2019/05/30

Vụ hạ giải nhà thờ Bùi Chu đã đi đến hồi kết

Mõ Làng 

Đã có khá nhiều bàn cãi xung quanh sự việc hạ giải nhà thờ cổ Bùi Chu, GP Bùi Chu, Nam Định. 

Thậm chí nó đã có nguy cơ bùng phát thành một cuộc cãi vã khi Giám mục Chính toà Gp Bùi Chu, Vũ Đình Hiệu kiên quyết hạ giải trong khi một số nhà kiến trúc sư, nhà khoa học thì kiến nghị nên trùng tu. Sự im lặng trong ôn hoà của Toà Giám mục Bùi Chu khiến cho sự việc bớt nóng đi trông thấy... Vì thế cũng đã tránh được một cuộc tranh luận sẽ không có hồi kết và sẽ gây nên những đau thương cho nhau.
Chấp nhận những điều tiếng không hay từ dư luận, mới đây Toà Giám mục Gp Bùi Chu chính thức lên tiếng về sự việc bằng một văn thư gửi tới GS.TS, Kiến trúc sư Nguyễn Quốc Thông, P.Chủ tịch Hội kiến trúc sư VN. 

Trong văn thư, người đứng đầu Toà Giám mục Gp Bùi Chu đã phủ nhận thông tin sự hiện diện của 20 kiến trúc sư, nhà khoa học trong việc tiến hành khảo sát nhà thờ Bùi Chu.

Ông cũng mạnh dạn đã nêu lên những thực trạng đang xảy ra với căn nhà thờ cổ này như đã bị nghiêng 15 độ và nền đã lún xuống hơn 70cm. Khẳng định nếu giữ công trình theo cách thức bảo tồn thì nó sẽ đe doạ tính mạng, sức khoẻ của bà con giáo dân trong quá trình hành lễ; chức năng chính của nhà thờ là cử hành bí tích phụng vụ, là nơi sinh hoạt tâm linh nên trên hết cần phải được đảm bảo để không để xảy ra những sự việc đáng tiếc... Việc hạ giải là cần thiết và cần được thực hiện sớm. 

Và cũng chính trong tâm tình ôn hoà, Giám mục Vũ Đình Hiệu đã không quên đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, cá nhân GS.TS, Kiến trúc sư Nguyễn Quốc Thông, P.Chủ tịch Hội kiến trúc sư VN ở khía cạnh bảo tồn công trình với tư cách di tích văn hoá, lịch sử bên cạnh khuyến cáo có không ít ý kiến đang làm cho sự việc trở nên rối bời và gây tranh cãi... 


Như vậy, với văn thư trên và quyền quyết định thuộc về mình, Toà Giám mục Gp Bùi Chu đã khẳng định sẽ hạ giải công trình. Một công trình nhà thờ Bùi Chu mới được xây dựng trên nền cũ sẽ ra đời thay thế cho công trình đã tồn tại quá lâu và không còn an toàn này nữa. 

1 comment:

Loa hội trường said...

Khi công trình đã xuống cấp nghiêm trọng thì phải xây mới; không nên trùng tu