2019/03/14

Nạn hiếp dâm và loạn luân của tu sĩ đã được giáo hội La Mã hợp pháp hóa từ thế kỷ 15 (Kỳ 5)

Nhưng chưa có ai trong 1.2 tỉ người trong giáo hội dám đề nghị giải pháp như thế. (SH)

Đối với người bình thường, thì những hành động hãm hiếp kẻ khác, nhất là các trẻ em đều là tội ác. Nếu có một chuyện như thế được khám phá ra ở bất cứ nơi nào ngoài xã hội, thì kẻ hành dâm đều phải bị thưa kiện ra tòa, bị điều tra, bị xử lý thích đáng, và phải bị giam tù. Những tội ác này đã xảy ra trong Giáo Hội La Mã ở các tầng lớp tu sĩ cả một thời gian dài hơn ngàn năm, nhưng lại không có sự trừng phạt nào xảy ra cho giới tu sĩ. Mãi đến thời gian sau này, khi dân trí ngày càng cao thì khá nhiều vụ kiện bắt đầu mới nổi lên ở nhiều nơi như chúng ta đã biết, và sẽ được nhắc lại trong bài. Tại sao lại như thế?  Giáo Hội La Mã có xem những việc như thế là tội ác hay không?  Bài viết sau đây phân tích các yếu tố liên quan có thể trả lời cho câu hỏi trên. Sau đây là các tiết mục sẽ được đề cập: 

Kỳ 5: Nhân dân bức xúc và lời thú nhận

Nhân dân trên thế giới bức xúc

Những hành động ô nhục như trên đã làm cho mối ác cảm của nhân dân thế giới càng ngày càng trở nên mãnh liệt. Rất tiếc là bọn đầu nậu trong giáo triều Vatican không những đã không thức tỉnh mà còn lớn tiếng quở trách mối ác cảm này của nhân dân thế giới (The Tacoma News Tribune, ngày 30/1/2010, page: A8), và (THonline.com: http://www.thonline.com/article.cfm?id=271497). Thực trang này đã khiến cho:
1.-/ Tổng Trưởng Tư Pháp Tiểu Bang Pennsylvania, Josh Shapiro, gửi cho Giáo Hoàng một lá thư yêu cầu Giáo Hoàng kêu gọi các nhà lãnh đạo giáo hội "từ bỏ những nỗ lực của họ mong bịt miệng những người sống sót" và nên tiếp tục theo đuổi kế hoạch buộc "các giáo sĩ và giám mục chịu trách nhiệm khi họ lạm dụng hoặc không thể bảo vệ các trẻ em."

