2019/03/14

TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI CÓ LINH MỤC TÂN TỔNG ĐẠI DIỆN

Cách đây mấy hôm, nguồn tin từ nhiều trang, trong đó có trang của Toà Tổng GP Hà Nội có loan báo thông tin: "Sau giờ Kinh Sách, quý cha đã theo sự hướng dẫn của Đức TGM Giuse bầu ra một vị để ngài bổ nhiệm làm Tổng Đại Diện. Sau cùng, Đức TGM Giuse đã chính thức bổ nhiệm linh mục Antôn Nguyễn Văn Thắng làm Tổng Đại Diện trong Tổng Giáo phận Hà Nội". 
Linh mục tân tổng đại diện TGP Hà Nội (Nguồn: FB). 

Vị Linh mục tân tổng đại diện Toà Tổng Gp Hà Nội được giới thiệu là người có quá trình, kinh qua nhiều vị trí từ cơ sở trước khi được bổ nhiệm: "Cha Tổng Đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1970, chịu chức linh mục ngày 08/09/2001. Với 18 năm trong sứ vụ linh mục đã qua, cha từng là Chánh Văn phòng Tòa Tổng Giám mục, Đặc trách Truyền thông của TGP, Giảng viên Đại Chủng Viện, Phó Giám đốc Đại Chủng Viện, và hiện là Cha xứ giáo xứ Chính Tòa từ năm 2016".

Đây cũng là động thái bổ nhiệm nhân sự đầu tiên của tân Tổng Giám mục Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên sau khi ông được Toà thánh bổ nhiệm về cương vị này thay cho Hồng Y Phê rô Nguyễn Văn Nhơn đến tuổi hưu dưỡng. 

Và là một vị Tân Tổng Giám mục có tuổi đời trẻ so với các chức sắc cùng chức vụ (TGM Giuse Vũ Văn Thiên sinh năm 1960) nên cương vị Tổng đại diện ngài chọn cũng có tuổi đời trẻ. Cũng vì lí do này mà trong một bình luận liên quan, trang Người Công giáo đã viết: "Cha tổng Đại diện là một người trẻ, ngài sinh năm 1970. Cho nên, ngài sẽ làm những điều hợp lẽ và hợp xu hướng. Đó cũng là điều mà đức Tổng Giuse kỳ vọng ở cha Antôn Tổng đại diện.

Việc thay máu tổ chức bộ máy, mà đầu tiên là cương vị Tổng đại diện được cho là bước đi hết sức cần thiết của đức Tổng Giuse. Và xem chừng ngài cũng đã có sự cân nhắc, tham vấn rất kỹ càng trước khi đi đến quyết định này sau một thời gian tựu chức tại TGP Hà Nội.

Hơn nữa, điều dễ thấy mà mặc dù tuổi đời tương đối trẻ nhưng cha Antôn Nguyễn Văn Thắng đã kinh qua nhiều cương vị từ Chánh Văn phòng Tòa Tổng Giám mục, Đặc trách Truyền thông của TGP, Giảng viên Đại Chủng Viện, Phó Giám đốc Đại Chủng Viện, từ năm 2016 là Cha xứ giáo xứ Chính Tòa. Điều đó cha Antôn đã được ghi nhận cao về mặt năng lực. Điều đó hết sức cần trong bối cảnh hiện nay, nhất khi sự tác động của các xu hướng đang chi phối đời sống đức tin của Giáo hội và cách riêng là Tổng Giáo phận Hà Nội"

TGP Hà Nội và cách riêng là địa phận Hà Nội đã có những bước đi hết sức thăng trầm trong quá khứ. Đã có lúc, có thời điểm họ đã không đội trời chung với chính quyền trong những bất đồng liên quan. Nhưng TGP đã thực sự ổn định hơn khi TGM mà sau này là Hồng y Nguyễn Văn Nhơn được bổ nhiệm làm TGM TGP Hà Nội. 

Kế tiếp những động thái tích cực dưới thời người tiền nhiệm, TGM Giuse Vũ Văn Thiên đang đưa TGP Hà Nội bước đi trong sự hài hoà và phát triển. Việc bổ nhiệm linh mục tân Tổng đại diện là một người trẻ, có uy tín, tiếng nói và ôn hoà vì thế ít nhiều cho thấy mục tiêu của TGP Hà Nội trong đường hướng mục vụ sắp tới. Hi vọng đấy cũng là tín hiệu tích cực và có tính dài hơi từ TGP Hà Nội và cách riêng là người đứng đầu TGP - TGM Vũ Văn Thiên. 

An Chiến

1 comment:

Lắp đặt loa hội thảo giá rẻ said...

Hy vọng giáo phận Hà Nội sẽ làm tốt những lời răn của Chúa