2019/03/21

Trương Duy Nhất đã an tọa ở trại tạm giam T16 từ 28/1/2019!

Theo lời của thân nhân Trương Duy Nhất nói với BBC Việt ngữ, thì ông này đã bị đưa về tạm giam ở Trại giam T16 từ ngày 28/1/2019, tức là trước khi thông tin mà giới zân chủ mạng la ó đầu tháng 2/2019 về sự “mất tích” của ông này khi đang làm thủ tục xin tỵ nạn ở Thái Lan.

Hiện nay Trại giam trên đã cho gia đình ông Nhất được gửi đồ ăn, ký gửi tiền và có sổ cấp dưỡng. 
Lật ngược lại thông tin, từ ngày 01/02/2019, trang The Vietnamese (do Phạm Đoan Trang, Trịnh Hữu Long và Katerina Vi Trần quản lý) đã đăng một bản tin về tình hình của Trương Duy Nhất. Theo đó, ông Nhất đã trốn sang Thái Lan vào đầu tháng 1, đến văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc hôm 25/01 để xin tị nạn chính trị, rồi "mất tích" kể từ đó. Ngay sau khi The Vietnamese loan báo tin này, các tổ chức, cá nhân chống đối khác và trang VOA tiếng Việt cũng đồng loạt đăng lại tin.
Cùng ngày 01/02, trên Facebook xuất hiện tin đồn rằng Trương Duy Nhất bị bắt do "nắm giữ bí mật về vụ Vũ Nhôm". Trang "Tin Tức Hàng Ngày" và một số kênh Youtube chống đối nhiệt tình khai thác tin đồn này trong 3 ngày sau đó. Ngoài ra, nick Thủ Tướng Nghiệp Dư trên trang Hải ngoại Phiếm đàm cũng tung tin đồn rằng Trương Duy Nhất bị bắt do có liên quan đến ông Nguyễn Bá Thanh. 
Đến ngày 04/02, khi Bùi Thanh Hiếu liên tục đăng 4 bài viết tung tin đồn về vụ Trương Duy Nhất, mà Hiếu tuyên bố là "tin từ nội bộ", Trương Duy Nhất là nạn nhân của cuộc đấu đá phe nhóm trong nội bộ cung đình. Tung tin về nguyên nhân bị bắt, Trương Duy Nhất đã tiếp xúc với 3 gương mặt chống đối ở hải ngoại, là Kami, Cao Lâm và Huân. Vì vậy, Hiếu đoán rằng một trong những người này đã vô tình hoặc cố ý để lộ thông tin về Nhất cho "tình báo Tổng Cục 2", khiến Nhất bị "bắt cóc". Từ đây, dư luận phi chính thống chủ yếu khai thác chủ đề này theo hướng "thuyết âm mưu" về đấu đá cung đình và tuyên truyền rằng công an Việt Nam đã "bắt cóc" Trương Duy Nhất một cách bất hợp pháp ở Thái Lan, như từng "bắt cóc" Trịnh Xuân Thanh ở Đức. Rồi sau đó họ la ó lên các tổ chức nhân quyền gấy sức ép chính quyền Thái Lan điều tra về sự “mất tích” của Trương Duy Nhất và truyền nhau cảnh báo về Thái Lan không còn là miền đất hứa để thoát khỏi sự truy tìm của công an Việt Nam nữa.
Tội nghiệp giới zân chủ, chắc giờ đây họ nhận ra rằng, lâu nay họ ảo tưởng mình thuộc diện “truy bắt” của chính quyền và họ được quốc tế bảo trợ, bảo vệ, nhưng nay qua vụ Trịnh Xuân Thanh và Trương Duy Nhất, họ ngộ ra rằng, họ thuộc diện “tống tiễn” của chính quyền. Đảng và Nhà nước không có ý định “bảo quản” nhóm công dân chối bỏ gốc gác như họ, chỉ bắt và giữ những trường hợp nào cần để “mở rộng vụ án” mà thôi.

1 comment:

Dây truyền thanh chịu lực said...

Bọn zận chủ thì chuyên bịa đặt và xuyên tạc mọi chuyện