2019/05/28

Lm DCCT Thái Hà nói gì trong Thánh lễ công lý và hoà bình 26/05/2019?

Mõ Làng 

Dù chỉ có sự hiện diện của 2 Linh mục thôi nhưng với cái cách bố trí từ Linh mục chủ lễ đến giảng lễ cho thấy, Thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hoà bình hôm nay diễn ra vào lúc 20 giờ 00, Chúa Nhật 26.05.2019 vừa qua hoàn toàn có chủ ý từ Dòng chúa cứu thế Thái Hà; hoàn toàn không phải là ý đồ riêng của Lm Giuse Nguyễn Văn Toản, DCCT chủ sự và Linh mục Giuse Ngô Văn Kha, DCCT giảng lễ.

Và đương nhiên những nội dung được nói đến trong đó cũng là ý kiến của Dòng chúa cứu thế Thái Hà. 

Trước đó sau sự ra đi của Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong sau khi được Tỉnh dòng thuyên chuyển về Tỉnh dòng, một hình thức kỷ luật đối với Linh mục này. Lẽ ra nếu có thiện chí thực sự thì DCCT Thái Hà sẽ bố trí những Linh mục có thái độ thuần tuý hơn, thân thiện với chính quyền hơn trong điều hành các thánh lễ công lý & hoà bình hàng tháng. Đằng này, ngoài những người cũ thì DCCT Thái Hà lại bố trí thêm những Linh mục hoạt động theo đường hướng của Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong. Linh mục Giuse Nguyễn Văn Toản là ví dụ. 

Có lẽ cũng bởi điều đó nên trong thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hoà bình hôm nay diễn ra vào lúc 20 giờ 00, Chúa Nhật 26.05.2019 mới đây, từ Linh mục giảng lễ đến chủ lễ đã công khai cổ suý, ủng hộ, kêu gọi tình liên đới cho số chống Đảng, nhà nước bị bắt, xử lý dưới danh xưng "tù nhân lương tâm". 
Bài giảng có đoạn: "Xin anh chị em hiệp ý cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm đang phải chịu cảnh lao tù vì đã lên tiếng cho những vấn đề xã hội. Họ đã phải chịu cảnh lao tù dù sự thật họ nêu lên vẫn đang là mối nhức nhối làm cho quê hương, đất nước này bị tàn phá: tham nhũng gia tăng, môi trường bị phá huỷ, đạo đức xuống cấp, giáo dục lạc hâu tha hoá, quyền con người bị xâm phạm cách nặng nề.

Cụ thể chúng ta cầu nguyện cho tù nhân Nguyễn Văn Hóa - một một Kitô hữu trẻ lên tiếng phản đối Formosa xả thải phá huỷ môi trường biển tại Miền Trung. Hiện Formos Hà Tĩnh vẫn tiếp tục xả chất độc hại phá huỷ môi trường tại Việt Nam và dường như nhà cầm quyền đang bất lực với việc xả thải này.

Hiện anh Nguyễn Văn Hoá đang bị giam giữ tại trại giam An Điềm, Quảng Nam. Người nhà anh Hoá kêu cứu và xin chúng ta cầu nguyện cho anh khi gần đây anh bị đánh đập trong tù và bị biệt giam. Chúng ta cũng cầu nguyện cho tù nhân lương tâm Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển, Trần Thị Nga…và rất nhiều anh chị em tù nhân lương tâm khác đang chịu cảnh tù cánh bất công.

Chúng ta không quên cầu nguyện cho các dòng tu, giáo xứ, người dân đang bị đối xử thiếu công bằng và bị xâm phạm quyền lợi về đất đai. Quý sơ Dòng Thánh Phaolô Hà Nội trong những ngày qua kêu cứu vì khu đất 5A-5B tại đường Quang Trung bị xâm phạm; anh chị em tại vườn rau Lộc Hưng, tại Tân Bình, Sài Gòn; anh chị em giáo dân tại Giáo xứ Cồn Dầu, Đà Nẵng trong những ngày qua dù trời Hà Nội nóng bức nhưng vẫn lang thang tại số 1 Ngô Thị Nhậm, Hà Đông để khiếu kiện, cũng như rất nhiều anh chị em khác bị đối xử bất công và quyền lợi chính đáng bị xâm phạm.

Chúng ta cũng nhớ cầu nguyện cho quê hương Việt Nam chúng ta khi mà nạn tham nhũng vẫn tiếp tục gia tăng. Nói như lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, ‘nó đang cướp đi cuộc sống và cơ hội của người nghèo,’ làm cho đất nước chậm phát triển, lạc hậu" (theo Truyền Thông Thái Hà). 

Dường như không có bất cứ sự hiện diện nào của lời chúa, của Tin mừng trong thánh lễ này như nhiều người theo dõi đã nhận xét. Nó khiến cho những người ngoại đạo nghĩ đó là diễn đàn chống cộng hơn là thánh lễ, bởi gọi đó là thánh lễ e hơi khiên cưỡng và xúc phạm hai từ này.... 

DCCT Thái Hà đã đứng trước những cơ hội đổi thay, thay đổi suy nghĩ của người khác đối với mình... Nhưng với những động thái gần đây, họ đang cho thấy cái thái độ cực đoan, cố chấp của mình! Và với những gì đã xảy ra, sẽ còn rất lâu, DCCT nói chung, DCCT Thái Hà nói riêng thực sự thánh thiện trong mắt công luận; sẽ còn rất lâu họ được xem là một phần của tổ quốc... 

Đấy thực sự là điều đáng buồn vậy!

1 comment:

Bàn trộn âm thanh said...

Tự do tôn giáo cũng phải nằm trong khuôn khổ; vi phạm pháp luật thì phải bị xử lý