2019/03/14

ÂN XÁ QUỐC TẾ VÀ “TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM” HÀ VĂN NAM


Viễn

Tổ chức Ân xá quốc tế mới đây đã ra thông cáo gọi Hà Văn Nam, người bị Công an Bắc Ninh khởi tố, bắt tam giam để điều tra về hành vi Gây rối trật tự công cộng là tù nhân lương tâm và kêu gọi Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện với Hà Văn Nam.

Sau khi có thông cáo này, nhiều người đặt vấn đề rằng liệu Ân xá quốc tế có nhầm không khi gọi Nam là “tù nhân lương tâm” bởi thông thường cách gọi này chỉ dành cho những người hoạt động chính trị. Trước ý kiến này, ông Nguyễn Trường Sơn, đại diện tổ chức này đã giải thích như sau:

“Quay lại trường hợp của Hà Văn Nam, ông này hội đủ các yếu tố để được gọi là một TNLT, trước hết anh là một tù nhân, chúng ta không cần phải bàn cãi gì điều này. Anh đã bị bắt và hiện đang ở trong trại tạm giam, anh ấy đã mất đi sự tự do của mình.

Thứ hai, lý do anh bị bắt ở đây, mặc dù cáo trạng của công an tỉnh Bắc Ninh đưa ra là anh “gây rối trật tự công cộng”, nhưng thông qua những sự theo dõi phương tiện truyền thông đại chúng, qua Mạng xã hội, cũng như AXQT cũng đã thực hiện những cuộc điều tra riêng của mình thì chúng tôi nhận thấy Hà Văn Nam đã không phạm bất cứ một tội nào cả.

Tất cả những gì anh đó làm là thực hiện những quyền con người cơ bản của mình như là quyền tự do hội họp, quyền tự do biểu đạt và ngoài ra đối với chúng tôi việc Hà Văn Nam bị bắt bớ có động cơ chính trị ở đây.

Tức là nhà cầm quyền nhận thấy rằng Hà Văn Nam đang đe dọa lợi ích của họ nên họ bắt bớ Hà Văn Nam để dập tắt đi tiếng nói của anh.

Đối với AXQT thì rõ ràng Hà Văn Nam là một tù nhân lương tâm.”

Qua giải thích của ông Trường Sơn mới thấy lâu nay tổ chức này nhầm lẫn lẩm cẩm như thế nào.

Trước hết bàn về từ tù nhân, rõ ràng Hà Văn Nam đang mới bị tạm giam điều tra, chưa thể gọi là tù nhân bởi một người chỉ được coi là tội phạm và ở tù (nếu có) chỉ sau khi có phán quyết có hiệu lực của Tòa án.

Thứ hai, trường hợp Hà Văn Nam đã vi phạm pháp luật về hành vi gây rối trật tự công cộng rõ ràng, Nam không đơn thuần là thực hiện quyền tự do biểu đạt, thực hiện các quyền dân sự nữa mà với hành vi kích động tổ chức tụ tập đông người gây ách tắc giao thông, đó đích thực là gây rối trật tự công cộng.

Chưa kể, ông Trường Sơn nói Nam thực hiện quyền tự do hội họp, trong khi đó hành vi của anh ta là gây rối tại trạm BOT.

Việc bắt giữ Hà Văn Nam cũng không hề có động cơ chính trị như Ân xá quốc tế nói bởi nó dựa trên cơ sở thực tiễn là hành vi vi phạm pháp luật của Nam.

Chốt cuối cùng, tại Việt Nam cũng chưa bao giờ chính thức tồn tại cụm từ tù nhân lương tâm, thế nên tổ chức Ân xá quốc tế đừng lớn tiếng làm gì, mất công.

Vụ Hà Văn Nam nếu có động cơ chính trị thì động cơ đó đến từ một số thế lực đang cố tình lợi dụng câu chuyện BOT để thực hiện mưu đồ tập dượt cái gọi là đấu tranh bất bạo động hòng tiến tới chống phá chính quyền theo lý thuyết của Việt Tân

1 comment:

Thiết bị hội thảo chính hãng said...

Chúng ta phải nhận diện được âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, chỉ rõ những phương thức chống phá của chúng; đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cán bộ đảng viên và người dân để chống lại luận điệu xuyên tạc của chúng.