2019/03/29

Linh mục Lê Ngọc Thanh nói gì sau khi có quyết định phải ra đi?

Mõ Làng 

Theo nguồn tin mới nhất, từ ngày 12/4, Linh mục Lê Ngọc Thanh, người điều hành Ban Truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn sẽ chuyển về nhà thờ Sáu Bọng ở Cần Thơ, thuộc Giáo phận Long Xuyên và là thành viên tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Vĩnh Long.

Linh mục Thanh rời DCCT Sài Gòn sau 10 năm mục vụ tại đây. Trước Linh mục Thanh, một Linh mục khác là Đinh Hữu Thoại cũng đã được Tỉnh dòng thuyên chuyển về mục vụ tại tỉnh Quảng Nam. Vì lẽ đó nên Linh mục Thanh cho rằng: "Nhà dòng có quy định anh em ở một chỗ tối đa là tám năm, trừ vài trường hợp đặc biệt.


Tôi ở Sài Gòn 10 năm rồi, muốn có môi trường mới, nên việc tôi ra đi là rất bình thường. Cá nhân tôi muốn ra khỏi Sài Gòn vì thấy có những nơi mà sự có mặt mình của mình thì sẽ tốt hơn, trong lúc ở Sài Gòn đã có những nhân sự tốt."

Với tư cách cá nhân ông cũng phủ nhận cái gọi là "áp lực từ chính quyền đối với việc thuyên chuyển lần này: "Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, người gắn bó với Vườn rau Lộc Hưng, nói với BBC rằng các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế "chịu áp lực từ chính quyền" nhưng không phải vì lý do đó mà ông đi khỏi Sài Gòn" (Theo BBC). 

Ông này cũng phủ nhận mối tương quan giữa chuyện ông phải ra đi với những diễn biến tại vườn rau Lộc Hưng (Tp Hồ Chí Minh): "Đến giờ phút này thì chưa thấy có liên quan gì giữa việc tôi ra đi và diễn biến ở Vườn rau Lộc Hưng" mặc dù nhiều thông tin nói rằng, đó là áp lực của chính quyền hòng đưa Linh mục Thanh đi để dễ bề xử lý đối với vụ việc. 

Nói như thế để thấy, việc Linh mục Lê Ngọc Thanh được thuyên chuyển địa bàn mục vụ hoàn toàn bình thường; không có bất cứ điều gì đó trái quy định. 

Cũng nói thêm, để tiến tới thuyên chuyển, bổ nhiệm đối với tu sỹ của hội dòng, Ban thường vụ, Hội đồng tư vấn của Dòng sẽ tổ chức họp bàn, và đi đến thống nhất trước khi thực hiện. ĐÓ là quyết định của số đông, của tập thể không phải ý chí của một cá nhân nào đó...

Có lẽ những đồn đoán thất thiệt, những lời nói vào ra xuất phát từ những hành vi của Linh mục này bị chính quyền lên án trước đây. Bài báo "Sự sa đọa ngụy trang dưới lớp vỏ của điều thiện" trên báo Nhân Dân hồi tháng 9/2018 có viết về Linh mục này: "Ðó là những linh mục thường xuất hiện qua rất nhiều cách thức khác nhau để bịa đặt, vu cáo chính quyền; trong bài giảng, họ thường lồng ghép nội dung xuyên tạc, phủ nhận sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam, đòi hủy bỏ Ðiều 4 Hiến pháp, xuyên tạc, thóa mạ lãnh tụ cách mạng, phủ nhận sự nghiệp cách mạng và các thành tựu kinh tế - văn hóa - xã hội nhân dân Việt Nam đã đạt được; cầu nguyện cho người vi phạm pháp luật bị Tòa án Nhân dân xử phạt án tù; thậm chí đi đầu một số cuộc tụ tập đông người bất hợp pháp, trong đó huy động cả trẻ em tham gia, ngăn cản trẻ em đến trường, cổ vũ hành vi tiến công lực lượng chức năng, phá hoại trụ sở chính quyền...". 

Báo chí có thể có quyền nói vì họ đại diện cho tiếng nói của dư luận nhưng để can thiệp vào nội bộ DCCT để đưa những Linh mục này rời khỏi địa bàn thì không dễ gì làm được. 

Được biết, cùng với Linh mục Thanh, một Linh mục khác là Nguyễn Ngọc Nam Phong, DCCT Thái Hà, Hà Nội được Tỉnh dòng thuyên chuyển về sinh hoạt tại trụ sở 38, Kỳ Đồng, Tp Hồ Chí Minh. 

1 comment:

Hệ thống hội thảo chất lượng said...

Những LM phản lại lời dạy của Chúa thì ra đi là đương nhiên