2019/05/16

“CON HÁT MẸ KHEN HAY”

Đắc Chí
Phong trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại, hôm 13/5 đã phát đi thông cáo về việc trao “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền” năm 2019, theo VOA. Theo đó, 02 nhân vật năm nay được Phong trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại “chọn mặt gửi vàng” là Hòa thượng Thích Không Tách và Mục sư Nguyễn Hồng Quang.
Thông tin này chẳng khiến mấy ai ngạc nhiên bởi đây là chiêu trò có tính thường niên của “Phong trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại”. Và bản chất của “giải thưởng” này là gì thì ai cũng biết rõ. 
“Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền” do tổ chức “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền”, một hiệp hội do các tín hữu hải ngoài thành lập và có trụ sở tại Đức. “Giải thưởng” này được tổ chức hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày mất của vị Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền (1921-1988), nguyên là giám mục của tổng giáo phận Huế. 
“Tổ chức” này tự huyễn và bịp bỡm rằng: “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền nhằm vinh danh những cá nhân hoặc tập thể ở quốc nội hay hải ngoại đã có những đóng góp quan trọng nhằm bảo vệ và thăng tiến quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam”. 
Tuy nhiên, mục đích chính của “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền” là nhằm cổ súy cho xu hướng tự do, dân chủ trong nước. Mà thực chất là thúc đẩy xu hướng hình thành tại Việt Nam một mô hình “xã hội dân sự” với hình thức đa đảng. “Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải Ngoại” cũng như rất nhiều tổ chức có thái độ chống đối Việt Nam khác tại hải ngoại (đặc biệt là Mỹ) thường xuyên sử dụng những “giải thưởng” này để làm bình phong cho các hoạt động chống đối; đặc biệt thông qua việc tài trợ tiền vào bên trong thông qua các hình thức giải thưởng, tổ chức này đã dễ dàng sai khiến một số người có chức sắc trong tôn giáo tiến hành các hoạt động gây phức tạp về an ninh trật tự. 
Điểm qua những gương mặt đã từng được “Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải Ngoại” trao “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền” đều thấy rằng, đây là những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, đã hoặc đang chịu án tù. Đơn cử như 02 trường hợp vừa được “Phong trào Giáo dân Việt Nam Hải Ngoại” trao “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền” năm 2019 chẳng hạn. 
Thích Không Tánh, đây là đối tượng từng nhiều lần bị xử lý hình sự vì tham gia các hoạt động tuyên truyền, lưu trữ, tán phát nhiều tài liệu có nội dung chống Nhà nước, phá hoại chính sách đoàn kết: Từ năm 1978 đến 1986, Thích Không Tánh bị tập trung cải tạo vì tham gia các hoạt động của những phần tử đội lốt tu hành chống phá Nhà nước và vi phạm pháp luật; Năm 1992, Thích Không Tánh bị các lực lượng chức năng bắt quả tang khi đang lưu hành nhiều tài liệu có nội dung chống lại Nhà nước và bị án phạt 5 năm tù giam và quản chế 5 năm; Năm 1995, Thích Không Tánh bị TAND TP.HCM phạt 5 năm tù giam về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước”.
Là thuộc hạ của Thích Quảng Độ, trong suốt thời gian dài Thích Không Tánh đã liên tục được cất nhắc vào các vị trí trọng yếu trong cái gọi là “Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất”, đảm nhiệm công tác liên lạc, tổ chức các hoạt động nhằm khuếch trương thanh thế của “Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất” và làm cầu nối thông tin với các tổ chức Phật giáo Việt Nam lưu vong để thực hiện những âm mưu, kế hoạch nhằm phá hoại chính sách đại đoàn kết của Đảng và Nhà nước.
Có thể thấy, mặc dù là tu sĩ, miệng vẫn niệm nam mô và tay vẫn lần tràng hạt, nhưng Thích Không Tánh lại rất hăng hái tham gia các hoạt động tổn hại đến lợi ích của dân tộc, trái với đạo pháp do Thích Quảng Độ và các thế lực phản động trong và ngoài nước tổ chức.
Còn về Nguyễn Hồng Quang, đây cũng là đối tượng có “thành tích” chống đối không thua kém gì so với Thích Không Tánh. Nguyễn Hồng Quang, sinh năm 1958 tại Quảng Ngãi; thường trú C5/1H Trần Não, phường Bình Khánh, quận 2, TPHCM. Năm 1981, Nguyễn Hồng Quang tham gia các khóa tu học, trở thành tín đồ của đạo Tin Lành và đã có lúc được cử giữ chức Phó Hội trưởng Giáo hội Mennonite Việt Nam. Song, thay vì chú tâm vào lo việc đạo, thực hiện đúng với những lời kinh thánh theo ý nguyện của Chúa, Nguyễn Hồng Quang lại có những hành vi vi phạm pháp luật và đi ngược lại giáo luật.
Điển hình là vào năm 2004, Quang đã lôi kéo, xúi giục, kích động một số người thuộc nhóm Tin Lành do Quang phụ trách gồm: Phạm Ngọc Thạch, Lê Thị Hồng Liên, Nguyễn Thành Nhân… chống lại các cơ quan chức năng đang thực thi nhiệm vụ xử lý các sai phạm của Quang. Trong vụ này, Quang bị TAND TPHCM kết án 3 năm tù giam về tội chống người thi hành công vụ.
Do những sai phạm về giáo luật và pháp luật, nên mục sư Nguyễn Quang Trung, Hội trưởng Giáo hội Mennonite Việt Nam đã không thừa nhận tư cách Phó Hội trưởng Giáo hội Mennonite của Quang và chính thức loại Quang ra khỏi hội thánh. Với chính sách khoan hồng của Nhà nước, theo đơn xin của Quang, ngày 30/8/2005, Quang đã được đặc xá.
Sau khi được đặc xá, Nguyễn Hồng Quang cùng vợ là Lê Thị Phú Dung lôi kéo một số người lập ra “Giáo hội Tin Lành Mennonite Việt Nam” do Quang làm hội trưởng. Những tưởng sau quá nhiều vấp ngã, phạm nhiều tội lỗi Quang biết ăn năn hối cải, sống “tốt đời đẹp đạo”. Nhưng không, với tham vọng hoạt động chính trị hơn là phục vụ Chúa, Quang đã có thái độ, hành động thách thức và tiếp tục vi phạm các quy định pháp luật một cách có hệ thống, đặc biệt là có những hoạt động chống đối Nhà nước.
Xem thêm: Bộ mặt thật về mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang: Cần xử lý nghiêm theo pháp luật
Đúng là, những kẻ chống phá tự tìm đến nhau, để cùng "tự sướng", nó chẳng khác nào trò “con hát mẹ khen hay”. 
Thế nên cái gọi là “Giải Tự do Tôn giáo Nguyễn Kim Điền” của “Phong trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại” chẳng có ý nghĩa gì, suy cho cùng đây chỉ là trò hề phô diễn để hà hơi tiếp sức cho một số kẻ chống phá Việt Nam./.

1 comment:

Loa hội thảo said...

Cái giải thưởng này như trò hề của thiên hạ; chúng ta không nên quan tâm