2019/05/16

Nguyễn Tường Thuỵ tung tin thất thiệt về Văn phòng Công lý & hoà bình DCCT Việt Nam

Mõ Làng 

Được biết đến với tư cách bảo trợ và đứng ra nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ cho các thương phế binh Việt Nam Cộng hoà (VNCH). Văn phòng Công lý - Hòa bình thuộc Tỉnh dòng DCCT VN từ lâu đã biến đây trở thành một cái tụ điểm chống cộng số 1 tại TP Hồ Chí Minh. Nơi đây cũng là nơi vào ra, tổ chức các hoạt động ra mắt, hội họp của nhiều hội nhóm trá hình, đám "tù nhân lương tâm". 

Và cùng với DCCT Thái Hà (Hà Nội), Văn phòng Công lý - Hòa bình thuộc Tỉnh dòng DCCT VN trở thành một trong 2 điểm mà trong nhiều lần gặp mặt với các cấp chính quyền, DCCT VN chịu nhiều điều tiếng và phản ánh nhất... 

2 địa điểm này cùng đã song hành với Gp Vinh, nhận về mình cái danh xưng "cái nôi chống cộng". Và cũng giống như nhà thờ Thái Hà, Văn phòng Công lý - Hòa bình thuộc Tỉnh dòng DCCT VN thường xuyên diễn ra những thánh lễ cầu nguyện, hiệp thông cho số bị cơ quan thực thi pháp luật bắt và xử lý...

Hoạt động của văn phòng này vô tình khiến cho hình ảnh Giáo hội công giáo nói chung, tỉnh dòng DCCT VN xấu đi trong mắt giới chức chính quyền, dư luận và những người khác đạo. Hoạt động "tri ân thương phế binh VNCH" của Văn phòng Công lý - Hòa bình thuộc Tỉnh dòng DCCT VN vì thế cũng được nhận diện là bình phong cho các hoạt động chống đảng, nhà nước. 

Cụ thể hơn, là thông qua việc cưu mang, nuôi dưỡng số thương phế binh VNCH còn sống, Văn phòng Công lý - Hòa bình thường xuyên loan báo những thông điệp về sự thờ ơ, thiếu quan tâm của chính quyền đối với các thương phế binh bên kia chiến tuyến. Họ cũng dựng lên chuyện chính quyền ngăn cản gì đó để quy kết bản chất chế độ gì đó... và ngăn cản việc chính quyền, các cơ quan chức năng chung tay chăm sóc những người đã từng lầm lỗi nhưng nay rơi vào tình cảnh không hay... 

Hoạt động Văn phòng Công lý - Hòa bình này phát triển rực rỡ nhất dưới thời Linh mục bề trên, Giám tỉnh DCCT Đaminh Phạm Trung Thành. Chính chủ chăn này với bản chất chống đối có hạng của mình đã biến trụ sở Văn phòng này nói riêng, DCCT VN nói chung trở nên đối kháng với chính quyền; biến nơi đây trở thành sào huyệt chống đối và quy tụ những kẻ bất đồng với nhà nước, chính quyền... 

Giữa muôn vàn tiếng xấu bủa vây, dưới thời Giám tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích, một gánh nặng đặt ra là làm sao để DCCT bớt mang đi tiếng xấu, để làm sao cùng đồng hành cùng dân tộc... Và đúng 1 nhiệm kỳ làm Giám tỉnh DCCT, vị Linh mục này đã trăn trở mà vẫn chưa có bất cứ động thái mạnh tay nào. Những sự can ngăn trở nên vô nghĩa khi số Linh mục phụ trách văn phòng này vẫn như không nghe việc gì... Họ vẫn tiếp tục cái sứ vụ cũ dưới thời Giám tỉnh cũ... 

Mặc dù có những sự không đồng tình với hoạt động của Văn phòng công lý & hoà bình nhưng đến nay bề trên, Giám tỉnh DCCT VN vẫn chỉ áp dụng những cách thức cũ là khuyên bảo và hạn chế đi những tác động tiêu cực của Văn phòng đến hình ảnh và uy tín của Hội dòng. 


Bặt nhiên không hề có những động thái như cho văn phòng tạm dừng hay điều chuyển số Linh mục phụ trách văn phòng đi nơi khác (Đầu tiên là việc thuyên chuyển Linh mục Đinh Hữu Thoại đi phục vụ một Gx tại tỉnh Quảng Nam và mới đây là điều chuyển một Linh mục khác là Lê Ngọc Thanh khỏi văn phòng về Vĩnh Long mục vụ... ) như đồn đoán... 


Nội dung trả lời phỏng vấn mới đây của Linh mục bề trên DCCT VN này với BBC cho thấy rất rõ điều đó: 


Xin được trích dẫn nội dung chính của bài trả lời phỏng vấn: "1. Một số blogger đang bày tỏ sự băn khoăn về sự thay đổi chủ trương hoạt động, đổi tên Phòng Công Lý Hòa Bình và việc giúp các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa tại đây sẽ không còn tiếp tục. Linh mục có thể cho biết phản hồi?

– Tôi không biết có ai đó muốn thay đổi chủ trương hoạt động của DCCT. Còn tôi, với tư cách Giám Tỉnh cùng với Ban Quản Trị, chúng tôi chưa hề ra văn thư hoặc tuyên bố nào thay đổi chủ trương hoạt động. Vì vậy, một số blogger bày tỏ sự băn khoăn là không cần thiết.

Phòng Công Lý Hòa Bình ở Saigon trực thuộc Tu Viện Saigon chứ không thuộc Tỉnh Dòng nên tôi không trực tiếp điều hành. Tuy nhiên, tôi chưa thấy ai đổi tên Phòng này với tên gọi khác. Tôi cũng vừa trao đổi với cha Tân Bề Trên Tu Viện Saigon. Ngài khẳng định vẫn tiếp tục việc giúp các thương phế binh VNCH. Như vậy, những thông tin nêu trên là không đúng sự thật.


2. Thời gian qua, một số linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn được thấy đồng hành cùng người dân Vườn rau Lộc Hưng trong các hoạt động. Linh mục có thể cho biết bình luận về việc này?


– Có một số linh mục Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn trong thời gian qua đã đồng hành cùng người dân Vườn rau Lộc Hưng trong các hoạt động. Đối với tôi, tu sĩ nào thấy và biết rõ những nỗi oan ức hay khốn khó của dân thì cứ biểu lộ sự liên đới với họ và giúp họ tìm công lý bằng những phương tiện hữu hiệu và phù hợp với Tin Mừng.
Liệu việc thay đổi chủ trương của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn có liên quan gì đến chuyện một số vị linh mục chủ trì chương trình giúp thương phế binh lần lượt bị thuyên chuyển nhiệm sở thời gian qua, thưa linh mục?


– Như tôi đã nói ở trên không có việc thay đổi chủ trương nên chẳng có gì liên quan đến vấn đề thuyên chuyển. Từ khi tôi làm Giám Tỉnh đến nay đã có hơn 280 văn thư bổ nhiệm và thuyên chuyển. Việc thuyên chuyển không chỉ có vài người mà rất nhiều người. Việc này vẫn sẽ còn tiếp tục. Vì vậy, việc quan tâm đến một vài sự thuyên chuyển so với con số hơn 280 không biết có phải là sự thiếu cân đối quá lớn không?

Nhiều người đang giữ những chức vụ như Bề Trên, Linh Mục Chính Xứ, Giám Đốc các Trung Tâm, Giáo Sư Đại Chủng Viện, Giáo Sư các Học Viện với bằng cấp Tiến Sĩ, Thạc Sĩ, … cũng đã được thuyên chuyển mà không có gì ồn ào.

Sự bổ nhiệm và thuyên chuyển là việc rất bình thường của tất cả các Dòng Tu. Đó là công việc nội bộ mà người ngoài, thậm chí cả các Đức Giám Mục, chẳng có lý do gì để xen vào hay thắc mắc vì họ không thể biết được những gì liên quan đến phẩm chất, đến tư cách và đến hoàn cảnh của từng tu sĩ và vì họ cũng không có trách nhiệm phải trả lời trước mặt Chúa về những gì liên quan đến sứ mạng và sự phát triển của Dòng". 
 



Tuy nhiên, bất chấp thực tế đó, không hiểu có mưu đồ gì mà viết trên Fb cá nhân, Nguyễn Tường Thụy xác nhận: "Văn phòng Công Lý - Hòa Bình từ lâu đã trở thành địa chỉ thân thương quen thuộc đối với tôi và chắc rằng còn đối với những anh chị em Hà Nội và các tỉnh thành khác nữa.

Văn phòng còn có vai trò như là một trung tâm giao lưu gặp gỡ anh chị em đấu tranh ở mọi miền của đất nước. Tại đây, tôi đã quen biết rồi trở thành thân thiết với nhiều anh chị em Sài Gòn và các tỉnh phía Nam..

Một công việc hữu ích nhất, có ý nghĩa nhất mà Văn phòng làm được là chương trình tri ân thương phế binh VNCH được tổ chức hàng năm. Tôi có may mắn tham gia được 3 buổi và được các cha tạo điều kiện giao lưu với các anh.

Mỗi lần vào Sài Gòn, tôi đều tìm nơi ở xung quanh 38 Kỳ Đồng như Rạch Bùng Binh, Nguyễn Thông, Bà Huyện Thanh Quan. Ngoài 38 Kỳ Đồng thì khu Vườn rau Lộc Hưng cũng là một địa điểm rất thân thiện, tôi gọi là cơ sở vệ tinh. Khu này đã bị cộng quân cướp phá.

Nay văn phòng đổi tên thành Văn phòng phát triển con người toàn diện. Tôi thì vẫn thích cái tên cũ cũng như thích cái tên Sài Gòn khi thành phố này bị đổi tên. Không biết với tên mới, Văn phòng sẽ có thay đổi gì khác. Chỉ mong văn phòng không biến thành nơi giao thoa giữa lý tưởng của Chúa với lý tưởng cộng sản". 

 
Hình ảnh được một số chủ Fb lan truyền (Nguồn: FB).
Và tin chắc nếu có kế hoạch thay máu đối với văn phòng công lý & hoà bình thì Giám tỉnh Nguyễn Ngọc Bích cũng sẽ có kế hoạch đối với số thương phế binh VNCH từng được văn phòng Công lý & hoà bình cưu mang như phối hợp với chính quyền, các trung tâm bảo trở nuôi dưỡng, chăm sóc. Sẽ không có chỗ cho những sự đặt điều hay âm mưu được dựng sẵn gì đó... 

Mọi sự thay đổi đều hướng đến những giá trị mới. Nếu DCCT Việt Nam có sự thay đổi thì cũng là để mình để tránh khỏi những điều tiếng không hay! 

1 comment:

Loa hội thảo said...

Những kẻ chuyên chống phá đất nước như Nguyễn tường Thuỵ phải bị trừng trị thật nghiêm khắc