2019/05/31

CÁCH MẠNG NHUNG Ở TIỆP KHẮC- KỊCH BẢN ĐANG ĐƯỢC PHE RẬN CHỦ VIỆT NAM CỐ GẮNG ÁP DỤNG TRIỆT ĐỂ

Loa Phường

Sau thành công tại lần thử nghiệm ở Đông Nam Á, tại Đông Âu, lần đầu tiên Cách mạng sắc màu diễn ra với cuộc Cách mạng Nhung tại Sec, bắt đầu từ 17/11/1989 và kết thúc vào tháng 12/1989, tỉa dần các nước thuộc khối Liên Xô. Đây là cuộc biểu tình chống lại chính phủ của Đảng Cộng Sản Tiệp Khắc được thực hiện bởi sinh viên và các nhà bất đồng chính kiến lớn tuổi. 
 Kết quả hình ảnh cho cuá»™c Cách mạng Nhung tại Secs
Mặc dù không có Đảng phái nào hoạt động song song với Đảng Cộng Sản tại Tiệp Khắc nhưng nhà nước này vẫn cho phép tổ chức các Diễn đàn dân sự và hoạt động của NGOs, các câu lạc bộ âm nhạc nhưng hoạt động hạn chế theo đúng quy định của điều lệ 77. Thế nhưng, khi Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đưa ra lời kêu gọi Nhân quyền, thì các nhà bất đồng chính kiến tại Tiệp Khắc đã thành lập Hiến chương 77, sau đó là Diễn đàn Dân sự độc lập. Để xử lý các vấn đề này, một thế lực cảnh sát ngầm được chính phủ Tiệp Khắc tổ chức để đàn áp các nhà bất đồng chính kiến.

Ngày quốc khánh 17/11/1989, một cuộc biểu tình của sinh viên được tổ chức để phản đối cảnh sát ngầm đàn áp các hoạt động của các nhà bất đồng chính kiến, mở đầu cho Cách mạng Nhung. Ban đầu, công chúng không ủng hộ phe biểu tình vị sợ bị liệt kê vào "danh sách đen" và có khả năng bị đuổi việc hoặc đuổi học, các văn nghệ sĩ sợ bị cấm không cho lưu hành tác phẩm vì "thái độ tiêu cực đối với chế độ xã hội chủ nghĩa". Danh sách này bao gồm những người ủng hộ Alexander Dubček trong Mùa xuân Prague, những người ủng hộ tôn giáo và tẩy chay bầu cử, thậm chí còn được sử dụng để quy chụp các đối thủ có ý kiến và lợi ích trái ngược nhau. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 1988, với chính sách mở cửa dần dần, công dân đã bắt đầu không ngần ngại bày tỏ sự bất bình với chế độ. 

1 comment:

Địa chỉ cung cấp loa hộp said...

Trước những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta; chúng ta cần bình tĩnh xem xét và xử lý thông tin chuẩn xác, tránh mắc mưu của chúng.