2019/03/31

VÌ SAO KHÔNG CẦN THÔNG BÁO THÔNG TIN VỀ TRƯƠNG DUY NHẤT?

Mấy ngày nay, trên các diễn đàn dân chủ đang rộn ràng chủ đề về Trương Duy Nhất, một kẻ có tư tưởng chính trị lệch lạc mà đồng bọn đang tuyên truyền bị mất tích hoặc bị bắt cóc và đổ vấy cho lực lượng Công an đã bắt giữ, tạm giam mà không có bất kỳ thông báo nào. 

Tạm gác lại việc Trương Duy Nhất đang ở đâu, đang ở trong trại tạm giam hay chui rúc trong xó xỉnh nào của một nước tư bản, cũng thôi bàn luận về việc đối tượng này đã bị bứt giữ hay chưa mà chúng ta hãy xem xét nếu Nhất bị bắt thì Công an có cần thông báo ngay việc bắt giữ này cho gia đình của Nhất cũng như đồng bọn của hắn hay không. Dưới góc độ trung lập, không đứng về hía chính quyền cũng chẳng theo phe mấy anh dân chủ, tôi chỉ bàn luận vấn đề này dưới góc độ pháp luật, tức là quy tắc chung mà bất kỳ chủ thể nào trong cái xã hội Việt Nam này đều phải tuân thủ theo.
Theo thông tin chủ yếu từ gia đình của Trương Duy Nhất thì đối tượng này đã bị Cơ quan điều tra bắt giữ. Như đã được biết, Nhất là đối tượng từng có tiền án, tiền sự về tội Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân vào năm 2015. Sau khi ra tù, Nhất thường xuyên tham gia vào các hoạt động chống phá của các hội nhóm dân chủ, viết và đăng tải nhiều thông tin chống Nhà nước lên các trang mạng xã hội, có dấu hiệu của tội xâm phạm an ninh quốc gia.
Nếu quả thực Trương Duy Nhất mà bị bắt thì Cơ quan điều tra chưa phải thông báo ngay về việc bắt giữ này. Nếu như đối với trường hợp bình thường thì theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận người bị giữ, bị bắt, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ, bị bắt phải thông báo cho gia đình người bị giữ, bị bắt, chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập biết.
Tuy nhiên, nếu việc thông báo cản trở truy bắt đối tượng khác hoặc cản trở điều tra thì sau khi cản trở đó không còn, người ra lệnh giữ người, lệnh hoặc quyết định bắt người, Cơ quan điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt phải thông báo ngay.
Như vậy, việc Trương Duy Nhất mà bị bắt là có thật thì Cơ quan điều tra vẫn chưa phải thông báo ngay bởi nếu thông báo trong thời điểm này thì sẽ gây cản trở đến hoạt động điều tra, các đối tượng và tổ chức thù địch sẽ can thiệp “bẩn” vào hoạt động của Cơ quan điều tra. Tất nhiên, nếu Trương Duy Nhất bị tam giam thì cơ quan chức năng sẽ thông báo đến gia đình của Nhất và cấp cho họ một sổ thăm gặp người bị tạm giam.
Nếu thực sự Trương Duy Nhất bị bắt, tạm giam thì trong một ngày không xa, chính quyền sẽ thông báo việc này cho thân nhân của Nhất. Việc chưa thông báo trong thời điểm này cũng không trái các quy định của pháp luật, cơ quan chức năng được quyền như vậy. Vì vậy, gia đình của Nhất cứ bình tĩnh mà chờ tin tức, nóng vội rồi kêu gọi các tổ chức thù địch với Việt Nam can thiệp chỉ làm cho tình hình xấu đi. Ý nghĩ can thiệp vào quá trình giải quyết vụ án là điều không tưởng trên mảnh đất Việt Nam này và với bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

Công Lý

1 comment:

Cung cấp thiết bị hội thảo chính hãng said...

Nhất có tội sao không dám nhận tội mà cứ kêu gọi tùm lum lên nhỉ?