2019/03/31

Hà Văn Nam gây rối tại trạm thu phí BOT có thực sự vô tội!

Tindautruongdanchu - Kể từ khi Hà Văn Nam bị khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội danh 'gây rối trật tự công cộng' đã có nhiều đối tượng đưa ra lời kêu gọi để hòng giúp Hà Văn Nam 'vô can' trong vụ gây rối do chính Hà Văn Nam gây ra. Để rộng đường dư luận, Đấu trường dân chủ có những bình luận dưới góc độ pháp lý về vụ việc này.


Bị can Hà Văn Nam (sinh năm 1981, trú tại Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị bị Công an huyện Quế Võ, Bắc Ninh đọc lệnh bắt giữ bị can theo quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Hà Văn Nam vào sáng ngày 05/3/2019 về hành vi 'Gây rối trật tự công cộng' theo khoản 2 điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015.

Trước đó, vào tháng 1/2019, Công an huyện Quế Võ đã ra quyết định khởi tố vụ án,khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng gồm Nguyễn Quỳnh Phong (SN 1986), Nguyễn Quang Hùng (SN 1993), Nguyễn Tuấn Quân (SN 1984), Lê Văn Khiển (SN 1990), Vũ Văn Hà (SN 1990), cùng trú tại thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương và Trần Quang Hải (SN 1991, trú tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) về hành vi gây rối trật tự công cộng tại trạm thu phí BOT Phả Lại.


Chau Doan liên tục tổ chức các buổi 'hội thảo bình dân' trên mạng xã hội hòng tạo dựng đám đông cổ vũ cho hành vi của Hà Văn Nam và đằng sau đó là đổ lỗi cho chính quyền, cơ quan chấp pháp và pháp luật



Theo cơ quan công an, 10h ngày 27/12, có khoảng 50 công dân chủ yếu là người dân bên khu vực phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương tập trung tại khu vực Trạm thu phí BOT Phả Lại có biểu hiện gây rối trật tự công cộng. Trước tình hình đó, Giám Đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Công an huyện Quế Võ phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Ban quản lý Trạm thu phí phân tích, giải thích cho người dân hiểu. Sau đó, người dân đã ra về.



Đến ngày 31/12, hơn 100 đối tượng cùng nhiều phương tiện xe ô tô các loại tập trung dừng đỗ trong Trạm thu phí Phả Lại, không chịu mua vé, kích động gây rối, cản trở các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua trạm. Trước tình hình phức tạp, Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Công an huyện Quế Võ phối hợp với các phòng nghiệp vụ, chính quyền, ban ngành đoàn thể địa phương đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu và thực hiện theo qui định của pháp luật.


Tuy nhiên, các đối tượng cầm đầu quá khích đã kích động gây rối trật tự công cộng dẫn tới việc ùn tắc giao thông hai đầu trạm thu phí. Đến chiều ngày 31/12, đơn vị khai thác buộc phải xả trạm để tránh ùn tắc giao thông kéo dài, nhưng các đối tượng vẫn không đưa xe qua trạm. Đến chiều tối cùng ngày, khi xe cứu hộ của Cảnh sát giao thông đến thì các đối tượng mới đánh xe đi.

Qua công tác điều tra, Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xác định được các đối tượng cầm đầu quá khích và các phương tiện sử dụng vào việc gây rối trật tự công cộng tại Trạm BOT Phả Lại. Căn cứ vào kết quả điều tra, xác minh, ngày 4/1/2019, Công an huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 6 đối tượng nêu trên, thu giữ 3 ô tô là phương tiện các đối tượng sử dụng dừng đỗ tại các làn thu phí gây cản trở ùn tắc giao thông.
Hà Văn Nam có thực sự vô can
Hiện tại, theo thông tin từ 5 luật sư được thực hiện quyền bảo vệ cho bị can Hà Văn Nam và đã tham gia vào buổi hỏi cung chiều ngày 18/3/2019. Mặc dù, đang trong giai đoạn điều tra luật sư tham gia hỏi cung không được phép 'tiết lộ thông tin' nhưng luật sư Ngô Ngọc Trai (1 trong 5 luật sư tham gia bào chữa cho Hà Văn Nam) đã đăng tải lên trang facebook cá nhân của mình về buổi hỏi cung này (ảnh dưới). Luật sư Ngô Ngọc Trai viết: ' Chúng tôi có 05 (năm) Luật sư tham gia buổi hỏi cung gồm: LS Hà Huy Sơn, Trần Thu Nam, Ngô Ngọc Trai, Nguyễn Thiện Hiệp, Đặng thị Ngọc Hà. Nội dung buổi hỏi cung chúng tôi ko đc phép công khai vì đây đang là giai đoạn điều tra. Tuy nhiên, Hà Văn Nam luôn khẳng định ngày 31/12/2018 đến BOT Phả lại với mục đích để đối thoại với lãnh đạo trạm BOT “tại sao không miễn phí cho người dân vùng lân cận như các BOT khác”. Cậu ấy không nhận đã gây rối, ko cản trở giao thông'.

Luật sư Ngô Ngọc Trai thông tin về 'buổi tham gia hỏi cung' Hà Văn Nam

Theo chúng tôi, bị can Hà Huy Nam về nguyên tắc luôn 'phản biện' và khẳng định 'mình vô tội' đó là chuyện bình thưởng bởi 'có ai muốn nhận tội-nhận án'. Mặt khác, về phía luật sư bào chữa 'luôn muốn điều có lợi nhất' cho thân chủ của mình ngoại trừ một số luật sư hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích -tức là thay vì đó là bảo vệ sự khách quan của vụ án, bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa thì lại cố tình 'bao che', thậm chí 'đi đêm ngã giá' với thân chủ của mình.
Từ những thông tin khách quan mà cơ quan điều tra huyện Quế Võ, Bắc Ninh cung cấp cho báo chí khi bắt tạm giam bị can Hà Văn Nam thì chúng ta thấy rất rõ về tính chất pháp lý:
Thứ nhất, nếu không có hành vi gây rối trật tự cộng cộng xảy ra thì trước đó đã không khởi tố vụ án hình sự và khởi tố 6 bị can, bị can Hà Văn Nam bị khởi tố và bắt tạm giam sau 6 đối tượng kể trên. Như vậy, việc phân loại các đối tượng tham gia gây rối vào ngày 27/12/2018 và ngày 31/12/2018 của cơ quan điều tra huyện Quế Võ để tiến hành khởi tố bị can phải rất cẩn trọng, đánh giá kỹ từng đối tượng và không có chuyện 'nhầm lẫn' về khởi tố bị can. Điều 2, khoản 1 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định 'Chỉ người nào phạm một tội đã được Bộ luật Hình sự quy định mới phải chịu trách nhiệm hình sự'.
Thứ hai, việc khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can phải dựa trên những chứng cứ 'có dấu hiệu tội phạm'. Nếu không có chứng cứ khẳng định 'dấu hiệu tội phạm' thì cơ quan ra quyết định (cơ quan điều tra) nếu có 'cố tình' thì cơ quan phê chuẩn quyết định (viện kiểm sát cùng cấp) sẽ không thể 'nhầm lẫn' mà phê chuẩn. Điều này được khẳng định ngay tại khoản 2, điều 20 Hiến pháp năm 2013 'Không ai bị bắt nếu không có quyết định của Toà án nhân dân, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân, trừ trường hợp phạm tội quả tang. Việc bắt, giam, giữ người do luật định' và được cụ thể hóa trong các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.
Thứ ba, không thể khẳng định Hà Văn Nam là tội phạm hay không phải là tội phạm. Hiện tại, cơ quan điều tra vẫn đang trong giai đoạn điều tra 7 bị can trong đó có Hà Văn Nam và chưa có kết luận của cơ quan điều tra nên việc khẳng định có tội hay không có tội đều 'trái luật'. Khoản 1, 2 điều 31 Hiến pháp 2013 quy định '(1).Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. (2). Người bị buộc tội phải được Tòa án xét xử kịp thời trong thời hạn luật định, công bằng, công khai. Trường hợp xét xử kín theo quy định của luật thì việc tuyên án phải được công khai.
Theo luật sư của chúng tôi, với những mô tả khách quan mà cơ quan điều tra huyện Quế Võ đưa ra nếu đúng như vậy thì Hà Văn Nam đã có đủ dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng và việc khởi tố bị can vụ án gây rối trật tự công cộng là đúng với quy định hiện hành của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017, trừ khi có tình tiết khác nảy sinh.
Theo quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự năm 2015 về Tội gây rối trật tự công cộng như sau:
“1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;
c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;
d) Xúi giục người khác gây rối;
đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;
e) Tái phạm nguy hiểm.”
Vậy, chưa một ai có quyền quyết định rằng Hà Văn Nam là có tội hay không có tội khi vụ việc còn đang trong giai đoạn điều tra của cơ quan điều tra. Bất kỳ ai đưa ra khẳng định vào thời điểm này khi chưa có quyết định hoặc bản án của Tòa án thì đều là cảm tính, cảm nhận và có thể suy diễn vô lối.
Đến những lời kêu gọi kích động đủ kiểu
Kể từ ngày Hà Văn Nam có quyết định tạm giam để điều tra (ngày 5/3/2019) đến nay, trên mạng xã hội xuất hiện những nhóm người vốn vẫn khoác áo đấu tranh dân chủ thường xuyên hô hào bằng mọi hình thức để 'kêu cứu' và 'ủng hộ tài trợ' cho Hà Văn Nam.
Một số đối tượng cùng hội, cùng thuyền với Hà Văn Nam đã phát động cuộc 'vận động' hòng kêu gọi ủng hộ 'Hà Văn Nam vô tội' và vô lối quy chụp cơ quan điều tra huyện Quế Võ 'vô cớ bắt người'. 
Cùng với những khẩu hiệu, những bài viết được một số truyền thông thiếu thiện chí hà hơi, tiếp sức đối tượng Chau Doan (một tài khoản trên mạng xã hội facebook) thường xuyên tổ chức các buổi livestream kết nối với các đối tượng trên mạng xã hội như Dũng Vova, Phuong Ngo, Trương Châu Hữu Danh,... hòng tạo dư luận thông qua việc bình luận có tính chất 'bình dân' về việc cơ quan điều tra Quế Võ bắt giữ Hà Văn Nam. Chúng tôi khẳng định lại một lẫn nữa, việc tổ chức livestream đối thoại trên mạng xã hội chỉ mang tính chất 'bình dân' không phải phân tích có tính chất pháp lý với sự tham gia của các luật sư.
Bên cạnh đó, việc kêu gọi ủng hộ tiền cho Hà Văn Nam tính đến ngày 19/3/2019 theo thống kê của Phuong Ngo thì vợ của Hà Văn Nam đã nhận được hơn 200 triệu đồng chưa kể những kẻ 'tự nhận' là người 'đỡ đầu', 'giúp đỡ' đứng ra nhận 'riêng' không biết cho mình hay cho Hà Văn Nam.
Phuong Ngo tổng kết số tiền 'gửi cho vợ của Hà Văn Nam'

Do đó, việc kêu gọi kích động trên mạng xã hội có tính chất tạo dựng dư luận với cớ 'chỉ vì chống BOT bẩn mà vướng vào lao lý' là trò ngụy biện của những kẻ chống phá. Bởi đằng sau âm mưu này, chính là sự tạo dựng đám đông, tạo dựng cộng đồng hòng đối đầu với chính quyền, với cơ quan chấp pháp và với pháp luật hiện hành. Đây là một trong những thủ đoạn mà chúng ta không thể xem nhẹ và cần đề cao tính cảnh giác, ngăn chặn kịp thời.
Chúng ta nên hiểu rằng mọi hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có hành vi của Hà Văn Nam đều được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục tố tụng hình sự không thể làm oan người vô tội. Theo đó, kết luận cuối cùng sẽ thuộc về cơ quan Tòa án và quyết định, bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án sẽ là 'phán quyết' khẳng định Hà Văn Nam có tội hay không có tội và trong lúc này bất kỳ ai suy diễn vô căn cứ chúng ta đều phải thực sự cảnh giác, nhất là các 'trò diễn' của những kẻ khoác áo đấu tranh dân chủ trên mạng xã hội.
Thành Nam

1 comment:

Cung cấp thiết bị hội thảo giá rẻ said...

Hà Văn Nam có tội hay không phải do các cơ quan chức năng công bố, bọn zận chủ chớ nói càn