Tổng trưởng Tư Pháp Pennsylvania: Josh ShapiroẢnh fox43.com
2.-/ Nhiều giáo phận Mỹ công bố 350 linh mục bị tố lạm dụng tình dục. - Mười bốn giáo phận Công Giáo ở Texas hôm Thứ Năm, 31 Tháng Giêng, xác định 286 linh mục và những người khác bị tố cáo lạm dụng tình dục trẻ em, một con số gần tương đương 300 linh mục tại sáu giáo phận ở Pennsylvania bị tố cáo tương tự hồi năm ngoái, theo NBC News. (https://theworldnews.net/vn-news/nhieu-giao-phan-my-cong-bo-350-linh-muc-bi-to-lam-dung-tinh-duc)
3.-/ Phụ nữ trút giận tại hội nghị về xâm hại tình dục trẻ em của Vatican - Nữ tu Veronica Openibo, một người Nigeria từng làm việc ở Châu Phi, Châu Âu và Mỹ, ôn tồn phát biểu nhưng đưa ra một thông điệp mạnh mẽ. Bà nói với các vị chức sắc ngồi trước mặt bà: “Cơn bão này sẽ không qua đi.”...“Chúng ta rao giảng Mười Điều răn và tỏ ra mình là những người giám hộ những chuẩn mực và giá trị đạo đức và hành vi tốt trong xã hội. Phải chăng có lúc là những kẻ đạo đức giả? Đúng thế! Tại sao chúng ta giữ im lặng lâu như vậy?” bà nói. (https://www.voatiengviet.com/a/...). Xem PHỤ LỤC B
4.-/ Tổng Thống Philippine, Duterte Lại Trút Giận Dữ Lên Giáo Hội Công Giáo
(FB Dòng Máu Lạc Hồng https://www.facebook.com/groups/)
Trong một phát biểu của ông trước đó đã công kích rất mạnh tôn giáo này thậm chí ông còn chửi giáo hoàng là "con của con điếm" vì một lần kẹt xe khi giáo hoàng đến thăm Philippine, và ông còn phỉ báng tôn giáo này là "vị Chúa ngu ngốc" khi phóng viên đề cập về "tội tổ tông" của đức tin tôn giáo này...! Trong một phát biểu nhân một sự kiện hôm thứ 2,(ngày 25/2/2019), tại thủ đô Manila, Philippin nhà lãnh đạo của Philippines cảnh báo rằng nhà thờ sẽ sụp đổ do một loạt các vụ lạm dụng tình dục và tham nhũng trong hàng ngũ giáo sỹ bị phanh phui, những hành động này lại được bao che có hệ thống trong 1 thời gian dài,! Ông nói:
"Tại sao chúng ta lại cần một thứ tôn giáo như vậy? Giáo hội Công giáo sẽ biến mất trong vòng 25 năm tới !" 
Ông còn trút cơn giận dữ lên các giáo sỹ của giáo hội Công giáo này, ông nói
"Lũ chó đẻ đó khi nứng lên thì đi kiếm mấy bà sơ, còn lũ gay thì đi lùng mấy bé trai. Ai cần thứ tôn giáo như thế chứ ?"!
Ông Duterte từng thú nhận bị một linh mục cưỡng hiếp khi ông còn nhỏ và hiện nay ông là vị tổng thống chống đối nhà thờ Kito giáo mạnh mẽ tại một quốc gia mà hơn 80% dân chúng theo tôn giáo này- (FB: Dòng Máu Lạc Hồng)
5./- Luật sư Hoàng Duy Hùng trong mục Nước Việt với Tôi -  Chuyện Đau Lòng - Số 07 tường thuật chi tiết buổi họp thượng đỉnh hiếm có của Vatican dài 4 ngày vào cuối tháng 2, 2019. Ông kết luận rằng hội nghị chỉ "đánh trống bỏ dùi", nói dông dài, rồi không có biện pháp tích cực nào để giải quyết tận gốc vấn nạn này. Cần nói thêm luật sư Hoàng Duy Hùng là người theo đạo Công Giáo La Mã. Xem video ở link https://www.youtube.com/watch?v=FB8njwPTpg0

Vatican thú nhận và phản ứng
Vì áp lực dữ dội của dự tuận quốc tế quá mạnh như vậy, cho nên  giáo triều Vatican mới phải ra lệnh cho một cơ quan dưới quyền phải công bố bản văn thú nhận dưới đây:
Vì thế, chúng tôi phải tiếp tục trình bày giải thích về các lập trường của Tòa Thánh, trả lời cho những câu hỏi còn tồn đọng, làm sao để mục tiêu cơ bản mà người ta muốn đạt tới là sự bảo vệ trẻ em có thể đạt được. Người ta nói là có 40 triệu vụ lạm dụng trẻ em trên thế giới. Rất tiếc là một số trường hợp ấy, - tuy là với tỷ lệ rất nhỏ, so với những gì xảy ra trên thế giới, - cũng liên hệ tới những người của Giáo Hội. Và Giáo Hội đã trả lời và đã phản ứng, và tiếp tục làm như thế! Chúng ta phải nhấn mạnh về chính sách minh bạch này, không dung thứ sự lạm dụng, vì dù chỉ có một vụ lạm dụng trẻ em mà thôi thì cũng là một điều quá nhiều rồi!” (Tòa Thánh Vatican Phê Bình Ủy Ban Liên Hiệp Quốc về các Quyền Trẻ em, ngày 5/2/2014. Nguồn: ( https://www.catholic.org.tw/vntaiwan/...)
Theo sách Công Giáo Trên Bờ Vực Thẳm, tổng số các hồng y, tổng giám mục, giám mục và linh mục có vào khoảng gần một nửa triệu người:
"Giáo Hoàng là đầu não  của cả một hệ thống giáo sĩ đông đảo gồm 4000 (4 ngàn) hồng y và giám mục. Đội ngũ quản lý hay cán bộ thừa hành cấp dưới (managers) là các linh mục lên tới tổng số  400.000” (Charlie Nguyễn, Công Giáo Trên Bờ Vực Thẳm (Garden grove, CA: Giao Điểm, 2001), tr 133.)
Căn cứ vào các dữ kiện trên đây, chúng ta có thể suy ra mỗi một tu sĩ  của Giáo Hội La Mã hãm hiếp khoảng 100 nạn nhân, gồm các trẻ em vị thành niên, nữ tu và nữ tín đồ. (Đem 40,000,000 nạn nhân chia cho con số  400,000 = 100 nạn nhân.) Tình trạng này quả thật là hết sức khủng khiếp. Sách xuất bản năm 2001, các con số đó đến nay không thay đổi bao nhiêu theo các thống kê trên Wikipedia.
Mới đây, trong một nỗ lực làm dịu tình hình trước các cáo buộc về bê bối tình dục làm rung chuyển Giáo hội Công giáo La Mã, Giáo hoàng triệu tập một hội nghị giám mục ở Rome tuần này (21-23/02/2019). Không lâu trước đó, ngài thừa nhận rằng có vụ trong một tu viện ở Pháp, các nữ tu bị những linh mục nam dùng như ''nô lệ tình dục''.
Hội nghị này sẽ bao gồm các vị đứng đầu hội đồng giám mục từ 130 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, đây chỉ là những nỗ lực khởi đầu trong việc giải quyết mầm bệnh đã tồn tại trong đạo Công giáo từ những năm 1980.
Khi Jason Berry, phóng của viên tờ báo địa phương ở bang Louisiana của Hoa Kỳ, bắt đầu theo dõi câu chuyện về linh mục Gilbert Gauthe, anh không ngờ rằng mình sẽ châm ngòi cho vụ bê bối quốc tế vẫn còn bùng cháy hơn 30 năm sau.
Tuy nhiên Giáo Hội La Mã đã có những phản ứng rất tiêu cực.
1. Một mặt giáo triều cho tiêu hủy các hồ sơ tội ác của các tu sĩ bị tố cáo về các tội dâm dục (Hồng Y Thừa Nhận Các Hồ Sơ Của Giáo Hội Về Các Linh Mục Ấu Dâm “Bị Tiêu Hủy”http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH27.php),  Cardinal admits Church files on paedophile priests 'destroyed' - AFP Ngày 23/02/2019 (https://www.yahoo.com/news/cardinal-admits...)
2. Mặt khác khác, Giáo Hoàng Francis tìm cách chối quanh, và đổ lỗi cho “nền văn hóa khác,” hoặc do “quỉ Satan” mà ra:
"Nó làm tôi nhớ đến tập tục tôn giáo độc ác, phổ biến trong quá khứ ở một số nền văn hóa, về việc hiến tế con người - đặc biệt là trẻ em - như những vật hiến tế trong nghi lễ Nó ngoại giáo", giáo hoàng, kẻ vốn là tín đồ của công thức lễ nghi, đã buột miệng tuyên bố.
Giáo hoàng cũng khăng khăng cho rằng sự thái quá của một số thành viên giáo sĩ trở thành công cụ của Satan", nói thêm: "Trong các vụ lạm dụng, chúng ta thấy rằng bàn tay của quỷ không tha thứ cả đến các trẻ em thơ ngây" (http://sachhiem.net/SACHNGOAI/SH/SH27b.php).
Cái cung cách ăn nói quay quắt, lắt léo, lươn lẹo, lưu manh và đểu cáng như vậy là Giáo Hoàng Francis đã hấp thụ được các nhà trường của Dòng Tên.  Sách sử định nghĩa Dòng Tên như sau:
“Mọi tự điển trên thế giới đều có chung một định nghĩa về danh từ Jesuit (tu sĩ dòng Tên) là: người ngụy biện, giả nhân giả nghĩa, kẻ xảo trá phản phúc. Ngoài ra, trong tác phẩm "German Thesaurus" xuất bản năm 1954, tác giả Đức Dornseif đã viết: Danh từ Jesuit - tu sĩ dòng Tên - bao gồm một danh sách dài của những tiếng đồng nghĩa: hai mặt phản trắc, gian trá, gieo rắc độc hại, gây chia rẽ, lừa lọc, nói dối, thương xót giả tạo, không biết trọng danh dự, thiếu thành thật, bất lương, chẳng bao giờ nói thật...
["Jesuit contains a long list of synonyms, including: two faced, false, insidious, dissembling perfidious, mendacious, sanctimonious, dishonarable, incincere, dishonest, untruthful..." ]
Người Pháp có câu cách ngôn rất hay: "Khi nào có hai tu sĩ dòng Tên đi với nhau, luôn luôn tạo thành ba thằng quỉ sứ" (Where two Jesuits come together, the devil always makes three).Charlie Nguyễn, Công Giáo  Huyền Thoại Và Tội Ác (Garden Grove, CA: Giao Điểm, 2001), tr. 299.
Việc đổ lỗi trên đây của Giáo Hoàng Dòng Tên Francis làm cho nhân dân thế giới thất vọng, không còn tin tưởng vào thiện chí của Giáo Hội La Mã trong việc giải quyết vấn nạn ấu dâm và hiếp dâm của các tu sĩ của giáo hội, và được giáo hội dung dưỡng và bao che. (WORLD: Pope promises moves against sexual abuse but victims disappointed By Philip Pullella,Reuters – Ngày 24/9/2019 https://www.yahoo.com/news/worst-enemy....)

Kết Luận và Đề Nghị
Phần trình bày trên đây cho thấy rằng quá nhiều các thành phần trong giới tu sĩ của giáo hội từ giáo hoàng cho đến các hồng y, tổng giám mục, giám mục, linh mục và các sư huynh trong các dòng tu đều đã liên tục lao vào hố sâu tội ác ghê tởm này ít nhất là từ nửa đầu thế kỷ 5 trong thời Giáo Hoàng Sixtus III (432-440.) Càng về sau vấn nạn này càng trở nên công khai, trắng trợn và rất phổ quát vì được giáo triều Vatican dung dưỡng và bao che rất kỹ lưỡng.
Qua những lời tuyên bố “đẩy cây” của Giáo Hoàng Francis, chúng ta thấy chính ông ta cũng như giáo triều Vatican không thực lòng giải quyết đến tận gốc vấn nạn “ấu dâm và hãm hiếp các nạn nhân trong đạo Ki-tô do các ngài “Đại Diện Chúa” là thủ phạm,  mà chỉ tìm cách nói quanh cho qua.
Nếu thật tâm, Giáo Hội Ca-tô Rô-ma giáo cần thử nghiệm các biện pháp chúng tôi đề nghị như dưới đây:
a.-/ Không cho phép trẻ em dưới 18 tuổi đi nhà thờ. Đúng hơn, không làm phép rửa tội khi chúng dưới tuổi thành niên để tôn trọng nhân quyền của con trẻ. Đồng thời, làm vậy sẽ chấm dứt nạn ấu dâm ngay tức thời.
b.-/ Giáo Hoàng ban hành chỉ thị, nêu rõ quyền lợi của mọi tín đồ phải được bảo vệ.  Chỉ thị khuyến khích nạn nhân phải báo cáo với chính quyền thế tục tại địa phương về mọi hành vi kể cả gian dâm, ấu dâm,… của các ngài Đại Diện Chúa. Chỉ cần như thế, thì chính quyền sẽ làm thủ tục truy tố đưa tên bất lương đó ra trước pháp đình, và vấn đề không bị ai che chắn, bảo vệ. Chỉ thị này phải được phổ biến công khai và rộng rãi qua các phương tiện truyền thông.
c.-/ Phân tán quyền lãnh đạo tinh thần cho các địa phương giống như Chính Thống Giáo, hoặc các chi nhánh Tin Lành, và giải thể vương quốc ở Rô-ma.  Trả lại thẩm quyền kiểm soát mọi hoạt động tôn giáo cho chính quyền thế tục do dân chúng bầu chọn. Có thế, người dân mới có được đầy đủ nhân quyền mà họ đáng có, được các quyền tự do của một người dân, được  đòi công lý khi họ bị bức hiếp, và được tự do phê phán những hành động sai trái của các tu sĩ. 
Có như thế nhân loại mới thoát được cái vấn nạn nhục nhã và ghê tởm mà Giáo Hội đã liên tục gieo tai giáng họa cho người dân dưới quyền trong gần hai ngàn năm qua./.

Nguyễn Mạnh Quang (Sách hiếm)


1 comment:

Sản xuất cáp truyền thanh said...

Phải xử lý nghiêm các trường hợp hiếp dâm