2019/05/30

CÁCH MẠNG VÀNG Ở PHILLIPINES - THỬ NGHIỆM THÀNH CÔNG ĐẦU TIÊN CỦA CÁCH MẠNG SẮC MÀU

Loa Phường

Năm 1986, trong lúc Việt Nam dần dần mở cửa kinh tế và dân chủ hóa từng bước theo đúng định hướng Xã hội chủ nghĩa, thì tại Phillipines, một cuộc Cách mạng có tên Cuộc Cách mạng quyền lực người dân (EDSA) hay còn gọi là Cách mạng Vàng đã diễn ra, mở đầu cho chiến lược Cách mạng sắc màu mà Mỹ đứng đằng sau giật dây. Cách mạng Vàng diễn ra lần đầu tại thủ đô Manila của Philipines kéo dài từ 22 tháng 2 năm 1986 đến ngày 25/2/1986.
 Kết quả hình ảnh cho cách mạng vàng Philippine
Cũng giống như cuộc Cách mạng Cẩm chướng tại Bồ Đào Nha, Cách mạng Vàng diễn ra nhằm mục đích phản đối cuộc bầu cử. Trước 1986 một loạt các phong trào phản đối chính quyền Phillipines đương thời và tổng thống Ferdinand Marcos đã diễn ra rầm rộ. Biểu tượng màu vàng là do sự hiện diện của dải ruy băng vàng trong cuộc biểu tình sau vụ ám sát  thượng nghị sĩ Philippines Benigno "Ninoy" Aquino, Jr. vào tháng 8 năm 1983. Cuộc Cách mạng Vàng đã chấm dứt thời gian 21 năm cầm quyền của tổng thống Marcos và nhanh chóng khiến cả thế giới kinh ngạc. 

Tham gia cuộc biểu tình, ngoài dân thường ở Manila còn có thế lực Công giáo tại Phillipines bao gồm cả Tổng giám mục Manila và Hội đồng giám mục Công giáo tại Phillipines; kết hợp với quân đội trong Phong trào Cải cách Lực lượng Vũ trang (đây là phong trào tự diễn biến của quân đội Phillipines khi thấy chính quyền Marcos bị đông đảo người dân biểu tình phản đối). Ngày 24/2, quân đội của chính quyền Marcos và người biểu tình xảy ra đụng độ nhưng dần dần quân đội lại nghiêng về phe những người biểu tình.  Bà góa phụ của Ninoy Aquino, Corazon Aquino, ngay lập tức được bổ nhiệm làm Tổng thống thứ mười một bởi chính thế lực những nhà Cách mạng. 

Hiểu về Cách mạng Vàng ở Phillipines, ta có thể hiểu được tại sao VOICE của Trịnh Hội lại đăng ký thành lập tại đất nước này. Đây là cái ổ Cách mạng sắc màu đầu tiên và là mô hình thành công, tập hợp những người biểu tình và tổ chức bạo loạn gạo cội nhất. VOICE là tổ chức các khóa tập huấn cho những người biểu tình Việt Nam ở ngay trên quê hương Cách mạng của Cách mạng sắc màu đã cho thấy tổ chức này là một trong những cái "vòi" của con quái vật Hoa Kỳ ở Đông Nam Á.

Lại nhớ đến phong trào Tree Hug với biểu tượng buộc ruy băng vàng trên những cái cây xanh ở Hà Nội do VOICE đứng đằng sau tổ chức đã gây ảnh hưởng lớn đến đa số các bạn trẻ thiếu hiểu biết về chính trị. Những người trẻ buộc ruy băng vàng  (biểu tượng của Cách mạng Vàng) khắp các gốc cây mà không biết rằng đó là biểu tượng cho một cuộc lật đổ đang được ngấm ngầm thực hiện.

1 comment:

Loa hội trường said...

Cần phải có các biện pháp ngăn cản ngay từ trứng nước các cuộc cách mạng màu như thế này