2016/07/27

Cha - con tướng Rơi nên đàm phán với Dân Việt thay vì tiếp tục theo đuổi vụ khởi kiện!

Chiềng Chạ


Như đã khuyến cáo ở cuối Entry trước xung quanh chuyện cha - con tướng Rơi khởi kiện báo điện tử Dân Việt : "Đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ thông tin nào từ đơn khởi kiện của con gái Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi. Tuy nhiên, với một người đang làm chính trị như ông Rơi thì thiết nghĩ để tránh khỏi những ồn ào không cần thiết ông và con gái nên dừng mọi sự tại đây". 

Lí do được chỉ ra xuất phát từ việc: "Bởi dù sao cả Dân Việt và Fbker Lê Nguyễn Hương Trà tuy không nói ra nhưng đã hối lỗi và xem đó là bài học nhớ đời. Câu chuyện còn lại là có chăng Bộ Thông tin & truyền thông sẽ có một hình phạt nào đó với Dân Việt. Đình bản trong 3 tháng là một hình phạt phù hợp nhất cho Dân Việt lúc này!". 
Ở Entry này xin được nói thêm đôi điều về chuyện này như sau: 
1. Theo thông tin mới nhất về vụ việc, mặc dù chưa thấy lá đơn khởi kiện của Trung úy Hằng (con gái Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi) đâu nhưng ít nhất đã có một vị Luật sư nhận bào chữa cho Dân việt. Đó là Luật sư Phạm Công Út, người đã từng bào chữa thành công cho vụ án oan sai động trời của ông Huỳnh Văn Nén. Đây có thể xem là một lợi thế có tính chủ động không hề nhỏ của Dân Việt trong vụ kiện sắp tới. 

Ở đây, chúng ta chưa cần bàn tới chuyện đúng - sai trong sự vụ này nhưng dường như đã trở thành một thứ quy luật, trong cuộc chiến pháp lý ai chủ động hơn thì người đó sẽ gánh ít tổn thất nhất. Dù cha - con Thiếu tướng Rơi giành chiến thắng đi nữa trong vụ kiện này thì tổn thất họ sẽ gánh chịu là không hề nhỏ. Bởi dư luận tại Việt Nam là thế, dù đúng hay sai không biết người ta chỉ cần vin vào cái cớ "không có lửa, làm sao có khói" để suy luận mọi chuyện. Khi đó, để lí giải cha - con ông Rơi thoát nạn và chiến thắng có thể một lần nữa người ta sẽ cho rằng, ông Rơi dùng quyền lực để che đậy những cáo buộc của Dân Việt vào bản thân và con gái. 

Ông Rơi sinh năm 1958, sự nghiệp chính trị của ông xem như không còn dài lắm nữa nhưng để yên thân và tránh được những đồn đại không hay, việc khuyên con gái từ bỏ vụ khởi kiện Dân Việt là hết sức cần thiết! 


2. Đối tượng mà cha - con ông Rơi đang đối mặt trong vụ kiện nếu diễn ra đang tỏ ra rất đỗi hiếu chiến và không ngại từ bỏ con đường đang đi, thực hiện. Bằng chứng là dù đã gỡ bỏ bài về con gái ông Rơi trên trang của mình nhưng mới đây nhất, trang tin điện tử này lại có một bài mới phản ánh về cơ ngơi một vị nguyên lãnh đạo cấp huyện tại tỉnh Đắc Lắc: "Chiêm ngưỡng nhà gỗ "khủng" của nguyên Chủ tịch huyện ở Đắk Lắk".
Một góc dinh thư của nguyên chủ tịch Trần Ngọc Quang ở huyện Ea Súp (Đắk Lắk) mà báo Dân việt phản ánh. 

Không quá khó để nhận ra thông điệp có tính dằn mặt mà trang tin này gửi đến cha - con ông Rơi. Rằng, họ đang ngấm ngầm thông báo với cha - con ông rằng, cứ kiện đi, "Dân Việt đang có nhiều vốn lắm".

Rõ ràng, mục đích lớn nhất của cha - con ông Rơi trong cuộc chiến pháp lý (nếu xảy ra) chỉ đơn thuần là đòi lại danh dự và buộc chủ thể vu khống, bịa đặt phải trả giá. Nhưng xin thưa rằng, nó có cần thiết không khi đối thủ của họ đang như những kẻ lên đồng, lao vào cuộc khởi kiện mà không phải để thắng, có thể là để nổi tiếng thì liệu cha - con ông có nên vào một bên trong đó? Trong khi đó, nếu cha con ông thắng thì không ai khen, nhưng nếu thua thì sẽ không gì tệ hơn!

Đó là chưa nói đến, cái tâm lý "chó cùng dứt dậu", bởi biết đâu do thất bại mà Dân Việt có thể trưng thêm những thứ mà họ nắm được về gia đình ông, kể cả những thứ mà xét về mặt đạo đức, pháp lý đều không vấn đề gì.

Rồi đây, có thể do từ bỏ việc khởi kiện Dân Việt, cha - con ông Rơi sẽ bị mang tiếng là hèn, bị mang tiếng đánh trống bỏ dùi, là bất nhất. Nhưng tin chắc rằng, sẽ đến lúc người ta hiểu cái giá trị của sự im lặng mà ông thực hiện hôm nay!

Và theo ý kiến của Mõ, để giữ thể diện cho cả hai phía, cả ông Rơi và Dân việt ngồi với nhau đàm phán là hay nhất, văn hóa nhất. Mọi cuộc chiến dù nhỏ nhất cũng gây nên thương đau và không có lí gì lại đi diễn tuồng cho người ta xem! 

No comments: