2019/03/15

Vì sao ông Trần Đức Anh Sơn bị khai trừ khỏi Đảng?

Loa Phường

Ngày 07/03/2019, tiến sĩ sử học Trần Đức Anh Sơn - phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Kinh tế Xã hội Đà Nẵng, đồng thời là một nhà nghiên cứu Hoàng Sa và Trường Sa - đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng, ông Sơn đã viết các bài sai sự thật, không đúng với quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên mạng xã hội Facebook; vì vậy vi phạm Điều 3, 4, Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm. Ngày 09/03, ông Sơn viết đơn xin nghỉ việc ở Viện Nghiên cứu và Phát triển Kinh tế Xã hội Đà Nẵng.
Khi tường thuật vụ việc này, báo chí chính thống không chỉ rõ ông Sơn bị khai trừ vì những bài viết cụ thể nào. Nhân đó, RFA đã đưa ra một phỏng đoán thiếu căn cứ, rằng ông Sơn bị khai trừ vì những nghiên cứu khẳng định rằng Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam; hoặc vì ông chỉ trích Nhà nước Việt Nam "không đứng lên công khai chống Trung Quốc". Nhiều gương mặt chống đối nhanh chóng hùa theo RFA, khi viết rằng ông Sơn bị khai trừ khỏi Đảng "chỉ vì viết lên Facebook rằng 'Hoàng Sa là của Việt Nam'"; và việc này cho thấy Đảng Cộng sản Việt Nam đang "bán nước cho Trung Quốc". Số khác viết rằng Đảng đã khai trừ hết những người "có tài đức" như Chu Hảo và Sơn; hoặc viết lời "chào mừng ông Sơn về với nhân dân".
Ngày 10/03, ông Trần Đức Anh Sơn viết bài giải thích lý do mình bị khai trừ Đảng. Theo đó, ông có 3 bài viết được cho là vi phạm. Trong bài thứ nhất, ông viết Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ là con ruồi chứ không phải con người. Trong bài thứ hai, ông gọi bài viết “Chiêu thức chống phá mới của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa” trên báo Công an Nhân dân là "tận cùng trơ trẽn. Trong bài thứ ba, ông chia sẻ một bức tranh biếm họa về việc "tụ tập đông người" trong ngày Lễ Độc lập. Như vậy, bài giải trình của ông Sơn cho thấy RFA và các nhà "dân chửi" hùa theo đã đưa ra một phỏng đoán sai sự thật.
Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi xin đưa ra 2 nhận xét.
Thứ nhất, theo chúng tôi thấy, thì 3 bài viết của ông Trần Đức Anh Sơn quả thực không phù hợp với quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và với Quy định số 47-QĐ/TW ngày 01/11/2011. Như vậy, việc ông Sơn bị kỷ luật Đảng bằng hình thức khai trừ là điều bình thường, phù hợp với Điều lệ của tổ chức. Trong bài viết, ông Sơn cũng khẳng định rằng ông đồng ý với quyết định kỷ luật này. Như vậy, giới "dân chửi" không có lý do gì để công kích quyết định, như họ đang làm. Thật đáng ngạc nhiên, khi họ vừa tuyên bố chống Đảng Cộng sản Việt Nam, vừa muốn can thiệp vào một quyết định nội bộ của Đảng.

Thứ hai, RFA và các nhà "dân chửi" hùa theo đã đưa tin sai sự thật về lý do Đảng kỷ luật ông Sơn, nhằm kích động đám đông. Chừng nào còn giữ lối đưa tin này, họ không có tư cách công kích các hoạt động tuyên truyền trên báo chí chính thống.

1 comment:

Bán buôn thiết bị hội thảo said...

Ông Sơn không đủ tư cách thì phải khai trừ Đảng thôi