2016/08/13

Vụ quán Cafe Xin Chào: Sắp đến hồi ngã ngũ

Mẹ Đốp


Chứng kiến vụ quán Xin Chào, rất nhiều đã nghĩ rằng, vấn đề xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan có thể nó sẽ bị ém nhẹm một cách lặng thinh dù cho hệ luỵ nó để lại không hề nhỏ một chút nào. Những kết luận như "Vụ quán Xin Chào là bài học xương máu của ngành kiểm sát" hay "Vụ quán Xin Chào ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đầu tư" mãi chỉ là những câu chuyện của giới truyền thông. 

Đại tá Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh (Nguồn: Báo Tuổi trẻ). 

Tuy nhiên, có vẻ như mọi sự đang được làm một cách đến nơi đến chốn nhất có thể và theo thông tin nhận được thì 2 trong số các cá nhân chịu trách nhiệm chính đã có những hình thức kỷ luật thích đáng. 

Theo đó, chiều ngày 5-8, người đứng đầu Huyện ủy Bình Chánh (TP.HCM) cho biết "Huyện ủy đã đề xuất mức kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với đại tá Nguyễn Văn Quý, trưởng Công an huyện Bình Chánh. Theo đó, hồ sơ xem xét kỷ luật đại tá Nguyễn Văn Quý đã được Huyện ủy Bình Chánh chuyển về Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP.HCM"  (Theo Tuổi trẻ). 

Ông Quý hiện tại đang bị đình chỉ công tác và hiện các cơ quan chức năng liên quan đang tiến hành điều tra để xác định có hay không động cơ cá nhân trong vụ quán Cafe Xin Chào hay đơn thuần đó là hành động từ sự nóng vội trong công tác của cá nhân ông này. 

Trong trường hợp, ông Quý bị chứng minh có động cơ cá nhân (vụ lợi) trong vụ án thì tất nhiên hình thức kỷ luật của ông Quý sẽ không dừng lại ở hình thức cảnh cáo về mặt Đảng. Thậm chí, ông Quý còn có thể đối diện với khởi tố hình sự nếu sai phạm đó thực sự lớn. Tuy nhiên, như thông tin từ Huyện uỷ Bình Chánh, "Do ông Quý là ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy Bình Chánh nên quy trình xử lý kỷ luật Đảng phải theo trình tự từ cấp chi bộ, Huyện ủy, Ủy ban kiểm tra Thành ủy, sau đó báo cáo Thường vụ Thành ủy quyết định mức kỷ luật". 

Cá nhân thứ hai đã chịu hình thức ỷ luật trong vụ án này không ai khác là Phó viện trưởng Viện Kiểm Sát nhân dân quận 6 Lê Thanh Tòng. 
Viện KSND tối cao đã có quyết định kỷ luật ông Lê Thanh Tòng, phó viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh, do liên quan đến việc truy tố chủ quán cà phê Xin Chào. Thông tin từ Viện KSND tối cao cho hay, Cơ quan này đã ra quyết định kỷ luật với hình thức cách chức đối với ông Lê Thanh Tòng, phó viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh. 

Sai phạm của cá nhân ông Tòng khiến ông chịu hình thức kỷ luật này chính là với tư cách là người đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Quận Bình Chánh đứng ra xem xét, phê duyệt đề nghị truy tố chủ quán cà phê Xin Chào là ông Nguyễn Văn Tấn về tội kinh doanh trái phép; phê chuẩn quyết định khởi tố bị can ông Nguyễn Văn Bỉ trong vụ án từ cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Thạnh nhưng đã không thực hiện hết trách nhiệm dẫn đến phê chuẩn không đúng quy định pháp luật, gây dư luận xấu. 

Liên quan trách nhiệm của cơ quan kiểm sát, ngoài xử lý trách nhiệm của ông Tòng, Viện KSND tối cao cũng đã có quyết định cách chức kiểm sát viên đối với ông Huỳnh Văn Son, kiểm sát viên của Viện KSND huyện Bình Chánh. Ông Sơn chính là kiểm sát viên phụ trách việc kiểm sát hoạt động khởi tố và xét xử đối với vụ án Xin Chào.

Như vậy, có thể thấy là những chủ thể bị công luận, các cơ quan chuyên môn xác định sai phạm đã lần lượt chịu những hình thức kỷ luật. Vấn đề xác định, xử lý trách nhiệm vì thế xem như đã hoàn tất. Và xem ra lời hứa của những cá nhân có thẩm quyền đã được thực thi một cách nghiêm túc. 

Đó là những tín hiệu dù chưa quá lớn song nó cho thấy không có bất cứ một vùng cấm nào trong vấn đề truy nguyên trách nhiệm nếu xảy ra sai phạm trong bộ máy chính quyền! Và xin thưa rằng, niềm tin của người dân với chế độ, chính quyền chỉ có thể được hình thành từ những cách thức xử lý như thế! 

No comments: