủ tục check-in thủ công gây ra chậm chuyến bay đối với một số hành khách.

Nhân viên hãng VNA giúp hành khách check in bằng tay khi các máy làm thủ tục đã bị niêm phong để công an kiểm tra. Ảnh: Hoàng Hà. 

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68) - Bộ Công an để phối hợp xử lý.

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.

Chiều 29/7, hệ thống thông tin của sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài lần lượt bị chèn, phát đi những thông tin xúc phạm Việt Nam, Philippines và xuyên tạc về Biển Đông.

Cụ thể, vào khoảng 14 - 16h ngày 29/7 một số màn hình hiển thị thông tin tại khu vực làm thủ tục chuyến bay của Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị chèn hình ảnh và nội dung câu chữ xúc phạm Việt Nam và Philippines, xuyên tạc các nội dung về biển Đông.

Khi xuất hiện sự việc trên, hành khách đã dùng điện thoại ghi lại những âm thanh lạ xuất hiện tại sân bay Nội Bài và đưa lên mạng xã hội Facebook.

Ngoài những ngôn ngữ phát ra bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, hệ thống âm thanh tại sân bay bị chèn những tiếng kêu la khiến nhiều hành khách sợ hãi.

Trao đổi với Zing.vn, thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an Hà Nội, cho biết các đơn vị chức năng của Công an Hà Nội đã xác minh đây là sự cố tin học. Lực lượng chức năng đã vào cuộc điều tra làm rõ.

Trong khi đó, chiều cùng ngày, website của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) bị tấn công thay đổi giao diện (deface). Sự cố này diễn ra trong khoảng 30 phút, sau đó trở lại hoạt động bình thường.

Hình ảnh giao diện trang chủ của Vietnam Airlines bị thay đổi, kèm theo đó là những lời công kích mang nội dung xấu từ nhóm tin tặc 1937CN. Đến hơn 17h chiều nay 29/7, trang web của Vietnam Airlines đã có thể truy cập lại bình thường.

Công Khanh

No comments: