2019/03/01

MỘT LINH MỤC GP VINH THÁCH THỨC PHÁP LUẬT, COI THƯỜNG KỶ CƯƠNG

Mới đây từ nhiều trang lan truyền chuyện 1 Linh mục Gp Vinh có tên Trương Văn Khẩn, hiện là quản xứ Đạo Đồng, xã Quang Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Chỉ vì muốn gây sức ép để chiếm khu đất, ngăn cản việc chính quyền địa phương cho hộ cá nhân thầu nuôi cá kết hợp trồng lúa mà Linh mục này đã chỉ đạo giáo dân "tổ chức cho giáo dân phá bờ bao, rút cạn nước trong 5 ao đang thả cá của anh Bắc làm thiệt hại rất lớn về kinh tế của gia đình. 

Nói thêm về hành vi của Linh mục này trước đó, trang Thường dân cho biết: "Cụ thể vào ngày 27/1 và 22/2/2019 Linh mục quản xứ Trương Văn Khẩn đã chỉ đạo giáo dân tiến hành chiếm đất trái pháp luật, phá tài sản của gia đình anh Lê Đức Bắc. Anh Bắc là giáo dân giáo xứ Đạo Đồng có niềm tin và tình yêu với Thiên chúa; đồng thời cũng tích cực trong việc làm ăn, phát triển kinh tế góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Cũng như bao người dân làm ăn chân chính khác anh Bắc đã thầu đất để làm trang trại mấy năm nay.

Cảnh ao cá sau khi bị tháo nước (Nguồn: Thường Dân). 
Thế nhưng thời gian gần đây, linh mục Khẩn không biết vì mục đích gì mà muốn chiếm diện tích đất của anh Bắc đang làm trang trại. Linh mục Trương Văn Khẩn đã nhiều lần dụ dỗ,thuyết phục anh Bắc nhượng đất, tuy nhiên anh Bắc không đồng ý. Để thực hiện được ý đồ đó, với bản tính cực đoan, vị linh mục đã tìm mọi cách để ép buộc anh Bắc khi chỉ đạo giáo dân cô lập gia đình anh Bắc". 
Chân dung Linh mục Trương Văn Khẩn (Nguồn: FB)

Trước đó, khi mới về làm quản xứ Đạo Đồng sau khi giáo xứ này được thành lập từ Toà Giám mục Gp Vinh, lấy lí do làm bãi đỗ xe cho giáo dân đi dự lễ, Linh mục này đã chỉ đạo hội đồng mục vụ giáo xứ vận động các hộ giáo dân có đất đối diện với nhà thờ giáo xứ hiến nhượng đất đai; tiếp đó đã chỉ đạo giáo dân thuê phương tiện san lấp và có thái độ bất chấp, thiếu hợp tác trong quá trình xử lý hành vi vi phạm. 

Được biết hành vi của Linh mục này đang khiến cho gia đình người bị thiệt hại hết sức hoang mang, lo sợ và căm phẫn. Vốn liếng, công sức của họ hàng năm trời đã bị đổ xuống sông, xuống biển. Thiết nghĩ để thiết lập lại kỷ cương, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các hộ giáo dân liên quan, các cơ quan cần vào cuộc điều tra, xử lý. Tất nhiên việc này cũng rất cần sự hợp tác, giúp sức hiệu quả, đắc lực từ Toà Giám mục Gp Vinh, đặc biệt là vai trò không thể thiếu của tân Giám mục Gp Vinh Nguyễn Hữu Long. 

An Chiến





1 comment:

Cung cấp tăng âm truyền thanh giá xưởng said...

Phải xử lý nghiêm các LM ngồi trên pháp luật