2016/07/29

Trời không nghe đất thì đất phải nghe trời

Mẹ Đốp


Không biết đây là lần thứ mấy Mõ đề cập những câu chuyện bên lề liên quan đến giáo xứ Đông Yên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ở Entry gần đây nhất, Mõ đã đề cập tới nguyên nhân khiến hơn 100 học sinh là con em của giáo xứ Đông Yên không được đến trường gần 2 năm nay. Theo đó, việc cha mẹ các em chây lì không chịu di dời tới khu tái định cư theo thỏa thuận với Ban Dự án khu kinh tế Vũng Áng và việc họ cố tình không để các em đi học dù UBND thị xã Kỳ Anh đã cố gắng bố trí xe đưa đón các em đi học cũng như tạo điều kiện tốt nhất để các em được đến trường là nguyên nhân chính khiến các em dù muốn đi học cũng không thể! 

Sau tất cả những gì đã diễn ra, ngành Giáo dục & đào tạo Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh đã rơi vào tình trạng bế tắc khi giữa họ và gia đình các em không đi đến một điểm chung, đồng thuận. Và trong một bối cảnh như thế, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở giáo dục & đào tạo tỉnh Hà Tĩnh và các ban, ngành thị xã Kỳ Anh đã cố gắng nhún nhường để tìm ra một giải pháp tốt nhất để giải quyết những bế tắc hiện tại. 

Công văn sau đây của Sở giáo dục & đào tạo Hà Tĩnh gửi tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam có thể xem là động thái thể hiện rất rõ cái thế "Trời không nghe đất thì đất phải nghe trời" trong câu chuyện chúng ta đang đề cập với mục tiêu cố gắng để hơn 100 em học sinh thôn Đông Yên cũ được đến trường. 
Cùng với những giải pháp giúp các em có thể theo học bình thường với các bạn cùng trang lứa: "Giao trách nhiệm cho UBND thị xã Kỳ Anh chủ động triển khai việc ôn tập kiến thức cho các em học sinh thôn Đông Yên (không đi học trong thời gian qua), Sở Giáo dục & đào tạo phối hợp hướng dẫn về chuyên môn. Từ ngày 08/7/2016 đến nay, Phòng Giáo dục & đào tạo thị xã Kỳ Anh đã tổ chức các lớp ôn tập kiến thức cho các em học sinh để chuẩn bị cho năm học mới; tất cả các em học sinh đều đã đến học tại các lớp bổ túc kiến thức.. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục & đào tạo xin ý kiến Bộ Giáo dục & đào tạo cho phép xây dựng Kế hoạch dạy học linh hoạt đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng theo đúng quy định của Bộ Giáo dục & đào tạo, vừa có thể rút ngắn thời gian học tập cho các em và các nội dung chuyên môn khác". UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã "giao UBND thị xã Kỳ Anh tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo theo yêu cầu dạy học trong năm học mới 2016 - 2017". 

Trên thực tế, khúc mắc lớn nhất khiến các em học sinh thôn Đông Yên chưa thể đến trường bắt nguồn từ việc cha mẹ các em không chịu di dời tái định cư tại địa điểm mới đã được bố trí; việc không để các em đi học cũng nằm trong động thái hòng gây sức ép lên chính quyền. Để giải quyết vấn đề này, trước mắt UBND tỉnh Hà Tĩnh tạm thời không đặt vấn đề di dời, bàn giao mặt bằng mà cố gắng bố trí điều kiện tốt nhất để các em được đến trường đi học. Và tin chắc rằng, khi mà mọi sự đã trở lại bình thường thì việc di dời, bàn giao mặt bằng sẽ được đặt ra bởi họ đã nhận tiền đền bù thì không có lí gì không thực hiện trách nhiệm liên quan. 

Mõ sẽ quay lại sự việc này khi có thêm tình tiết mới! 

No comments: