2016/07/27

Gay go rồi: DIỄN BIẾN PHỨC TẠP VỤ LÊ BÌNH VÀ PHÓNG SỰ SYRIE CỦA VTV24


Diễn biến tiếp theo của sự kiện phóng sự Syrie của VTV24 và chị Lê Bình đã chuyển sang một hướng mới, phức tạp và rắc rối hơn rất nhiều. Cũng như nó đòi hỏi VTV24 phải lên tiếng giải đáp chính thức về các câu hỏi đặt ra của dư luận:

Một nhà ngoại giao có uy tín của Việt Nam cho biết: "Ta có lãnh sự danh dự tại Li băng với nhiệm vụ giúp thúc đẩy quan hệ thương mại, văn hóa và khoa học kỹ thuật giữa hai nước. Khó có việc LS danh dự ở Li băng lại có thể thu xếp được phỏng vấn với nguyên thủ nước ngoài (nhất là với tổng thống Syrie), trong khi ĐSQ ta tại Iran kiêm nhiệm Syrie không hề biết việc này. Vấn đề nữa là nếu cuộc phỏng vấn đã được thu xếp (cứ cho là như thế) mà nhóm VTV từ chối không thực hiện thì khó có thể chấp nhận được, có thể coi đó là "sự cố ngoại giao", thậm chí ảnh hưởng quan hệ hai nước. Đến những vùng chiến sự như Syrie, phóng viên nước ngoài thường tham khảo trước và giữ liên hệ với ĐSQ để có thêm thông tin cũng như được bảo hộ khi cần thiết."

Trong một diễn đàn của các nhà báo, Đại sứ Việt Nam chuyên trách Syrie cho biết: "Lê Bình nói cái gì đúng thì khó chứ nói sai thì có gì là lạ?! Cô đấy ko biết là nếu viết thư hỏi chuyện Syrie thì phải viết hỏi... tôi. Vì tôi được Chủ tịch nước trao quyết định đại diện cho VN tại Syrie chứ không phải ông Lãnh sự danh dự VN tại Li băng.... Tôi bình thường không còm vào vở hài kịch này, nhưng lần này ''có liên quan'' nên còm 1 chút."

Câu hỏi của dư luận đặt ra là:

(i) Tại sao VTV nhờ Lãnh sự danh dự mà âm thầm bỏ qua không tham khảo cơ quan đại diện chính thức của Chính phủ Việt Nam?

(ii) Tại sao ông Chady Joseph Isa, người Li băng xin làm Lãnh sự danh dự của ta (http://vietnamexport.com/co-quan-lanh-su-dan…/vn2518493.html), lại tự ý đưa đoàn cán bộ Việt Nam sang Syrie mà ko báo cáo gì với cơ quan đại diện ngoại giao phụ trách khu vực đó? Có gì mờ ám ở đây hay không?

(iii) Các độc giả có thể tự đặt các câu hỏi.


No comments: