2019/05/24

NỰC CƯỜI TRUNG QUỐC TỔ CHỨC ĐUA THUYỀN BUỒM Ở HOÀNG SA

Ngày 22-4 vừa qua, Tân Hoa Xã và mạng Cục Hải sự Tam Á đưa tin Trung Quốc từ ngày 22 đến 26-4 tiến hành cuộc đua thuyền buồm cúp Ty Nam lần thứ 7, trong khu vực từ thành phố Tam Á ra đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Đây là hành động xâm phạm đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 
Việc Trung Quốc tổ chức cuộc thi thuyền buồm cúp Ty Nam tại khu vực Hoàng Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, trái với thỏa thuận về nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước và tinh thần tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông DOC. Hành động đơn phương này của Trung Quốc tiếp tục gây phức tạp tình hình trên biển Đông, không có lợi cho việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở biển Đông.
Trung quốc tổ chức một cuộc thi thể thao ngoài lãnh thổ nhưng không xin phép quốc gia có chủ quyền là điều nực cười mà bấy lâu nay Trung Quốc vẫn làm. Mặc dù rất nhiều quốc gia trên thế giới lên tiếng phản đối hành động này của Trung Quốc nhưng một quốc gia lớn bỏ cả liêm xỉ để xâm chiếm chủ quyền thì họ bất chấp tất cả, danh dự dân tộc Trung Hoa sẽ hy sinh để cướp lấy mấy hòn đảo ở biển Đông.
NỰC CƯỜI TRUNG QUỐC TỔ CHỨC ĐUA THUYỀN BUỒM Ở HOÀNG SA
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Ngay khi nắm được thông tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối và kêu gọi Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của nước ta, chấm dứt các hoạt động tổ chức trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Việt Nam đề nghị Trung Quốc không có thêm bất cứ hoạt động nào gia tăng căng thẳng tình hình khu vực.
Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quy định của pháp luật quốc tế. Trung Quốc tổ chức cuộc thi thuyền buồm là hành vi xâm phạm chủ quyền trắng trợn, coi thường pháp luật quốc tế, đi ngược lại sự nỗ lực duy trì hòa bình của tất cả các quốc gia có chủ quyền ở biển Đông.
Việc tôn trọng chủ quyền của các quốc gia khác và tuân thủ pháp luật quốc tế sẽ là điều cốt lõi giúp Trung Quốc và các quốc gia khác phát triển bền vững. Trung Quốc đang đối đầu với Mỹ trong cuộc chiến tranh thương mại khốc liệt nhất lịch sử và có thể còn kéo dài. Chính vì vậy, bất cứ hành động gây hấn nào ở đất liền hay trên biển đều là tác nhân xấu khiến Trung Quốc bị Mỹ bỏ xa và thất bại trong cuộc chiến này. 
Công Lý

1 comment:

Thiết bị âm thanh said...

Trung Quốc liên tục có hành động phi pháp, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam trên Biển Đông; Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành động của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động trên