2018/10/06

Khi chủ chăn và con chiên như tình nhân

Mõ Làng 


Bức ảnh được lan truyền với tốc độ chóng mặt và đã có những ý kiến mà tin chắc nếu được nghe thì chủ thể trong bức ảnh không mấy làm vui vẻ. Nhưng đó là sự thật và chính không gian và bố cục của bức ảnh khiến bất cứ ai khi tiếp cận đều không thể nghĩ khác được. 
Một trang tin của người theo đạo công giáo khi đánh giá bức ảnh cũng đã thẳng thắn viết rằng: "Sở dĩ cha Antôn Nguyễn Thanh Tịnh được nhắc đến bởi mới đây cộng đồng mạng chia sẻ một bức ảnh được cho là của cha Antôn và một cô gái. Trong bức ảnh, điều đáng nói là sẽ khó ai có thể nghĩ đó là cảnh đùa giỡn giữa một vị chủ chăn đáng kính với con chiên. Mà nhiều người nghiêng về khía cạnh đó là một đôi tình nhân đang dạo chơi dưới nước.

Và chính cái ý nghĩ điên dại đó khiến cho bức ảnh của cha Antôn lan truyền với tốc độ chóng mặt kèm theo những bình luận tục tữu, thiếu văn hóa và xúc phạm đức tin Công giáo. Và nguyên cớ ở đây được xác định cũng không ngoài bức ảnh, đó là điều mà bất cứ chủ chăn nào cũng nên lấy đó làm bài học đích đáng cho chính mình". 

Vị chủ chăn trong bức ảnh cũng được nhận diện là Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, Chánh xứ Cồn Sẻ thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Ông cũng được trang Người công giáo giới thiệu ngắn gọn như sau: "Cha Antôn từng đảm nhiệm cương vị Phó chánh văn phòng Tòa Giám mục GP Vinh trước khi về chính giáo xứ nơi chính mình sinh ra và lớn lên để làm chủ chăn. Và mặc dù chỉ là cha quản xứ của một giáo xứ xa giáo phận (gần 150 cây số) song Đức cha chủ chăn của Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp vẫn tin tưởng giao cho ngài làm thư ký ban hỗ trợ nạn nhân Formosa GP Vinh khi ban này được lập sau sự cố ô nhiễm môi trường biển tại Hà Tĩnh; ban nầy do cha Giuse Phan Sỹ Phương, hiện là cha hạt kiêm cha xứ Nghĩa Yên, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh". 

Chứng kiến câu chuyện xảy đến với Lm Nguyễn Thanh Tịnh với bức ảnh đầy thị phi ở trên, nhiều người đã chung ý nghĩ khi nhớ đến bài viết của Giám mục Nguyễn Hữu Long, Giám mục phụ tá Giáo phận Hưng Hóa (Hà Nội) trong bài viết: "LINH MỤC VIỆT NAM HÔM NAY ĐANG TRONG CƠN LỐC TỰ DO CÓ PHẦN KHÔNG LÀNH MẠNH ...". 

Và trong bài viết nổi tiếng này, với lối nói thẳng thắn, bộc trực nhưng theo nhiều người thì khi nge thấy nhiều vị Linh mục sẽ nổi da gà bởi những điều không thể đúng hơn ấy. Xin được trích toàn văn bài viết của Giám mục Nguyễn Hữu Long, hiện là chủ tịch ủy ban Loan báo tin mừng trực thuộc Hội đồng Giám mục VN này: "Nguy cơ của linh mục là được giáo dân quý mến thái quá, coi linh mục như Chúa : “Cha nói là Chúa nói”, “Ai vâng lời cha là vâng lời Chúa”, muốn chào cha thì phải “xin phép lạy cha”!… Điều đó dễ khiến linh mục quên mất sự dòn mỏng, yếu đuối, bất xứng… của mình.
- Đó đây, thỉnh thoảng, đã có những lời bình phẩm linh mục này hách dịch, cha kia ăn nói linh tinh, lối sống không phù hợp… Một phần lỗi, phải nhận rằng do giáo dân đã quá đề cao linh mục. Xin đừng nâng linh mục lên cao quá, để rồi thất vọng khi thấy linh mục không được như mình mong đợi.

