2019/03/16

Sự cố facebook do thay đổi cấu hình máy chủ

Facebook xin lỗi người dùng và cho biết nguyên nhân sập hệ thống do thay đổi cấu hình máy chủ, tuy nhiên, việc khắc phục chưa hoàn tất.

Qua Twitter, mạng xã hội này đăng dòng thông tin như sau: "Do thay đổi cấu hình máy chủ, nhiều người đã gặp sự cố khi truy cập các ứng dụng và dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi đã giải quyết và hệ thống đang phục hồi. Chúng tôi rất xin lỗi vì sự bất tiện và trân trọng sự kiên nhẫn của mọi người".
Trước đó, cũng thông qua nền tảng của đối thủ, Facebook cho biết các dịch vụ của họ đang gặp vấn đề, nhưng xác nhận sự cố không liên quan đến tấn công từ chối dịch vụ (DDoS).

Facebook thừa nhận sự cố và xin lỗi trên Twitter


Tuy nhiên, trang Medium lại nghi ngờ hệ thống của mạng xã hội này có thể bị trục trặc khi thử nghiệm hợp nhất Facebook, Facebook Messenger, Instagram và WhatsApp. Trước đó, có thông tin cho rằng Mark Zuckerberg dự định gộp các nền tảng trên, giúp người dùng có thể nhắn tin liên thông.

Từ 23h ngày 13/3, người dùng khắp thế giới bắt đầu gặp khó khăn trong việc gửi tin nhắn Messenger, WhatsApp hay đăng thông tin, bình luận, nhất là không thể chia sẻ ảnh, video... lên Facebook, Instagram... Thậm chí cả dịch vụ thực tế ảo Oculus VR cũng không sử dụng được. Sau một ngày, việc truy cập Facebook ở nhiều nơi trên thế giới vẫn chập chờn. Theo công cụ DownDetector, lỗi vẫn còn tồn tại ở miền Nam nước Anh, miền Đông và miền Tây nước Mỹ cũng như một số quốc gia Nam Mỹ.
Sự cố lần này được đánh giá là kéo dài nhất và trên diện rộng nhất từ khi Facebook ra đời. 

Bản đồ lỗi Facebook sau một ngày diễn ra sự cố. Màu vàng biểu thị cho lỗi vẫn còn xuất hiện nhưng không còn nghiêm trọng

Năm ngoái, mạng xã hội này cũng gặp không ít vấn đề, như giữa tháng 11 khi nhiều người không thể vào tài khoản của mình. Website hiển thị thông báo "Sorry, something went wrong" trên cả Messenger, WhatsApp và Instagram. Tháng 9/2018, hàng chục triệu tài khoản Facebook tự thoát và phải đăng nhập lại. Đại diện mạng xã hội này sau đó cho biết một cuộc tấn công tinh vi đã diễn ra và phải đăng xuất gần 90 triệu tài khoản. Cuối tháng 2 năm ngoái, Facebook và cả Instagram đều không thể truy cập, tình trạng này kéo dài tới 30 phút.
Facebook ra đời năm 2004, nay là mạng xã hội lớn nhất thế giới với 2,5 tỷ người dùng.
Bảo Lâm (vnexpress)