2019/05/14

TRÒ HỀ MANG TÊN “THƯ KÊU GỌI FACEBOOK”


Viễn

Ngày 03/5/2019, nhân cái gọi là ngày tự do báo chí thế giới, 10 tổ chức đã vừa đồng ký tên cái gọi là “Thư kêu gọi facebook không tuân thủ các biện pháp kiểm duyệt của Chính phủ Việt Nam”.

10 tổ chức được liệt kê gồm Access Now, Article 19, Destination Justice, Electronic Frontier Foundation, Equality Labs, Horizontal, Phóng viên Không Biên giới, SEAPA, Việt Tân, Witness.

Tôi gọi đây là một trò hài vì mấy điểm:

Thư kêu gọi này lộ rõ là một lời cổ xúy, tán dương cho facebook thỏa sức tạo điều kiện cho các hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam trên không gian mạng. Tuy nhiên, đây lại là một lời kêu gọi hết sức ngây ngô, đơn giản thế này.

Một, là một nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới. Khi họ triển khai các dịch vụ của Việt Nam, đương nhiên họ phải tuân thủ pháp luật tại Việt Nam. Đương nhiên pháp luật Việt Nam không cấm facebook là không gian bày tỏ quan điểm riêng tư cá nhân, nhưng với những hành động lợi dụng facebook để tuyên truyền chống Nhà nước, để xâm hại lợi ích công cộng, an ninh trật tự là điều không được phép tiến hành. Điều này đã quy định rõ trong các luật liên quan như Luật An ninh mạng, các nghị định về quản lý Internet, đương nhiên Facebook phải tuân thủ chứ.

Mặt khác, facebook là một công ty kinh doanh, cái họ quan tâm hàng đầu là lợi nhuận. Việt Nam là một thị trường béo bở của facebook với hơn 64 triệu tài khản người dùng, đưa lại cho facebook nguồn lợi nhuận khổng lồ. Thế nên chẳng dại gì mà facebook bất hợp tác với Chính phủ Việt Nam để rồi mất thị phần khổng lồ này.

Và điều quan trọng hơn, Việt Nam cũng không phải kiểm duyệt gắt gao facebook như lời các tổ chức kia xuyên tạc. Việt Nam chỉ yêu cầu cầu facebook tuân thủ pháp luật Việt Nam, tránh các hành vi bị cấm trong Luật vì lợi ích chung, chứ không ngăn cản các quyền tự do cá nhân trên facebook.

Thế nên, việc 10 tổ chức kia ra lời kêu gọi facebook như thế chẳng khác nào trò hề. Chứng tỏ họ chả hiểu gì facebook.

1 comment:

Loa công suất lớn said...

FB rõ ràng phải tuân thủ các quy định của pháp luật; chứ không thể nghe theo bọn phản động được