Anh chị em muốn thương yêu linh mục đúng cách thì xin lưu ý mấy điểm sau đây :

– Hãy cầu nguyện cho các linh mục. Linh mục cần lời cầu nguyện lắm, vì sứ vụ và trách nhiệm của linh mục rất nặng nề. Nhiều khi anh chị em xin linh mục cầu nguyện cho mình, mà quên cầu nguyện cho linh mục.

– Hãy tôn kính linh mục vì là người thay mặt Chúa hướng dẫn giáo dân. Nhưng hãy tôn kính cách đúng mực, bình dị, thân tình, chứ đừng thần thánh hóa, khép nép, sợ hãi, tâng bốc. Linh mục là người của Chúa và của mọi người, chứ không phải của riêng ai.

– Hãy nâng đỡ tinh thần cho linh mục. Linh mục cũng cần sự nâng đỡ, nhất là trong những lúc gánh nặng của sứ vụ đè trên đôi vai và trong tâm hồn. Tôi xin anh chị em quan tâm nâng đỡ tinh thần, chứ không phải vật chất, cho các linh mục. Chỉ chú trọng nâng đỡ vật chất sẽ có thể làm thoái hóa linh mục.

– Hãy cộng tác cách chân thành, tích cực và hữu hiệu, để linh mục chu toàn sứ vụ của mình. Linh mục chẳng thể làm được gì nếu không có giáo dân đồng tâm hiệp lực.
Lời của Mẹ Têrêsa Calcutta, người rất quý mến linh mục. Mẹ khuyên thế này :

“XIN CHA DÂNG THÁNH LỄ NÀY
NHƯ THÁNH LỄ ĐẦU TIÊN,
NHƯ THÁNH LỄ CUỐI CÙNG,
VÀ NHƯ THÁNH LỄ DUY NHẤT
CHỈ CÓ MỘT LẦN TRONG ĐỜI”.
(Gm Anphong Nguyễn Hữu Long – Giám mục Phụ tá Hưng Hóa)

Và khi đọc hết bài viết nói trên của GM Long thì cái lẽ xảy đến với Lm Nguyễn Thanh Tịnh rõ mồn một. Đồng ý với những điều diễn ra chúng ta chưa thể quy kết gì về vị chủ chăn này, giáo hội cũng không có bất cứ hình thức xử lý kỷ luât đối với Lm Tịnh. Song cái đáng nói và sẽ được nhớ mãi chính là cái lối sống trần tục hóa đến độ khó tin của Lm này.

Không nghi ngờ gì nữa, Lm là người thay mặt thiên chúa coi sóc, đàn chiên, họ trần tục bằng thể xác nhưng tâm hồn của họ đã thuộc về thiên chúa, được thiên chúa nâng đỡ và nói thay những điều thiên chúa muốn nói với đông đảo tín hữu của mình. Nhưng đằng này, biết được , ý thức được cái thân phận của mình, song Lm Tịnh lại mặc sức đùa giỡn với con chiên như thể giữa ông ta và cô gái trong bức ảnh không có bất cứ khoảng cách nào dù nhỏ nhất. 

Trong chuyện này hoặc có thể Lm Tịnh được quý  mến quá, hoặc cũng vì Lm Tịnh dân dã quá, song như Gm Nguyễn Hữu  Long nói ở trên: "Nguy cơ của linh mục là được giáo dân quý mến thái quá, coi linh mục như Chúa : “Cha nói là Chúa nói”, “Ai vâng lời cha là vâng lời Chúa”, muốn chào cha thì phải “xin phép lạy cha”!… Điều đó dễ khiến linh mục quên mất sự dòn mỏng, yếu đuối, bất xứng… của mình". 

Trong sự việc này, cũng đừng trách dư luận, mạng xã hội triệt để sử dụng hình ảnh để tấn công vào Lm và cá nhân Lm Tịnh. Bởi Lm mà không sống đời tu hiến, cố tình trần tục chính mình thì chỉ có thể dẫn đến sự tha hóa, và sự tha hóa đó kéo theo cả sự tha hóa của Giáo hội. Vậy nên, đã đến lúc GP Công giáo VN và cách riêng là GP Vinh cần có sự điều chỉnh kẻo đến khi muốn sửa thì mọi thứ đã quá muộn màng.

No comments: