2016/07/26

THƯ GỬI NGÀI BASHAR AL-ASSAD KÍNH MẾN

Hanoi, ngày 25/7/2016,

Ngài Bashar al-Assad kính mến,

Em biết em làm ngài thất vọng. Trông ánh mắt ngài nhìn em qua FaceTime là em đã hiểu được những gì ẩn dấu sau bộ quần áo quân vương kia. Nhưng ngài biết đấy, em phận nữ nhi thường tình, eo ôi, em sợ lắm.

Khi vừa đặt chân xuống phi trường Damas, em đã nghe tin có bom nổ tại Latakia. Cha mẹ ơi, đời em chưa bao giờ bom nổ gần đến thế. Hà Nội của em cũng từng có bom nổ nhưng hồi ấy em còn chưa tham dự cuộc thi bơi để biết tới cuộc đời. Tạ ơn Chúa, em đã thoát chết vì may mắn đúng không ngài. Nhưng em là một phóng viên chiến trường, sao em lại có thể quay về tay không được.

Ngay hôm sau, em đi quay mấy gia đình bị đổ nát ở Homs. Em không cầm lòng nổi trước cảnh hoang tàn dù đã bình yên. Một anh thanh niên thấy em khóc nhiều quá đã cho em một món quà. Ngài tưởng tượng nổi không, đấy là một viên đạn AK47 vàng choé. May mà nó đến với em từ tay người đàn ông Syria dễ thương chứ không phải từ nòng súng gã phiến quân IS. Em lại thoát chết lần thứ hai. Nhưng là phóng viên chiến trường em vẫn quyết không từ bỏ.

Rồi trong buổi sáng em mặc chiếc áo xanh lơ dịu dàng ngồi ở sảnh khách sạn uống cafe chờ tới giờ gặp ngài để phỏng vấn thì ĐOÀNGGGG. Một cậu bé chơi đùa với mẹ rồi làm vỡ quả bóng bay. Jesus, ví dụ nó không phải quả bóng bay mà là quả tên lửa thì cả đoàn em tan xác. Em vội co giò chạy lên quát đồng nghiệp thu dọn đồ đạc để về luôn vì quá sợ hãi. Chả chiến trường cái giường gì sất.

Bọn nó bảo có gì đâu, để yên em ngủ, qua lên bar em uống hơi nhiều rượu với chà là. Cái bọn điên này. Em vừa sút vào lưng đứa quay phim vừa lột chăn của em gái. Ngài biết đấy quê em có câu quá tam ba bận. Em đành bỏ luôn mục đích chuyến đi để phỏng vấn ngài. Dù sao, em tới đây cũng đã là dũng cảm lắm rồi phải không ạ.

Kí sự của em dẫu phải bù đắp những thiếu sót bằng nước mắt nhưng ngài hãy tin khán giả đất nước em, họ luôn cần cảm xúc. Chỉ nhiêu đó thôi đủ để họ coi Syria như chính quê hương họ đang bị giày xéo rồi. Không tự nhiên mà dân tộc em hạnh phúc thứ 5 thế giới chỉ bằng mức lương tối thiểu 50$/tháng mặc tương lai bông phèng và mờ mịt.

Hãy thứ lỗi cho em nhưng em không trở lại đất nước tươi đẹp của ngài nữa đâu.

Gửi tới ngài lời chào vĩnh biệt

Người em gái hay tựa cửa của ngài

Đã kí (em cứ chắc ăn vậy nhỡ có đứa nào đọc được thư em).

Nguồn: Lọc Chọn Bùi



***

Tiện đây gửi mọi người xem phóng sự chiến trường, có tên trùng với phóng sự của Lê Bình. Phim tài liệu ngắn này của kênh truyền hình ANNA News (Nga) phát sóng khi theo chân quân SAA ở ở quận Al - Layramoun / Aleppo nhìn ra cao tốc Castello.

Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến | ANNA News (tên trùng hợp vãi):



No comments: