2016/08/13

Ngày môi trường mang màu sắc giáo phận Vinh

Kính Chiếu Yêu


Hưởng ứng lời kêu gọi “Ngày vì Môi trường” của Ban Công Lý và Hòa Bình, thuộc Giáo phận Vinh ngày 7/8 vừa rồi khoảng 15 giáo xứ trong Giáo phận Vinh các tín hữu nam, phụ, lão, ấu đều được huy động xuống đường, băng rôn khẩu hiệu, cờ phướn rộn ràng, truyền thông ồn ĩ. Đã có vài nghìn giáo dân giáo xứ Song Ngọc, Phú Yên và Mành Sơn, Ngọc Long, Kẻ Đọng, Đồng Kén, Thọ Ninh, Đạo Đồng, Trại Gáo Phúc Lộc, Vạn Lộc, La Nham, Ngô Xá, Vạn Thành và một số nơi khác tham gia tuần hành theo lời kêu gọi từ Thông báo của Ban Công lý & Hoà bình Giáo phận Vinh có sự xác nhận giám mục Nguyễn Thái Hợp. 
Giáo xứ Hướng Phương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. 
Giáo xứ Đông Yên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. 

Rình rang hơn cả là đoàn diễu hành từ nhà thờ giáo xứ Song Ngọc sang giáo xứ Phú Yên do linh mục GB Nguyễn Đình Thục dẫn đầu với ô tô, xe máy, cờ quạt rồng rắn trên đường. 

Sau ngày ấy, các hãng thông tấn quen thuộc RFA, VOA, BBC, RFI cùng những trang mạng Bauxite, Ba Sàm, Tễu… cùng giới facebooke dân chủ tung hô, bơm thổi như là một sự kiện cách mạng vĩ đại! Các bài vở đều ca cùng một giọng rằng đấy là một sáng tạo của giới tu sỹ giáo phận Vinh dưới đôi tay của nhạc trưởng Nguyễn Thái Hợp. Rằng đấy mới là thực hành dân chủ hiệu quả nhất, phù hợp nhất trong bối cảnh hiện tại của các tổ chức XHDS. Nguyễn Quang A thì không giấu diếm:“Các tổ chức XHDS sẽ đóng một vai trò hết sức quan trọng ở đây, đặc biệt là Giáo phận Vinh - với tư cách là một tổ chức có ảnh hưởng và là một XHDS có tổ chức nhất ở VN, họ sẽ có một vai trò rất quan trọng. Bời vì người dân gây sức ép đối với chính quyền để buộc chính quyền phải thay đổi và cái đó là tốt đối với chính quyền.” 

Còn Nguyễn Khắc Mai thì run rẩy sung sướng rằng "Tôi mong tiếng chuông rung lên từ những xứ đạo sẽ vang xa lay động và thức tĩnh mọi người! Nguyện cầu những hành động thánh thiện thành công. Nguyện cầu sự mở rộng vòng tay lớn cùng hành động vì môi trường của tất thảy mọi cộng đồng." 

Tất cả cũng chỉ là cách tự sướng quen thuộc và thói chơi chữ khoa trương để hâm nóng tư tưởng nổi loạn của những tín đồ mông muội với thủ đoạn cưỡng bức của thần quyền mà thôi. 

Chẳng có gì là “mới lạ”, “sáng tạo” ở đây cả. Chương trình hành động vì Môi trường đã được Liên Hợp Quốc chính thức xác lập vào ngày 5/6/1972. Kể từ đó, Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 5/6 hàng năm làm ngày Môi trường Thế giới và khuyến khích những người dân, Chính phủ và các tổ chức của tất cả các nước trên thế giới tổ chức các hoạt động nhằm cải thiện môi trường ở nước mình trong ngày này.

Ở nhiều nước các hoạt động này đã thu hút sự chú ý của giới chính trị và thúc đẩy các hoạt động chính trị nhằm làm cho các Chính phủ tham gia ký kết và thông qua các hiệp ước quốc tế về bảo vệ môi trường. Hàng năm, Liên Hợp Quốc còn chọn ra những người có nhiều đóng góp cho hoạt động bảo vệ môi trường để trao Giải thưởng.

Từ năm 1982, Việt Nam cũng đã hưởng ứng các hoạt động kỷ niệm ngày ngày Môi trường Thế giới trong phạm vi cả nước. Lễ kỷ niệm Ngày 5/6 hàng năm ở Việt Nam thường có sự tham gia của mọi tầng lớp dân chúng như: các quan chức Chính phủ, đại diện của các cơ quan, tổ chức quốc tế và các Đại sứ quán ở Việt Nam, học sinh, sinh viên và các tổ chức xã hội quần chúng.

Năm 2016, Việt Nam tổ chức các hoạt động quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới trên phạm vi toàn quốc với chủ đề “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” nhằm hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu áp lực ngày càng gia tăng đối với các hệ sinh thái tự nhiên của Trái đất.

Cái “mới”, cái “sáng tạo” của giáo phận Vinh là không đồng hành cùng cả nước vào ngày 5/6 mà họ chỉ có phiên bản mới nhằm một mục đích khác, mục đích “gây sức ép với chính quyền” như Nguyễn Quang A đã nói với RFA.

Điều ấy càng lộ rõ khi mà dưới lá cờ chúa là những băng rôn, khẩu hiệu có tính thách thức, đã kích chính quyền. Không phải như họ nói chỉ là làm đẹp môi trường cảnh quan, không mang màu sắc chính trị. 

Điều đó càng lộ rõ khi mà giới chủ chăn bề trên ra công văn chỉ đạo cấp dưới huy động tín đồ xuống đường ồn ào, tốn kém, bất chấp sức khỏe của người già, con trẻ, dưới cái nắng chang chang chỉ để hô vang các khẩu hiệu Formosa cút đi…

Người dân lành có ý thức về quốc gia, về lợi ích dân tộc, về quyền lời tôn giáo và tự do tín ngưỡng đích thực không bao giờ hành động để phá hoại an ninh quốc gia, làm rối ren tình hình đất nước, nơi mà họ đang được sống bình yên. Chỉ có giới chủ chăn cực đoan, mưu đồ chính trị mới lợi dụng đức tin của tín đồ để kích động, xô đẩy họ đối đầu với chính quyền nhằm đục nước, béo cò.

No comments: