2019/03/31

THỰC HƯ CHUYỆN HÀ NỘI LÁT TOÀN BỘ VỈA HÈ BẰNG ĐÁ TỰ NHIÊN

Viễn

Mấy ngày gần đây, một số tài khoản fabook có tung tin rằng thủ đô Hà Nội chơi hoang khi chuẩn bị lật vỉa hè của 7 quận nội thành lên để lát lại bằng đá tự nhiên gây tốn kém, lãng phí không cần thiết.

Điển hình như tài khoản facebook của nhà báo Phạm Gia Hiền có bài viết: Buổi trưa không ngủ-san bằng Hà Nội đề cập:

“Chung Chủ tịch của Hà Nội, tiếp tục thể hiện sự dứt khoát của ông trong việc thay đổi bộ mặt Thủ Đô. Hôm nay chúng ta không nói về cấm xe máy tuyến huyết mạch Thanh Xuân – Nam Từ Liêm, mà là một câu chuyện tốn tiền hơn rất nhiều: Lát lại vỉa hè 100 tuyến phố bằng đá tự nhiên.

Hà Nội vừa ban hành quyết định về “thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố”. Theo đó, 5 quận nội thành là Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, cùng các quận vành đai là Hoàng Mai, Hà Đông, sẽ được lát lại hè phố bằng đá tự nhiên. Đây là loại đá xẻ, rất dày, có giá thị trường khoảng 1 triệu – 1,3 triệu/ m2 (chưa tính phí làm cốt nền và nhân công).

Đây không phải lần đầu Hà Nội thay vỉa hè. Món đấy như váng mỡ trong nồi nước phở, lãnh đạo đời nào cũng phải húp từ một đến vài phát. Hồi 2010, nhân kỷ niệm Nghìn năm Thăng Long, ối dồi cả Thủ Đô nháo nhào như sắp… dời đô lần nữa. Vỉa hè cứ gọi là lật tung lật tóe, thay vội thay vàng, chi lấy được. Bây giờ chỗ vỉa hè đã thay hồi ấy cũng được thay lại từ lâu rồi.

Lật lại lịch sử, thì chính Chung Chủ tịch, hồi năm 2017 đã từng phải lên tiếng với báo chí, thừa nhận việc lát đá vỉa hè “trong thời gian qua, đặc biệt là năm 2016” (ông lên tiếp quản cương vị Chủ tịch TP.Hà Nội tháng 12/2015) là “bừa bãi, để lại dư luận xấu”.

Cho nên, lần này khi quyết định lại lật vỉa hè lên cho đúng với phong tục lãnh đạo Hà Nội, Chung Chủ tịch có vẻ chuẩn bị dư luận kỹ hơn. “

Nếu theo cách đưa tin của anh Phạm Gia Hiền thì đương nhiên mọi người sẽ hiểu là chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có chỉ thị thay mới toàn bộ vỉa hè của 7 quận bằng đá từ nhiện. Và logic tất yếu như anh Hiền nói đó là quá tốn kém lãng phí và đăng sau đó là câu chuyện “húp vãng mỡ nước phở” của chủ tịch thành phố.

Tuy nhiên khi đi tìm hiểu kĩ thông tin, nhất là đọc Quyết đinh 1303 ngày 21/3/2019 của Hà Nộ mới thấy rằng câu chuyện hoàn toàn không phải như vậy.

Tại điều 2 Quyết định 1303 nêu rõ rằng:

- Chỉ triển khai làm mới vỉa hè các tuyến phố đã xuống cấp, chất lượng không đảm bảo và đã đầu tư đồng bộ, ổn định hệ thống hạ tầng kỹ thuật (cây xanh, hạ ngầm đường điện, thông tin liên lạc, chiếu sáng...). Tức, nếu chưa hoàn thiện, chưa ổn định thì chưa làm nên không có chuyện lật toàn bộ vỉaè lên để lát lại đá tự nhiên. Hà Nội cũng chỉ đạo rõ giao UBND các quận, huyện, thị xã nghiên cứu, lựa chọn các tuyến phố, vỉa hè để thực hiện sao cho phù hợp với điều kiện và thực trạng phát triển kinh tế xã hội phù hợp với cảnh quan, quy hoạch chung, không thực hiện ồ ạt.

- Ngoài những vỉa hè, tuyến phố thuộc diện được làm mới thì những vỉa hè, tuyến phố còn lại chỉ tiến hành chỉnh trang ở những vị trí bị hỏng, xuống cấp, (tức đã lát trước đó rồi thì không làm mới) để tránh lãng phí.

Có lẽ đây là điểm quan trọng nhất. Câu chốt của văn bản vẫn là làm cẩn trọng, tránh lãng phí. Thế sao mà một số người lại cho rằng Hả Nội chơi hoang nhỉ.

Thế nên bài học ở đây là, trước một thông tin gì hãy tìm hiểu thật kĩ, hạy đọc kĩ văn bản trước khi phát ngôn nếu không sẽ tự biến mình thành người tay nhanh hơn não.

Nào có chuyện Chung chủ tịch dám chơi hoang như thế.

1 comment:

Cung cấp thiết bị hội thảo chính hãng said...

Bọn zận chủ chuyên cầm đèn chạy trước ô tô