2019/05/23

BỔ NHIỆM VÀ THUYÊN CHUYỂN LÀ VIỆC RẤT BÌNH THƯỜNG CỦA TẤT CẢ CÁC DÒNG TU

“Sự bổ nhiệm và thuyên chuyển là việc rất bình thường của tất cả các dòng tu” – đó là lời khẳng định của Linh mục Joseph Nguyễn Ngọc Bích, Giám tỉnh Dòng chúa cứu thế (DCCT) Việt Nam khi trả lời phỏng vấn của BBC. 
Nhiều ngày qua, liên quan đến những thay đổi, điều chỉnh về công tác tổ chức, nhân sự của giáo hội Công giáo Việt Nam đã có nhiều những cái mõm của đám dân chủ cuội chõ vào để xuyên tạc nhằm kích động, gây chia rẽ. Việc thuyên chuyển các vị linh mục tưởng như là công việc hết sức bình thường nhưng lại trở thành “mồi ngon” cho đám blogger, dân chủ cuội chém gió, xuyên tạc với luận điệu “chính quyền chi phối hệ thống nhà thờ”, “chính quyền gây sức ép nhằm phân tán, cô lập”,…
SỰ BỔ NHIỆM VÀ THUYÊN CHUYỂN LÀ VIỆC RẤT BÌNH THƯỜNG CỦA TẤT CẢ CÁC DÒNG TU
Tuy nhiên, dường như tất cả những luân điệu cố tình xuyên tạc, gán ghép trách nhiệm cho người khác của đám dân chủ cuội đã bị chính những người trong cuộc là những Linh mục Công giáo bác bỏ. Có thể trích dẫn bài trả lời phỏng vấn BBC ngày 16/5, của linh mục Joseph Nguyễn Ngọc Bích, Giám tỉnh DCCT Việt Nam. 
Về việc thuyên chuyển, vị Linh mục này khẳng định rõ “Sự bổ nhiệm và thuyên chuyển là việc rất bình thường của tất cả các dòng tu. Đó là công việc nội bộ mà người ngoài, thậm chí cả các đức giám mục, chẳng có lý do gì để xen vào hay thắc mắc vì họ không thể biết được những gì liên quan đến phẩm chất, đến tư cách và đến hoàn cảnh của từng tu sĩ và vì họ cũng không có trách nhiệm phải trả lời trước mặt Chúa về những gì liên quan đến sứ mạng và sự phát triển của nhà dòng”. Đồng thời ông cho biết thêm “việc thuyên chuyển, bổ nhiệm diễn ra thường xuyên, liên tục chứ không phải chỉ nhắm riêng đến một vài trường hợp”.
Linh mục Bích cũng giải thích “Chúng tôi là hội dòng chứ không phải cơ quan hay xí nghiệp để phải giữ lại nhân sự làm việc tốt tại một nơi. Nếu đang làm tốt ở nơi này thì vẫn có thể làm tốt ở nơi các cộng đoàn khác và như vậy những nơi có nhu cầu khẩn thiết hơn cần được quan tâm và phục vụ nhiều hơn. Khi một người được bổ nhiệm hay thuyên chuyển là đưa về một cộng đoàn vì sứ vụ chứ không để “cô lập” hay “phân tán”...
Như vậy đối với vấn đề thuyên chuyển các linh mục, có thể thấy rằng đó là sự vận động hết sức bình thường, không có gì đáng để ồn ào của giáo hội. Sự bất bình thường ở đây có chăng chỉ là sự cố tình soi mói, nhòm ngó có chủ đích của những kẻ xấu, nhắm vào những tay linh mục đang có những biểu hiện, những hoạt động đi ngược lại với lợi ích xã hội. Khi đã là một vị Linh mục, tự tin rằng mình đã và đang đảm đương tốt cương vị, thì lẽ ra việc được chuyển bề trên tin tưởng, giao cho việc chăn dắt các con chiên tại một nơi mới, nó phải là niềm vui, niềm hân hoan đáng ăn mừng vì bản thân mình sẽ có cơ hội cống hiến, góp phần thúc đẩy, giảng dạy con chiên tốt hơn, chứ tại sao anh lại đi khóc rống lên giống như anh LM Tân. Chắc hẳn đó là những anh ta đang khóc vì tiếc nuối do mất đi một chỗ làm ăn ngon hơn là một nơi để truyền bá đức tin của Chúa Giêsu.
  Nói tóm lại, từ những gì mà Linh mục Bích đã thay mặt DCCT để nói thì có thể hiểu rằng ắt đã là một vị chủ chăn tốt, có tâm có đức, thì việc chăn dắt các con chiên của mình dù ở đâu, hoàn cảnh nào thì đó phải là một niềm vui, niềm vinh hạnh, chứ không phải anh chỉ nhăm nhe chọn một chỗ ngon lành để mà yên vị. Vì vậy, thuyên chuyển các linh mục qua các giáo xứ cũng chỉ là một việc hết sức bình thường, không có gì mà phải ồn ào.
LION

1 comment:

Âm thanh giảng dạy said...

Thuyên chuyển các vị trí là chuyện rất bình thường, vậy mà BBC lại xuyên tạc