2016/08/17

THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC: PHẤN ĐẤU NỀN HÀNH CHÍNH CÔNG GẦN DÂN, SÁT DÂN VÀ KHÔNG QUAN LIÊU

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm Hội An (Quảng Nam), Nguồn: Báo điện tử Tuổi trẻ. 

Theo phản ánh của báo điện tử Tuổi trẻ vào trưa hôm nay, phát biểu trong khuôn khổ hội nghị Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2015 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016 - 2020, diễn ra sáng 17-8. Người đứng đầu Chính phủ - thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận trách nhiệm vụ đoàn xe qua phố cổ Hội An và xin lỗi để người dân thông cảm: "Thủ tướng đi vào đường phố, đã đi bộ trước hàng cây số rồi, xe ôtô vẫn đi phía sau, Thủ tướng không biết. Nhưng khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của Thủ tướng trong việc quán xuyến, cũng phải xin lỗi người dân để người dân thông cảm". 
Ngoài ra, trong bài phát biểu Người đứng đầu Chính phủ cũng đề cập tới câu chuyện liên quan quán cà phê Xin Chào khi đề nhấn mạnh đến tinh thần “Chính phủ phục vụ chứ không phải Chính phủ hưởng thụ”. Theo đó, với tinh thần lấy dẫn chứng về việc có người cho rằng vụ “quán Xin Chào” là việc nhỏ mà tại sao Thủ tướng cũng phải có ý kiến, Thủ tướng đã "hỏi lại người đó là nếu khởi tố bố của anh thì nó là việc nhỏ hay việc lớn. Chính phủ phải quán xuyến cả việc lớn và việc nhỏ”. 

Cuối bài phát biểu ông Phúc đã nhấn mạnh tới một quan điểm mà tôi cho rằng, nó vừa cho thấy nhãn quan chính trị mới trong cách điều hành Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (xem người dân là trung tâm, mục tiêu hoạt động của Chính phủ), vừa cho thấy vai trò của người dân lớn đến thế nào: "Người dân thiếu niềm tin thì đất nước khó bình yên”. Tuy nhiên, xin được bàn về những điều này ở bài viết sau, xin được nói đôi điều về lời xin lỗi của Thủ tướng dù cho Thủ tướng hoàn toàn có lí do để không cần lên tiếng chứ đừng nói tới chuyện xin lỗi! 

Một số học giả khi nói đến nền chính trị đương đại Việt Nam trong mối tương quan với thế giới đã chỉ ra một đặc điểm có tính khác biệt, đó là các chính khách, nhà lãnh đạo Việt Nam không quen và không thích nói lời xin lỗi ngay cả khi họ sai, họ có trách nhiệm.

Và xem chừng nếu thừa nhận điều vừa được nói thì sẽ không ngoa nếu như nói rằng, lời xin lỗi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan chuyện xe riêng của mình đi vào khu vực cấm, chỉ dành cho đi bộ là chuyện hiếm; thậm chí là chuyện đầu tiên có tại Việt Nam.... 

Vậy nhưng, nếu ai đó thường xuyên theo dõi cách thức, quan điểm điều hành của Chính phủ sau Đại hội Đảng lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam hẳn đã nhận ra nhiều sự khác biệt và điều đang được nói đến cũng là sự tiếp nối trong chuỗi hành động của ông Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị người đứng đầu Chính phủ. Theo đó, không cần đao to búa lớn, người đứng đầu Chính phủ đã bắt đầu bằng những sự chỉ đạo "nhỏ nhất" từ vụ quán Cafe Xin Chào, vụ phá rừng tại Quảng Nam và nay là cái tinh thần có sai, có trách nhiệm thì mạnh dạn nhận và sửa chữa nó. 

Hay nói cách khác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang xây dựng một nền hành chính công sát dân, gần dân, tránh thói quan liêu, thấy nhỏ nên không làm, uỷ thác cho địa phương dẫn đến các sai phạm (dù lớn, dù nhỏ) bị dấu nhẹm và dám nhận trách nhiệm. Và xin thưa rằng, nếu Chính phủ thực hiện được đúng những gì đang hướng đến thì tin chắc rằng  sẽ không có chuyện "Người dân thiếu niềm tin thì đất nước khó bình yên” như mối hiểm hoạ mà chính Thủ tướng Chính phủ đã chỉ ra!

An Chiến

No comments: