2018/10/01

GIÁO XỨ THÁI HÀ LÀM GÌ TRONG THÁNH LỄ TỐI 30/9/2018?


Thực hiện bản thông báo "Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý – Hòa Bình tại nhà thờ Thái Hà" tháng 9/2018 được phát đi ngày 25/09/2018. Vào tối 30/9/2018 tại nhà thờ Thái Hà đã diễn ra Thánh lễ cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình thường kỳ hàng tháng với sự tham gia của linh mục Giuse Trịnh Ngọc Hiên - Bề trên tu viện DCCT, linh mục Ngô Văn Kha - chủ tế, linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong - giảng lễ, và linh mục Nguyễn Văn Toản - đồng tế. 

Và qua theo dõi thì toàn bộ cuộc lễ được thực hiện đúng theo tuần tự đã được nói rõ tại bản thông báo.

Theo đó, sau khi nhắc và nói tới những sự kiện chính trị, xã hội nổi bật diễn ra thời gian gần đây, đặc biệt ca ngợi hết lời đối với bài phát biểu của Tổng thống Mỹ D.Trump tại hội nghị thường niên lần thứ 73 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhất là đoạn tuyên bố của ông này về đất nước Venezuela với những lời lẽ hết sức hằn học như: "Gần như ở nơi nào mà chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản đã được thử nghiệm, chúng cũng gây ra đau khổ, tham nhũng và mục nát. Cơn khát quyền lực của chủ nghĩa xã hội dẫn đến sự bành trướng, thôn tính và đàn áp. Tất cả các quốc gia trên thế giới cần chống lại chủ nghĩa xã hội và sự bần cùng mà nó mang lại cho tất cả mọi người.”

Thánh lễ đã đi đến mời gọi có tính kích động theo đúng tinh thần của thông báo trước đó: "Hơn lúc nào hết, người dân Việt nam cần phải ý thức tới quyền tự tôn dân tộc, đặc biệt là quyền tham gia quản lý xã hội để sửa chữa những “cơ cấu tội lỗi”, những hệ thống chính trị không mang “khuôn mặt con người” mà chỉ duy nhất hướng tới lợi nhuận của phe nhóm, đảng phái" và những nội dung cầu nguyện đã cũ mèm và quen thuộc đến độ không đến dự thì cũng có người sẽ đoán ra: "Cầu cho nhà cầm quyền biết lắng nghe tiếng nói của người dân, sẵn sàng “cải cách cơ cấu” để cùng người dân xây dựng một quốc gia dân chủ, giầu mạnh/ Cầu cho mọi công dân Việt Nam biết nhận thức cách đúng đắn về những hiểm họa của chủ nghĩa xã hội để cùng nhau bắt tay xây dựng một đất nước Việt Nam mới giầu đẹp".

Tuy nhiên điểm nhấn và làm nên tính đối kháng của Giáo xứ Thái Hà và DCCT Thái Hà đối với giới chức địa phương lại ở màn thắp nến cầu nguyện. Và với những dòng chữ A4 ghi tên những tên tội phạm bị giới chức, cơ quan thực thi pháp luật bắt, xử lý. Cơ sở tôn giáo đứng chân tại thủ đô Hà Nội này đã công khai tuyên chiến với chế độ. Họ ngợi ca những tên tội phạm nguy hiểm với chế độ mà không hiểu rằng, nếu hành vi của chúng chỉ 1% thành công thôi thì hầu hết họ (các Linh mục, giáo dân tham dự thánh lễ) sẽ chẳng có chốn dung thân. 
  
Một số hình ảnh về thánh lễ có nội dung chống đối tại Gx Thái Hà vào tối 30/9/2018 (Nguồn: FB). 

Và thay vì có cảnh thanh bình như hôm nay thì sẽ là cảnh hỗn loạn, bấn loạn của xã hội. Khi đó, họ sẽ không có điều kiện để lo cho mình chứ đừng nói kiếm việc thiên hạ về mình và để lo, để nghĩ... 

Sẽ không nên có một lời lẽ nào để trách cứ giáo dân Thái Hà và những giáo dân đến dự thánh lễ, bởi dù sao đó là bổn phận mà bất cứ ai cũng phải thực hiện. Chỉ trách đám chủ chăn kia, miệng vẫn ra rả là cầu nguyện cho công lý & hoà bình. Nhưng thực chất chính họ với tấm áo của đấng chăn chiên, đức cao vọng trọng đang thông qua hành vi, miệng lưỡi của mình để phá bỏ đi sự thanh bình và làm cho nó bị biến dạng. 
Trương văn Dũng cũng được tham gia thánh lễ .... (Nguồn: FB). 

Một thông tin cũng hết sức đáng nói là dù không phải tín hữu công giáo. Nhưng một số kẻ như Nguyễn Lân Thắng, Trương Văn Dũng... vẫn "đàng hoàng" xuất hiện tại thánh lễ. Và không ai khác chúng là những kẻ tiên phong trong việc trương các băng rôn, khẩu hiệu có nội dung chống đối. Phải chăng đây là ví dụ sinh động cho việc đám chăn chiên tại Gx Thái Hà đã bị đám rận chủ Hà Thành dắt mũi mà không ai hay? 

An Chiến

No comments: