2016/07/22

Chấn động giới bất động sản: CHUNG CƯ DOLPHIN PLAZA BỊ THẾ CHẤP NGÂN HÀNG?

Dolphin Plaza (Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) là một trong những chung cư cao cấp có tiếng ở Hà Nội. Cư dân ở đây thuộc hàng thượng lưu có thu nhập cao. Tuy nhiên, số khách hàng thượng lưu này có phải đối diện cảnh bị đẩy... ra đường trước thông tin nghi án toà chung cư này đang bị chủ đầu tư cầm cố ở ngân hàng?

Những cư dân thượng lưu đang số ở chung cư Dolphin Plaza có nguy cơ bị đẩy… ra đường nếu chủ dự án này vi phạm nghĩa vụ trả nợ ngân hàng, sẽ bị phát mại tài sản thế chấp là những căn hộ đã bán từ lâu.

Căn hộ đã thế chấp, Sở vẫn cấp sổ đỏ

Thông tin nghi án chủ đầu tư chung cư cao cấp Dolphin Plaza cầm cố dự án này vào ngân hàng có lẽ là thông tin gây chấn động nhất giới địa ốc ở TP Hà Nội thời điểm này.

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Hương, chủ căn hộ 5A2-T8 toà nhà Dolphin Plaza, đường Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, bà mua căn hộ nêu trên và đã thanh toán đầy đủ.

Căn hộ được Sở TN&MT Hà Nội gấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận nêu trên, bà Hương làm các thủ tục để thế chấp căn hộ này vào ngân hàng Agribank chi nhánh Bắc Hà Nội. Tại chi nhánh ngân hàng này, bà được cung cấp thông tin gây sốc với nội dung: “Toà nhà Dolphin Plaza đã bị chủ đầu tư mang thế chấp”.

Quá choáng váng trước thông tin này, bà Hương đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng TP Hà Nội để yêu cầu làm rõ vấn đề.

Theo bà Hương, về nguyên tắc, khi toà nhà được chủ đầu tư thế chấp và phải giải chấp thì Sở TN&MT Hà Nội mới cấp được “sổ đỏ” cho cư dân.

Vậy, tại sao Sở TN&MT Hà Nội vẫn cấp được “sổ đỏ” cho dân trong khi dự án đang bị thế chấp ở ngân hàng? Sai phạm nghiêm trọng này ảnh hưởng lớn đến quyền sở hữu tài sản chính đáng của cư dân.

Bà Hương phân trần, thời điểm bà làm thủ tục để vay vốn là nhằm mục đích: “giải quyết 10 container hàng hoá xuất khẩu đi nước ngoài. Đến nay sự việc xảy ra như vậy khiến tôi không có đủ tiền để giải quyết 10 container Thanh Long trị giá nửa tỷ đồng/1 container.

Hàng không xuất được bị lưu tại cảng sẽ hỏng, tôi bị thiệt hại hàng tỷ đồng. Vậy ai là người chịu trách nhiệm trong sự việc này? Kính mong các cơ quan chức năng và thông tin báo chí vào cuộc giải quyết việc này để người dân như tôi không gặp phải cảnh mất tiền, mất của như thế này”.

Ngân hàng “chữa cháy” khẩn cấp!

Sau khi tiếp nhận được thông tin nêu trên, PV đã liên hệ làm việc với Sở TN&MT Hà Nội. Điều đáng nói là ngay sau khi PV liên hệ thì đến buổi tối cùng ngày trường hợp của bà Hương được giải quyết một cách cấp tốc.

Ngay sau đó, phía ngân hàng thông báo là căn hộ của chị Hương đã được giải chấp và chỉ đủ điều kiện để hoàn thành thủ tục vay vốn.

Trước diễn biến bất ngờ có nhiều nghi vấn này, liên hệ với chủ đầu tư dự án Dolphin Plaza là Công ty CP TID, số 4 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội. Tuy nhiên, nhân viên của công ty này tiếp nhận thông tin xong rồi không hề có bất cứ một phản hồi nào.

Tiếp đó, PV liên hệ thẳng với bà Yến, Phó Giám đốc dự án Dolphin Plaza. Bà Yến tiếp nhận thông tin, đặt lịch hẹn PV làm việc. Tuy nhiên, đến ngày hẹn bà Yến cáo bận và cử Chánh văn phòng công ty ra tiếp phóng viên.

Ngày 5/7, tại trụ sở của TID, bà Nguyễn Thị Mai Nhâm là Chánh văn phòng TID và một cố vấn của ban lãnh đạo công ty này đã tiếp PV. Tuy nhiên, nội dung buổi làm việc chỉ dừng lại ở việc TID tiếp nhận thông tin của PV để trình lên ban lãnh đạo và phản hồi tới báo.

Tuy nhiên, đến thời điểm này sau đúng gần nửa tháng TID vẫn không hề có một thông tin hồi âm nào về các vấn đề người dân và PV đặt ra.

Cư dân ở chung cư Dolphin Plaza cho rằng, đây là sự coi thường cư dân và dư luận của chủ đầu tư. Vấn đề chủ đầu tư thế chấp dự án vào ngân hàng, sau đó ngân hàng siết nợ và ra thông báo “đuổi” cư dân ra khỏi nhà đã từng diễn ra ở chung cư Harmona (TP HCM) gây bức xúc , thiệt hại cho cư dân.

Vì vậy, thông tin TID đang thế chấp dự án Dolphin Plaza vào ngân hàng đang khiến cộng đồng cư dân ở đây hoang mang.

Theo nguồn tin của PV, ngân hàng đang nhận thế chấp dự án của TID là PVCombank. Điều trùng hợp khá thú vị là khi dự án này mở bán thông tin công bố cho thấy nếu khách hàng mua nhà mà vay vốn ở PVCombank sẽ được hỗ trợ lãi suất lên đến 8%, cao hơn hẳn mức hỗ trợ là 6% nếu khách vay vốn ở ngân hàng khác.

Theo Minh Anh
Báo Gia đình & Xã hội

No comments: