2019/03/14

Nga xem xét dự luật phạt người tung tin giả trên mạng



Quốc hội Nga đang cân nhắc một dự luật mới về Internet cho phép chính quyền giam giữ hoặc phạt tiền những người tung tin giả hay bôi nhọ các quan chức chính phủ trên mạng, CNN hôm nay đưa tin.
Theo dự luật, một người được coi là có tội khi lan truyền những bài viết "không đứng đắn" thể hiện sự "thiếu tôn trọng xã hội, quốc gia và các biểu tượng của Liên bang Nga" cũng như những quan chức chính phủ. Người vi phạm có thể bị giam trong 15 ngày.

Nhà lập pháp Nga Leonid Levin, người đồng bảo lãnh cho dự luật chống tin giả. Ảnh: TASS.

Các cá nhân đăng tin giả có thể bị phát tiền từ 45 đến 75 USD nhưng các tổ chức có tư cách pháp nhân sẽ phải chịu án phạt cao hơn, lên đến 15.000 USD.
Dự luật chống tin giả cũng buộc các nhà cung cấp Internet phải chặn truy cập tới những nội dung "xúc phạm nhân phẩm và bôi nhọ các giá trị đạo đức". "Tin giả" được định nghĩa là những thông tin chưa kiểm chứng đe dọa tới tính mạng, sức khỏe hay tài sản của người khác, gây mất trật tự công công hoặc gây ảnh hưởng tới các hạ tầng thiết yếu, dịch vụ xã hội, giao thông, các tổ chức tín dụng, năng lượng, công nghiệp hay cơ sở vật chất truyền thông.
Dự luật kể trên là bước đi mới nhất của chính phủ Nga nhằm thắt chặt kiểm soát các nội dung trên Internet, mạng xã hội. Nhà lập pháp Nga Leonid Levin, người đồng bảo lãnh cho dự luật chống tin giả, nhấn mạnh khi thông tin gây nguy hiểm, đe dọa tới xã hội "ngăn chặn nó ngay lập tức là điều cần thiết".
Vũ Hoàng (vnexpress)

1 comment:

Dàn loa said...

Phải xử phạt thật nặng những người tung tin giả