2019/05/17

“TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM”: CHIÊU TRÒ CŨ MÈM CỦA ÂN XÁ QUỐC TẾ

Đắc Chí
Hôm 13/5/2019 vừa qua, tổ chức có cái tên rất kêu và dễ gây ra ngộ nhận cho người đọc là một tổ chức của Liên Hiệp Quốc là “Ân xá Quốc tế” (Amnesty International) đã công bố cái gọi là bản danh sách gồm “128 Tù nhân lương tâm Việt Nam” hiện đang bị giam giữ trong các trại giam ở Việt Nam. 
Tổ chức đặt trụ sở ở London nói rằng “các tù nhân lương tâm thường bị biệt giam trong các điều kiện tệ hại, không có nước sạch để uống, không được hít thở không khí trong lành. Nhiều người bị khước từ, không cho điều trị y tế”. Đáng chú ý, trong thông cáo báo chí đăng tải trên trang web của Ân xá Quốc tế đã nhắc đến cuộc đối thoại nhân quyền Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong tuần này, đồng thời thúc giục Mỹ gây sức ép với Việt Nam về vấn đề này: “Trong cuộc đối thoại sắp tới, chính phủ Hoa Kỳ nên nhắc lại ở mức cao nhất rằng nếu không có tiến bộ thực sự về quyền con người thì sẽ có giới hạn cho mối quan hệ Mỹ-Việt. Sự tiến bộ đó nên được đo lường bằng các hành động cụ thể, bao gồm cả việc phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các tù nhân lương tâm”.  
Trước hết, như mọi người đều biết, quyền tự quyết của các dân tộc đã được ghi trong Hiến chương Liên hợp quốc, 1945 và Tuyên ngôn thế giới về quyền con người, 1948. Quyền này bao gồm quyền lựa chọn chế độ chính trị, thiết lập thể chế quốc gia, trong đó bao hàm pháp luật nhằm bảo vệ quyền công dân, quyền con người. Đây là quyền của mọi quốc gia, dân tộc mà không có ai có quyền can thiệp, kể cả Liên hợp quốc. Hiến pháp và pháp luật Việt Nam do nhân dân Việt Nam quyết định. Hơn nữa các quy định trong Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam cho đến nay đã tương thích với luật pháp quốc tế, trong đó có quyền con người. Thế nhưng, dưới danh nghĩa “bảo vệ nhân quyền”, “Ân xá Quốc tế” đưa ra bản danh sách với những nội dung sai trái và “kiến nghị” không thể chấp nhận được. Có thể nói, những chứng cứ và “kiến nghị” của “Ân xá Quốc tế” thực chất là can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. 
Những cáo buộc trong bản danh sách của “Ân xá Quốc tế” nêu trên, chẳng những sai sự thật, mà còn thể hiện những quan điểm chính trị, nhân quyền trái với các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Đó là chưa nói đến bản danh sách của “Ân xá Quốc tế” được soạn thảo một cách phiến diện, cẩu thả, vô căn cứ. Chẳng hạn bản danh sách chỉ “bảo vệ” quyền cho các “tù nhân lương tâm” (đây là khái niệm mơ hồ, không có trong ngôn ngữ pháp luật Việt Nam cũng như ngôn ngữ pháp luật của các quốc gia khác). Tư liệu trong bản danh sách mà “Ân xá Quốc tế” đưa ra chủ yếu dựa trên thông tin từ các nghị sĩ cực đoan Mỹ, những cá nhân bất mãn, chống đối trong nước và các tổ chức phản động lưu vong, tổ chức phi chính phủ quốc tế thường lợi dụng dân chủ, nhân quyền chống phá Việt Nam cung cấp...
Ðiểm qua số người ở Việt Nam được “Ân xá Quốc tế” gắn nhãn hiệu là “tù nhân lương tâm” rồi nhất mực bảo vệ, nổi lên có: Phan Kim Khánh, Trần Thị Nga, Trần Hoàng Phúc, Nguyễn Văn Hóa... Ðiểm chung giữa các cá nhân này là họ cùng có hành vi vi phạm pháp luật, căn cứ vào tội danh được xác định cụ thể trong luật pháp Việt Nam, TAND đã công khai xét xử, tuyên án. Xét về thực chất đây là những phần tử cơ hội phản động, lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, tự do ngôn luận, để tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, làm giảm sút lòng tin của quần chúng với Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, bất chấp việc những người này vi phạm quy định trong Bộ luật Hình sự của Việt Nam, bất chấp việc các đối tượng xâm phạm đến an ninh quốc gia của Việt Nam, bất chấp những hậu quả nguy hiểm mà các đối tượng đã gây ra cho xã hội, “Ân xá Quốc tế” không những không lên án mà còn ca ngợi, suy tôn những đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam là những người đấu tranh vì “tự do, dân chủ”. Đúng là sự lố bịch!
Trò xuyên tạc sự thật, vu cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền dưới chiêu bài “tù nhân lương tâm” chẳng có gì mới, vẫn là việc làm thường xuyên của “Ân xá Quốc tế”. Và lẽ dĩ nhiên, dù có núp dưới hình thức nào, những âm mưu đen tối của “Ân xá Quốc tế” sẽ luôn bị nhận diện, lên án./.

1 comment:

Amply công suất said...

Mỗi công dân Việt Nam cần nêu cao tinh thần cảnh giác, nhận diện được âm mưu của của các thế lực thù địch và bọn phản động không để chúng lừa gạt, kích động, lôi kéo.